Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Thủ tướng Nhật dọa “dùng vũ lực” với tàu Trung Quốc

Thủ tướng Nhật dọa “dùng vũ lực” với tàu Trung Quốc

(ĐVO) - Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố “dùng vũ lực trục xuất” đối với bất cứ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ TTXVN dẫn tin từ hãng tin AFP cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 23/4 tuyên bố “dùng vũ lực trục xuất” đối với bất cứ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, sau khi 8 tàu Hải giám Trung Quốc đi vào vùng tranh chấp này.

Trả lời trước Quốc hội, ông Abe nói: "Chúng tôi sẽ có hành động kiên quyết đối với bất kỳ nỗ lực nào xâm nhập các vùng lãnh hải cũng như đổ bộ" lên quần đảo Senkaku. Sẽ là lẽ thường tình khi chúng tôi dùng vũ lực để trục xuất nếu (phía Trung Quốc) có ý định đổ bộ”.

Trước đó, chính quyền Tokyo thông báo ngày 23/4, 8 tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào các vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.
doi-tau-hai-giam-trung-quoc-ra-Senkaku-Baodatviet.vn
Đội tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh cháp Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định, đây là lần đầu tiên trong một ngày có tới 8 tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa hầu hết chuỗi đảo tranh chấp này hồi tháng 9/2012.

Cùng ngày, Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc tới để phản đối hành động kể trên của đội tàu hải giám Trung Quốc.

Ở diễn biến ngược lại, tờ Japan Daily Press đưa tin, cũng trong ngày 23/4, 10 thuyền chở 80 nhà dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản đã ra vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc để khảo sát các ngư trường xung quanh, chứ không đổ bộ lên bất kỳ hòn đảo nào thuộc quần đảo này.

Các tàu tuần duyên Nhật Bản cũng đồng hành với các nhà dân tộc chủ nghĩa để đảm bảo họ thực hiện đúng luật cấm bất kỳ cá nhân Nhật Bản nào đặt chân lên các đảo, hay cắm bất kỳ loại cờ nào tại đây. Các tàu này mang theo biểu ngữ viết “Chính phủ cấm đổ bộ lên Senkaku. Không thâm nhập khu vực một hải lý quanh đảo”.

Trưởng nhóm Ganbare Nippon, ông Satoru Mizushima cho hay việc các nhà hoạt động đánh giá các ngư trường cũng là một cách khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo. Ông khẳng định nhóm của ông sẽ không đổ bộ lên đảo trước khi cuộc bầu cử thượng viện dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới, nhằm tránh làm xấu thêm quan hệ với Trung Quốc.

Nhóm này từng thực hiện một chuyến đi tương tự vào năm ngoái và cũng đưa ra cam kết tương tự. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, khoảng 10 người trong số họ vẫn đổ bộ lên các đảo nhỏ, khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ.
  • L.V (tổng hợp)                                                                                          Theo baodatviet.vn

Không có nhận xét nào: