Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Đánh chết nghi can, ba công an xã lãnh 14 năm tù

Khi tra hỏi một vụ mất trộm tiêu, nghi can không nhận tội liền bị ba công an xã liên tiếp đánh vào người, đầu, mặt dẫn tới tử vong.


Gia đình đưa di ảnh nạn nhân đến phiên tòa - Ảnh: Lâm Hà
Ngày 3-12, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người tại trụ sở công an xã.
Ba bị cáo gồm: Trần Văn Công (38 tuổi, nguyên trưởng công an xã) bị tuyên phạt 5 năm tù giam, Lê Văn Tâm (46 tuổi) và Nguyễn Hữu Tuyến (27 tuổi) cùng là công an viên xã Đạo Nghĩa (Đắk R’Lấp, Đắk Nông) bị tuyên phạt mỗi người 4 năm 6 tháng tù giam.
Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường cho gia đình người bị hại 134 triệu đồng. Mỗi tháng còn phải có trách nhiệm cấp dưỡng nửa tháng lương cơ bản cho con của nạn nhân đến đủ 18 tuổi.
Nạn nhân N. bị tử vong sau khi làm việc với công an xã - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ
Như Tuổi Trẻ đã thông tin, khoảng 15g ngày 13-2, ông Huỳnh Tấn Du (35 tuổi, trú thôn Quảng Lộc, xã Đạo Nghĩa) phát hiện ông Huỳnh N. (39 tuổi, thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa) đang hái trộm tiêu trong rẫy của mình nên đã bắt trói ông N. và báo công an xã.
Khoảng 17g30 cùng ngày, ông N. bị dẫn giải về trụ sở Công an xã Đạo Nghĩa để làm việc. Đến khoảng 19g30 tối 13-2, ông N. được cho về nhà và hẹn sáng hôm sau (14-2) sẽ làm việc tiếp. Tuy nhiên khoảng 9g sáng 14-2 thì ông N. tử vong tại nhà nên gia đình báo cơ quan chức năng.
Khám nghiệm tử thi phát hiện nạn nhân N. có tổng cộng 33 vết thương, vết bầm tím trên cơ thể, trong đó có chín vết bầm tím trên đầu, mặt. Nguyên nhân tử vong của ông N. được xác định  là do đa chấn thương, suy hô hấp, suy tuần hoàn.
Tại phiên tòa, ba ông Tuyến, Tâm và Công đã thừa nhận trong lúc lấy lời khai, vì cho rằng ông N. gian dối trong việc khai nhận hành vi trộm cắp nên họ đã dùng dùi cui, tay đánh ông N. nhiều lần. Các bị cáo cho rằng mình chỉ đánh ông N. để dọa nhưng không ngờ nạn nhân tử vong.
Theo pháp lệnh công an xã (do Chủ tịch nước ban hành ngày 2-12-2008), công an xã chỉ có trách nhiệm lấy lời khai ban đầu các vụ việc nhưng không được tạm giữ hình sự, hỏi cung nghi can. Nếu có dấu hiệu tội phạm, công an xã phải chuyển nghi can lên cơ quan công an cấp trên.
TRUNG TÂN - LÂM HÀ

Theo tuoitre.vn

Không có nhận xét nào: