Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Nghi ngờ virus cúm A/H7N9 xuất hiện tại Việt Nam


Nghi ngờ virus cúm A/H7N9 xuất hiện tại Việt Nam

Thứ tư 24/04/2013 20:09
Sở NN&PTNT TP.HCM vừa cho biết, sau khi kiểm tra hàng loạt mẫu gia cầm, đã phát hiện một số mẫu dương tính với cúm virus A nhưng lại âm tính với H5N1. Vì vậy, các mẫu này sẽ được chuyển sang Viện Pasteur TP.HCM để xác định H7N9.
Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM giải thích, virus cúm thường có 3 type là A, B, C. Tên của mỗi loại virus được viết tắt bằng các chữ H và N là 2 loại protein bề mặt đặc trưng trong các virus cúm.
Như vậy, việc mẫu gia cầm dương tính với cúm A nhưng lại âm tính với H5 nghĩa là con gia cầm này không bị nhiễm cúm gia cầm H5N1. Tuy nhiên, mẫu bệnh phẩm này lại bị nhiễm virus cúm type A và chưa xác định được rõ ràng tên virus.
“Lo ngại đây có thể là virus cúm A/H7N9 trên đàn gia cầm, Sở đã giao cho Chi cục Thú y phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM chia sẻ mẫu giám sát. Theo đó, tất cả các mẫu trên gia cầm qua giám sát có dương tính với cúm virus A nhưng âm tính H5, Chi cục sẽ chuyển mẫu sang Viện Pasteur để xác định H7N9” - ông Trung nhấn mạnh.
Để chủ động giám sát virus H7N9 trên đàn gia cầm, Sở Y tế TP.HCM cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng gia cầm nghi ngờ bị bệnh cúm. Đặc biệt, nếu hộ gia đình nào phát hiện sớm hiện tượng gia cầm chết hàng loạt thì cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương để ngăn chặn dịch lây lan. Dùng Cloramin B để diệt khuẩn và tẩy uế chuồng trại thường xuyên…  

                                                                                    Thúy Ngà ( ìnfonet.vn )

Không có nhận xét nào: