Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

ĐẨY MẠNH HƠN NỮA VIỆC TRỊ BỆNH CỨU NGƯỜI BẰNG ĐÔNG Y

           
   

THUỐC NAM YÊN THẾ

Bài viết do ông Bùi Văn Hải nguyên Bí thư huyện Yên Thế, hiện nay là Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo trong một hội nghị Đông Y "Kế thừa những cây thuốc hay những bài thuốc quý" tại huyện Yên Thế năm 2008.Ông là người rất quan tâm tới sự nghiệp phát triển đông y, đóng rất nhiều công sức cho đông y tỉnh Bắc Giang.
Thuốc Nam Yên Thế xin trân trọng giới thiệu bài viết này. 
                   
ĐẨY MẠNH HƠN NỮA VIỆC TRỊ BỆNH CỨU NGƯỜI BẰNG ĐÔNG Y


Ngày nay, chúng ta càng nhận thức sâu sắc rằng con người là tất cả, trong đó sức khỏe là vốn quý nhất “Có sức khỏe là có tất cả, không có sức khỏe là không có gì”. Việc chăm lo đến sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của thế giới. Thành tựu kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ phát triển đã mang lại cho chúng ta có điều kiện để chăm sóc sức khỏe tốt hơn rất nhiều so với trước đây.
 Y học hiện đại với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ đã đạt được những tiến bộ vượt bậc. Nhiều bệnh tật hiểm nghèo mà y học cổ truyền bó tay thì nay y học hiện đại đã giải quyết bằng mọi phương pháp rất khoa học và hiệu quả. Đã có những lúc người ta gần như quên đi vai trò của thầy thuốc Đông y cũng bị xem nhẹ, coi như các thầy “lang vườn”. Thế nhưng càng ngày, người ta lại càng hiểu ra rằng Tây y ngày nay không phải là tất cả, nhiều bệnh mà Tây y bó tay thì Đông y lại giải quyết được. Tài liệu, báo chí đã viết rất nhiều về những trường hợp chữa bệnh bằng Đông y đem lại kết quả vô cùng hiệu nghiêm. Nhiều nước Châu Âu, nhiều bệnh viện lớn hàng đầu thế giới đã phải nhờ các thầy thuốc Đông y của ta đến để chữa bệnh cho các bệnh nhân của họ, đến để giảng dạy cho họ các nguyên lý các phương pháp chữa bệnh của Đông y. Đông y và Tây y không phải là hai phương pháp chữa bệnh đối lập nhau. 

Phương pháp chữa bệnh Đông y là xuất phát từ quan niệm triết học của người á Đông cho rằng con người là một tiểu vũ trụ dựa trên nguyên lý âm dương tương giao. Trong các vòng tròn lưỡng thể, âm dương như xoắn và nhau, âm thịnh thì dương suy và ngược lại; trong dương cực thịnh đã có âm trong đó, trong âm cực thịnh đã xuất hiện có dương trong đó. Con người cũng luôn ở trong tình trạng âm dương giao hòa với nhau. Trị bệnh theo Đông y chính là lúc con người đạt đến sự cân bằng trong Đông y, không quá thịnh dương và không quá thịnh âm. Tôi thấy rằng trong một số tài liệu hoặc cách nói của một số người dùng khái niệm. Đông y lẫn lộn với y học cổ truyền. 
Đông y là phương pháp chữa bệnh của người á Đông. Đông y cũng có cả phương pháp cổ truyền và phương pháp Đông y hiện đại vì ngày nay Đông y vẫn tiếp tục được nghiên cứu và phát triển dựa trên nhiều phát triển mới. Không chỉ đồng nghĩa Đông y chỉ là cổ truyền. Còn y học cổ truyền là sự kế thừa các kinh nghiệm, những phương pháp chữa bệnh từ trước đây để lại có thể không chỉ Đông y mà bao gồm cả các phương pháp khác nữa. Còn thuốc Nam thì lại là một cách chữa bệnh rất độc đáo của người Việt Nam chúng ta, có khi chỉ dùng một hoặc một vài thứ lá là có thể chữa bệnh và mau khỏi. Thuốc Nam nói riêng và Đông y nói chung trong điều kiện Tây y phát triển mạnh mẽ vẫn có vai trò, vị thế riêng không thể thiếu được.
Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, sinh vật rất đa dạng và phong phú, cây cối xanh tốt, xum xuê bốn mùa. 
Yên Thế là huyện nằm trong vùng Đông Bắc của Việt Nam, đất đai phần lớn là đồi núi có độ phì nhiêu, sông suối nhiều, vì vậy rất phù hợp cho cây cối phát triển xanh tốt. Trong nhân dân, nhất là bà con dân tộc ít người có nhiều bài thuốc hay sử dụng ngay từ những cây dược liệu trong rừng. 

Nhiều lương y, thầy thuốc đã có những bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh độc đáo không đâu có.
Cháu nhỏ sinh ra không may bị thoát vị bẹn, lớn lên không chữa kịp thời thành bệnh sa đì. Vậy mà chỉ vài cái lá giã nhỏ đắp nên qua vài ngày là khỏi, tránh được không phải đi đến bệnh viện mổ. Bị mụn nhọt mưng mủ hoặc gai đâm gây đau tấy, tiêm mãi thuốc tây không khỏi nhưng chỉ đắp nắm lá táo là qua một đêm đã rút mủ, khô miệng khỏi liền. Cụ già trên chín mươi tuổi bị ngã chấn thương sọ não, máu tụ tím tái phần xung quanh mắt, mồm, đến bệnh viện cũng chỉ tiêm thuốc cầm máu, sức khỏe ngày một yếu đi, vậy mà chỉ vài ngày đắp lá mà đã ngồi dậy, đi lại ăn uống được, sau này cũng không có di chứng gì nữa.
Rõ ràng chữa bệnh bằng thuốc Nam vừa đơn giản, dễ dàng vừa không tốn kém và đặc biệt là sau khi khỏi thì không bị tác hại phụ. 
Trong dân gian còn nhiều bài thuốc rất hay nhưng vì chúng ta chưa tổng hợp ghi chúng lại đầy đủ nên  không ít bài thuốc bị thất truyền. Mặt khác, nhiều người còn ngộ nhận quá tin vào Tây y nên ít sử dụng các loại thuốc Nam.
Chủ trương của Đảng và nhà nước ta coi trọng phát triển đồng bộ cả Tây y và Đông y, kết hợp một cách nhuần nhuyễn cả hai phương pháp chữa bệnh trên. Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Thế đã có chủ trương chỉ đạo, triển khai chương trình trồng cây dược liệu là cây hàng hóa; củng cố lại Hội Đông y của huyện và các xã, khuyến khích nhân dân cũng như các thầy thuốc Đông y dùng thuốc Nam chữa bệnh và tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thường xuyên các kinh nghiệm chữa bệnh trong dân gian. Đây là một vốn quý của dân tộc ta. Trong tiêu chuẩn xây dựng lại trạm y tế cơ sở theo chuẩn quốc gia nhất thiết phải có vườn thuốc nam và có một cán bộ Đông y, huyện khuyến khích mọi thành phần kinhh tế, các cá nhân mạnh dạn đầu tư để phát triển các khu vực trồng và chế biến dược liệu quý. Hội đông y của huyện cần thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm, tăng cường đi nghiên cứu để phổ biến và áp dụng cho nhân dân, khuyến cáo cho nhân dân biết dùng thuốc Nam.
Trị bệnh cứu người có nhiều cách, hỗ trợ bổ sung cho nhau giữa Đông y và Tây y là một phương pháp tốt nhất. Đây không chỉ là kinh nghiệm mà cần được nghiên cứu, áp dụng tiến bộ của khoa học công nghệ mới, bản thân đội ngũ lương y cần nâng cao trình độ mà đội ngũ các thầy thuốc Tây y cũng phải được trang bị những hiểu biết của phương pháp chữa bệnh Đông y. Đó là cách chữa bệnh của Việt Nam cho người Việt Nam./.


Bùi Văn Hải



Không có nhận xét nào: