Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

CÂY NA RỪNG CÂY THUỐC QUÝ

Cây thuốc quý
                                        
CÂY NA RỪNG
                                   (Còn gọi là cây Cơm Nắm)
  Tên khoa học là :  Kadsura coccinea (len.)A.C.Sm
A.  Mô tả cây: Cây Na rừng hiện có tại huyện Yên thế tỉnh Bắc Giang. Cây thân leo mọc cùng những cây sống lâu năm trong rừng, vì là thân leo nên cây Na rừng có thể vươn leo đến 15- 20 m, lá thuôn như lá Na nhà hoa nhỏ. Khi kết quả quả Na rừng như quả Na nhà song không có thịt như Na nhà mà rất nhiều hạt , hạt khi quả chín cũng đen và nhỏ, quả Na rừng thường chắc cứng lên còn gọi là cơm nắm , Cây cơm nắm
  B.  Phân bố và chế biến: Cây Na rừng được thấy ở các tỉnh như Bắc Kạn, Thái Nguyên , Bắc giang, Lạng Sơn . Cây Na rừng thường mọc cùng những cây thân cao, to , vì sống leo bám vào cây to hay bụi khác để vươn và phát triển . Cuối mùa thu sang mùa hanh khô đi lấy thân và rễ về thái mỏng như kê huyết đằng phơi khô đóng bao dùng dần.. có thể sao qua cho bớt tính chát. Thường thái phơi là dùng vào thuốc thang hay uống một vị Na rừng .

   Bộ phận làm thuốc của cây Na Rừng

  C. Thành phần hóa học: Tại Việt Nam chưa có tài liệu nào nghiên cứu về cây Na rừng . Tại Trung Quốc đã nghiên cứu và viết thành sách hướng dân cách dùng cây Na rừng . Tại huyện Yên Thế các lương y và các đồng bào dân tộc trên huyện Yên Thế hay dùng làm thuốc thang chữa phong thấp ăn uống kém phụ nữ hãm uống sau khi sinh đẻ chống hậu sản uống một vị Na rừng hay uống với các cây thuốc khác như Hồi sức  , Bổ béo, Sâm cau, Đùm đũm ./.
D. Công dụng và liều dùng: Cây na rừng được dùng rộng dãi của các lương y và bà con đòng bào dân tộc của huyện Yên thế tỉnh Bắc Giang làm thuốc và phục vụ cho phụ nữ sau khi sinh đẻ . Liều dùng cho thang thuốc 12- 15 gam khi bốc vào thuốc ngâm rượu 50- 100 gam còn khi uống một vị Na rừng hãm nước thay nước hằng ngày 20-30gam  thường hãm cùng với các vi thuốc khác  như Sâm cau , Bổ béo , Hồi sức thì càng tốt . khi uống có tác dụng ăn uống ngon hơn giảm đau sau khi sinh do dạ con co bóp và làm nhanh sạch máu hôi tanh
   E. Kinh nghiệm chữa bệnh của bản thân tôi :
   Vào cuối năm khi trời hanh khô tôi thu mua thân gốc rễ Na rừng rửa sạch đất cát và đem thái nát như  Kê huyết đằng phơi nắng thật khô đóng bao dùng dần . khi thái ra miếng Na rừng chông giống như  miếng Kê huyết đằng non song không có nhiều khoanh vân như Kê huyết đằng .
Khi hãm nước riêng vị Na rừng có vị đài hơi chát ,tính ôn không độc dùng làm thuốc chữa các bệnh Phong tê thấp người suy nhược, đau dạ dầy hành tá tràng, đại tràng ngoại  thương xuất huyết, thân rễ ngâm rượi đánh gió xoa bóp vào chỗ đau nhức mỏi. Bản thân tôi thường dùng làm thuốc hành khí tiêu viêm chỉ thống, chữa đau dạ dầy tá tràng ..  giúp người ăn uống kém ( khi uống thuốc ăn cơm thấy ngon ngay ăn khỏe bản thân tôi thấy như vị Bạch truật +vị Xương truật khi cho vào thang thuốc.                                                                                                                                             
Khi cho vào thang thuốc kết hợp với các bài thuốc khác tôi thường cho 12gam vị Na rừng vào các bài thuốc như Tứ quân , Tứ vật , Bổ trung ích khí .... Đặc biệt bài thuốc chữa sỏi  thận trước đây tôi đã viết bài và đăng tạp chí Đông y cũng đã cho vị Na rừng vào nó có tác dụng tốt cho bài thuốc chữa sỏi thận ( qua kinh nghiệm thực tiễn tôi chũa sỏi thận đạt 90% kết quả riêng sỏi san hô không có kêt quả ) Qua thời gian chữa bệnh hàng chục năm trời tôi thấy vị Na rừng rất tốt cho nhiều bệnh khi điều trị.
  1. Qua tài liệu  cây thuốc vị thuốc Việt Nam của giáo sư Đỗ Tất Lợi có nói cây La rừng. Tên khoa học là: So lan unverbasciFoliun L thuộc họ cà Solaneceae tiếng Thổ là La rừng Phô phức , Ngoi .. ( Cây này tôi không dùng )
  2. Tài liệu Trung quốc cũng có ghi cũng có nêu một cây Na đỏ rừng . Tên khoa học là : Kadsura longipe dunculate  Finet et Gagnep. Tại huyện  Yên thế chúng tôi còn gọi là cây Ngũ vị tử nam, cây này cũng có tác dụng chữa bệnh . Tôi sẽ viết bài cây Na đỏ rừng sau./.                                
           Lương y Đa khoa : Trần Ngọc Bích

Không có nhận xét nào: