Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ nhân rộng cách làm của Hải Phòng trong việc kiên quyết loại bỏ lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện trọng hoạt động vận tải góp phần đảm bảo ATGT.
Xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp
Với việc coi công tác khám sức khỏe định kỳ là yêu cầu bắt buộc trong thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hải Phòng đã loại được 217 tài xế không đảm bảo sức khỏe, trong đó có nhiều tài xế xét nghiệm dương tính với các chất ma túy. Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đơn vị đã có kiến nghị đến Bộ GTVT và Bộ Y tế xem xét bổ sung sớm quy định yêu cầu bắt buộc khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe vào hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương khi triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, việc loại bỏ những tài xế nghiện ra khỏi vô lăng phải xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp, cũng như ngăn chặn những hệ lụy do lái xe bị lệ thuộc vào các chất gây nghiện gây ra.
Ông Hùng cũng đánh giá cao cách làm của Hải Phòng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12/CT của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. “Cách làm của Hải Phòng đã tạo được tiếng vang lớn, bởi đây là địa phương có số lượng lái xe đông, nhất là lái xe container” - ông Hùng nói.
Bảo đảm quyền lợi của người lao động
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, việc phát hiện và loại 217 lái xe, trong đó có nhiều lái xe xét nghiệm dương tính với ma túy, mắc các bệnh về thị giác, thính giác, huyết áp, tim mạch... không đủ điều kiện lái xe theo quy định thông qua khám sức khỏe định kỳ, đột xuất là hoàn toàn đúng với quy định. Chưa nói đến Luật Phòng chống ma túy, ngay Luật Giao thông đường bộ có quy định cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy. Mức phạt đối với hành vi này từ 8 - 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý doanh nghiệp phải ký hợp đồng lao động đối với lái xe theo đúng quy định. Khi phát hiện lái xe sử dụng ma túy thì cần phân loại mức độ. Đối với những trường hợp phải cắt hợp đồng lao động cũng phải thông báo theo đúng Luật Lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động.
Sẽ nhân rộng ra toàn quốc
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, cuối tháng 2.2014, Ủy ban sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I/2014 do Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban chủ trì. Tại cuộc họp này, Ban ATGT Hải Phòng sẽ là điển hình báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 12 về kiên quyết xử lý lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện trong hoạt động vận tải góp phần đảm bảo ATGT. Qua cách làm của Hải Phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ quán triệt đến tất cả các địa phương và sẽ nhân rộng ra toàn quốc.
Với việc coi công tác khám sức khỏe định kỳ là yêu cầu bắt buộc trong thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hải Phòng đã loại được 217 tài xế không đảm bảo sức khỏe, trong đó có nhiều tài xế xét nghiệm dương tính với các chất ma túy. Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đơn vị đã có kiến nghị đến Bộ GTVT và Bộ Y tế xem xét bổ sung sớm quy định yêu cầu bắt buộc khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe vào hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương khi triển khai thực hiện.
Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông...
|
Ông Hùng cũng đánh giá cao cách làm của Hải Phòng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12/CT của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. “Cách làm của Hải Phòng đã tạo được tiếng vang lớn, bởi đây là địa phương có số lượng lái xe đông, nhất là lái xe container” - ông Hùng nói.
Các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc (Hải Phòng) khám sức khỏe cho các lái xe của Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng.
Bảo đảm quyền lợi của người lao động
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, việc phát hiện và loại 217 lái xe, trong đó có nhiều lái xe xét nghiệm dương tính với ma túy, mắc các bệnh về thị giác, thính giác, huyết áp, tim mạch... không đủ điều kiện lái xe theo quy định thông qua khám sức khỏe định kỳ, đột xuất là hoàn toàn đúng với quy định. Chưa nói đến Luật Phòng chống ma túy, ngay Luật Giao thông đường bộ có quy định cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy. Mức phạt đối với hành vi này từ 8 - 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý doanh nghiệp phải ký hợp đồng lao động đối với lái xe theo đúng quy định. Khi phát hiện lái xe sử dụng ma túy thì cần phân loại mức độ. Đối với những trường hợp phải cắt hợp đồng lao động cũng phải thông báo theo đúng Luật Lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động.
Sẽ nhân rộng ra toàn quốc
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, cuối tháng 2.2014, Ủy ban sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I/2014 do Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban chủ trì. Tại cuộc họp này, Ban ATGT Hải Phòng sẽ là điển hình báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 12 về kiên quyết xử lý lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện trong hoạt động vận tải góp phần đảm bảo ATGT. Qua cách làm của Hải Phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ quán triệt đến tất cả các địa phương và sẽ nhân rộng ra toàn quốc.
"Để nhân rộng cách làm của Hải Phòng, nhất thiết các Sở: GTVT, Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội phải phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái, phụ xe tại các Trung tâm Y tế và có sự giám sát chặt chẽ của doanh nghiệp”.
Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải
Theo Giao thông Vận tải
Nguồn danviet.vn
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét