Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

TRUNG QUỐC TIẾN QUÂN VÀO ẤN ĐỘ, DỰNG THÊM TRẠI


Lính Trung Quốc dựng thêm trại trên đất Ấn Độ

Thứ Ba, 30/04/2013 10:38

(NLĐO) – Hãng tin PTI của Ấn Độ đêm 29-4 cho biết binh sĩ Trung Quốc đã dựng thêm một trại nữa tại thung lũng Depsang của vùng Daulat Beg Oldi (DBO), thuộc khu vực Ladakh, nâng số trại mà họ dựng tại khu vực này lên con số 5.

Theo tờ Times of India, các binh sĩ Trung Quốc còn khiêu khích bằng cách vẫy các băng rôn tuyên bố vùng đất thuộc chủ quyền của họ. Tờ báo cho hay tổng số binh sĩ Trung Quốc có mặt là hơn 30 người, sử dụng các xe quân sự và xe tải để tiếp tế, ngoài ra còn dắt theo 2 con chó nghiệp vụ được huấn luyện phù hợp với độ cao gần 5.000 m.
 
Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc liên quan đến vụ binh sĩ Trung Quốc xâm nhập và dựng trại tại Ladakh, khu vực do Ấn Độ kiểm soát thuộc bang Jammu và Kashmir, đã bước sang tuần thứ ba và chưa có dấu hiệu binh sĩ Trung Quốc sẽ rút lui. 
 

Phía Ấn Độ cho hay binh lính Trung Quốc được tiếp tế đầy đủ. Ảnh: IBN
Các nỗ lực nhằm tháo gỡ bế tắc chưa thu được kết quả vì Trung Quốc ra điều kiện rút quân là phải loại bỏ một số boongke do Ấn Độ xây dựng giữa hai dãy núi Chumar và Fukche ở khu vực Ladakh - một vị trí có thể theo dõi các hoạt động của quân Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, New Delhi cho rằng các boongke trên nằm sâu trong lãnh thổ Ấn Độ.
 
Đây là vụ xích mích quân sự nghiêm trọng nhất giữa hai nước kể từ cuộc chiến biên giới ngắn ngủi năm 1986 ở Arunachal Pradesh và có thể bùng nổ khi Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid có chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 9-5 tới. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng sẽ thăm Ấn Độ vào ngày 20-5.
 
Time of India cho rằng vụ xâm nhập lãnh thổ này đã được lên kế hoạch cẩn thận. Việc binh lính Trung Quốc chuẩn bị đầy đủ đồ tiếp tế cho thấy giới cầm quyền Bắc Kinh đã bật đèn xanh, theo Times of India. “Chúng tôi đang giới hạn binh sĩ có mặt ở gần nơi Trung Quốc đóng quân là 50 – 60 người. Nhưng nếu họ tăng cường lực lượng, chúng tôi cũng sẽ làm như thế” – một quan chức Ấn Độ nói.
 
Người dân Ấn Độ ở Jammu biểu tình phản đối Trung Quốc xâm nhập. Ảnh: AP
Hải Ngọc (Theo PTI, Times of India)

Không có nhận xét nào: