Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Ngân hàng Nhà nước bác tin đồn đổi tiền


Ngân hàng Nhà nước bác tin đồn đổi tiền

Thứ Hai, 22/04/2013 19:05

(NLĐO)- Chiều nay 22-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định không có chủ trương đổi tiền và cũng không có chủ trương phát hành tờ tiền mệnh giá 1 triệu đồng.

Chiều ngày 22-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phát đi thông cáo chính thức bác bỏ tin đồn đổi tiền mới.

Ngày 22-4, Ngân hàng Nhà nước đã bác tin đồn đổi tiền - Ảnh minh hoạ
 
Thông cáo trên được phát đi trong bối cảnh trong đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, trên thị trường xuất hiện tin đồn NHNN có thể thay đổi đồng tiền đang lưu hành bằng đồng tiền mới và phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá có lúc vọt lên đến 21.500 VND/USD.

Cùng với việc khẳng định “Không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay”, NHNN cũng nhấn mạnh: “Thời gian qua và hiện nay, giá trị đồng Việt Nam khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện nay vẫn phù hợp”. Do đó, NHNN cũng không có chủ trương phát hành tờ tiền mệnh giá 1 triệu đồng.

Từ năm 2009 đến nay, trong bối cảnh lạm phát cao, thị trường vàng và ngoại tệ biến động, tin đồn đổi tiền (hoặc tăng các lãi suất chủ chốt) và phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng đôi khi lại xuất hiện trên thị trường nhưng đều được NHNN lên tiếng bác bỏ.

Ngày 2-12-2009, NHNN đã chính thức công bố công khai trên website sbv.gov.vn phủ nhận tin đồn về tăng dự trữ bắt buộc, tăng lãi suất cơ bản và phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng. Cuối năm 2010 và ngày 21-2-2011, cơ quan này cũng ra thông cáo dập tắt tin đồn phát hành tiền 1 triệu đồng.

T.Hà



Không có nhận xét nào: