Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Tháng bảy Vu Lan, cài bông hồng lên áo

Xem Thêm:

Xuất phát từ truyền thuyết về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ, Vu Lan là ngày lễ hằng năm để những người con báo hiếu công ơn cha mẹ và tưởng nhớ tổ tiên đã khuất.

Tích xưa kể lại, khi Đức Phật còn ở Dương thế, có vị tôn giả theo hầu là ngài Mục Kiền Liên tu luyện được nhiều quyền phép. Một lần, Mục Kiền Liên dùng mắt thần nhìn xuống địa ngục thấy mẹ bị Diêm Vương đày làm quỷ đói. Thương mẹ, ông dùng phép đi xuống địa ngục để mang cơm dâng mẹ, nhưng mỗi khi mẹ Mục Kiền Liên đưa tay ra để nhận cơm của con thì cơm đó bỗng biến thành lửa không thể nào ăn được. Mục Kiền Liên đau xót vô cùng, bèn cầu xin Đức Phật cứu giúp. Đức Phật dạy: cứ vào ngày Rằm tháng bảy, nhân lúc chư tăng mãn hạn thì sửa soạn một cái lễ đặt vào trong chiếc chậu Vu Lan Bồn để dâng cúng chư tăng, cầu xin uy đức của Người thì sẽ có thể cứu rỗi vong nhan khỏi địa ngục tăm tối. Mục Kiền Liên thành tâm làm theo lời Phật và cứu được mẹ thoát khỏi âm ty.
Tháng bảy Vu Lan, cài bông hồng lên áo 1
Từ đó về sau, vào 15 tháng 7 Âm lịch, người dân lại làm lễ Vu Lan, không chỉ nhắc nhớ việc báo hiếu mẹ cha mà còn bao hàm cả ý nghĩa tìm về cội nguồn tổ tiên để tri ơn và báo đáp. Vu Lan dần trở thành một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Ngày lễ này trùng với Tết Trung Nguyên của người Trung Quốc và cũng trùng hợp với ngày Rằm tháng 7 Xá tội vong nhân của phong tục Á Đông.

Ngày nay, người Việt có một "quy ước" trong lễ Vu Lan: nếu ai còn mẹ sẽ được cài một bông hoa màu hồng lên áo và ai đã mất mẹ thì cài hoa trắng. Người cài hoa trắng sẽ thấy đó như một sự nhắc nhở, sẻ chia để không bao giờ quên ơn cha mẹ. Người được cài hoa hồng sẽ cảm thấy vui mừng, may mắn vì biết rằng mình vẫn còn có mẹ để chăm sóc và báo đáp ngay từ ngày hôm nay.
Tháng bảy Vu Lan, cài bông hồng lên áo 2
Trong nhịp thở gấp gáp của cuộc sống bộn bề, ai trong chúng ta hẳn cũng có những phút giây xao nhãng, lãng quên công ơn của cha mẹ. Mùa Vu Lan chính là dịp để sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, là dịp để những người con gửi gắm tình cảm và hành động thực sự tới những bậc sinh thành. Đó có thể là một chiếc áo mới thay cho màu áo cha dùng đã bạc. Đó có thể là một chuyến đi mà mẹ đã mong muốn và ấp ủ từ những ngày xưa cũ. Cũng có thể là những quan tâm đến sức khoẻ, từ cái răng cái tóc đến bệnh lí tuổi già của cha mẹ. Và đó cũng có thể chẳng phải những vật chất hào nhoáng mà đơn giản chỉ là một bữa cơm gia đình tề tựu có đủ tiếng con cười.
Tháng bảy Vu Lan, cài bông hồng lên áo 3
Chúng ta có thể chọn một bông hoa cài lên ngực áo hoặc không trong ngày lễ Vu Lan, nhưng hãy nghĩ về ngày này với ý nghĩa nhân bản và hành động thiết thực nhất dành tới cha mẹ mỗi ngày. Hãy lắng lòng cùng với những thước phim vô cùng xúc động “Câu chuyện về ngón tay và những nếp nhăn”!
Theo Tri thức trẻ

Ý nghĩ tháng bảy ngày rằm,xá tội vong nhân - ĐĐ Thích Trí Huệ



Nguồn THIÊNQUANG HOÀNG QUÂN / youtube.com

Không có nhận xét nào: