Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Giá vàng có thể hạ xuống 37 triệu đồng / 1 cây không?


Giá vàng sẽ tiếp tục lao dốc xuống 37,1 triệu đồng/lượng?

(VOV) -Nhiều dự báo cho rằng, tuần tới giá vàng có thể trở lại mốc thấp 1.478 USD/oz, mức cao nhất khó qua 1.525 USD/oz.
Theo Kitco News, sau đợt giảm giá hôm qua (13/4), giá vàng thế giới đã dưới mốc 1.500 USD/oz. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2011. Cả tuần qua, theo giá trên sàn Comex tại New York, Mỹ, giá vàng đã giảm 4,7% trong tuần. Nếu tính theo năm, giá vàng đã giảm 11%, từ mức cao 1.923,7 USD/oz được thiết lập vào tháng 9/2011.

Nhận định về giá vàng tuần tới, Kitco News đã có cuộc khảo sát các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai, các nhà quản lý tiền và các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ. Trong số 21 người tham gia trả lời trong tuần này, có 10 người dự báo giá vàng tuần tới sẽ tăng, 10 dự báo giá giảm, chỉ 1 người ta tin giá đi ngang hoặc trung lập.
Kết quả khảo sát  dự báo giá vàng tuần sau của Kitco News
Những người dự báo giá sẽ tăng trong tuần tới cho rằng, các yếu tố cơ bản của chính sách tiền tệ siêu lỏng và sự quan tâm mua vàng vật chất, đặc biệt là từ Trung Quốc, có thể hạn chế tổn thất cho thị trường kim loại quý này.
Richard Baker, biên tập viên bản tin Eureka Miners cho biết, giá vàng có cơ hội trở lại vào tuần tới mặc dù sự phục hồi có thể hạn chế, nhưng vẫn có áp lực tiêu cực cho thị trường này.
Với phân tích giá vàng giảm xuống mức thấp gần 2 năm trong tuần qua, đã kích thích bán ra, các chuyên gia cho rằng, thị trường ban đầu đạt mức hỗ trợ 1.525 USD/oz nhưng sẽ tạm dừng ở đó một thời gian ngắn.
Còn Nedoss cho rằng, nếu phá vỡ ngưỡng 1.500 USD/oz, sự hỗ trợ quan trọng tiếp theo là 1.469,7 USD/oz, đó là mức giá trung bình của 200 tuần. Theo Nedoss, nếu phá vỡ ngưỡng này, thị trường vàng có thể phục hồi 40-50 USD nhưng chỉ trong thời gian ngắn.
Những người nhìn thấy giá yếu hơn lưu ý xu hướng vàng đã thấp hơn thời gian gần đây. Vàng sẽ đóng cửa thấp hơn trong tuần thứ ba liên tiếp trong tuần này, trừ khi các cuộc biểu tình mạnh cao hơn trong các giao dịch cuối.
Adam Klopfenstein, chiến lược gia thị trường cao cấp của Archer Financial Services, cho rằng “có rất nhiều nhà đầu tư đã kiệt sức vì vàng và bây giờ, tôi nghĩ rằng giá vàng tiếp tục xuống thấp hơn, dù không đáng kể so với các mức của tuần qua".
Sean Lusk, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Ironbeam cho biết: Tâm lý tiêu cực trong thị trường vàng đã được xây dựng trong vài tháng qua với các chứng khoán đạt mức cao kỷ lục và các ngân hàng đầu tư giảm dự báo giá của họ đối với vàng. Tuần này, Goldman Sachs gây xôn xao trên thị trường khi nó được gọi là các nhà đầu tư ngắn hạn, hoặc bán vàng.
Ngoài ra, Lusk cho biết, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã nói về việc kết thúc nới lỏng định lượng trên ý tưởng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ cải thiện vào cuối năm nay, thị trường vàng sẽ có nhiều áp lực hơn. Theo Lusk, giá vàng giảm ngay cả khi thị trường chứng khoán giảm và không thể tận dụng sự yếu kém trong cổ phiếu. Chỉ số Dow Jones trung bình và chỉ số Standard & Poor 500, bị áp lực bởi doanh số bán lẻ kém và chốt lời.
Cụ thể, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 3 đã giảm 0,4% so với mức giảm 0,1% dự kiến. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2012. Các nhà kinh tế cho biết khí hậu lạnh tháng 3 có thể khiến cắt giảm lượng bán hàng, mặc dù họ cũng nói điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy các loại thuế cao hơn và tạo việc làm chậm chạp đang làm tổn thương nền kinh tế Mỹ.
Các thông tin kinh tế khác như chỉ số giá sản xuất mới công bố cho thấy lạm phát bán buôn thấp hơn so với dự kiến, với chỉ số chung giảm 0,6% trong tháng 3 so với 0,3% dự kiến, như chi phí năng lượng giảm; PPI lõi tăng 0,2%. Trong 12 tháng qua, chỉ số PPI tổng thể là tăng 1,1% trong tháng 3 so với 1,7% trong tháng 2.
Lusk cho biết các dữ liệu PPI cho thấy lạm phát không phải là một vấn đề, mà còn tạo áp lực lên vàng gây ra mức giá hôm thứ 6 vừa qua.
Về xu hướng giá tuần tới, Lusk cho biết giá vàng có thể thử để thăm dò trở lại ngưỡng 1.400 USD/oz sau khi đã ghi dấu mức này vào hôm thứ 6 vừa qua. "Về lâu dài, tôi nghĩ rằng vàng có giá trị, nhưng ngay bây giờ thì không nói trước được điều gì”- ông nói.
Những người dự báo giá vàng sẽ đi ngang thì cho rằng, lực bán tháo cổ phiếu ảnh hưởng đến thị trường vàng vào đầu tuần, trước khi các nhà đầu tư có thể quyết định trở lại thị trường.
Trong tuần này, nhiều nguồn tin cho rằng CH Síp có thể đã bán một số lượng vàng dự trữ của họ cho gói cứu trợ. Ngân hàng trung ương CH Síp cho biết, mọi quyết định về doanh số bán vàng đã được trình lên họ. Các nhà phân tích vàng cho rằng, ngay cả khi doanh số bán ra, số tiền sẽ được bán - khoảng 10 tấn - sẽ không có tác động cung cấp lớn về giá.
Tuy nhiên, theo Nedoss, đó chỉ là một điểm. Mặc dù quyết định cuối cùng để bán vàng thuộc về các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư tư nhân, điều đó không có nghĩa là họ không thể bị cưỡng chế, trong tương lai có thể tăng áp lực lên thị trường giá vàng.
Tất cả những phân tích, dự báo trên cho thấy, tuần tới, giá vàng vẫn ở thế giằng co với ngưỡng thấp, khó có sự bứt phá để leo lên qua mốc 1.525 USD/oz. Như thế, nếu theo ngưỡng thấp nhất, ngang giá thấp kỷ lục hôm thứ 6 vừa qua là 1.478 USD/oz, giá vàng tuần tới quy đổi ra tiền Việt, thấp nhất có thể sẽ là 37,17 triệu đồng/lượng./.

Không có nhận xét nào: