Khi ông Hà trả lời không nắm cụ thể các hộ dân chưa giải tỏa, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Anh làm chủ tịch huyện mà không nắm rõ tình hình thì làm sao điều hành tốt được. Đáng ra anh phải thuộc địa bàn như lòng bàn tay, phải nắm rõ tình hình từng hộ dân, thậm chí biết tên từng người chứ?”.
Sáng 10/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tới thị sát tiến độ thi công dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn qua Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, kiểm tra sửa chữa tuyến tránh TP Huế, và tiến độ thi công dự án Hầm đèo Phú Gia – Phước Tượng.
Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải bóc lên làm lại toàn bộ các đoạn bị hằn lún vệt bánh xe. Ảnh:GTVT |
Cách chức lãnh đạo nhà thầu nếu đường lún
Chủ tịch HĐQT Công ty CP 471, ông Vương Đình Ngũ "toát mồ hôi" báo cáo: Nhà thầu (vốn là một đơn vị mạnh về thảm bê tông nhựa của Cienco4) dồn hết tâm huyết vào thi công theo đúng quy trình. Tuy nhiên, tuyến tránh Huế vẫn cứ lún. Cũng theo đại diện của 471 và Tư vấn giám sát, đoạn tuyến được thảm nhựa từ tháng 12/2012, sau đó được bàn giao đưa vào khai thác. Gần 2 năm sau, hiện tượng hằn lún mới xuất hiện. Hiện Công ty CP 471 đang nhanh chóng cào bóc và thảm lại bê tông nhựa mặt đường, dự kiến sau hai tuần nữa sẽ khắc phục xong. Chạy xe trên tuyến, đoạn nào thấy có vấn đề, từ tổ chức thi công, đến đảm bảo an toàn, Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức có chỉ đạo khắc phục.
Tại Km 3 + 800 QL1 đoạn qua xã hương Văn, thị xã Hương, Bộ trưởng đã yêu cầu đại diện Cục QLXD, Vụ kết cấu hạ tầng và Ban QLDA 6 – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý giám sát quá trình thi công dự án báo cáo cụ thể về hiện tượng hằn lún mặt đường.
Lãnh đạo Ban QLDA 6, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Kiều Hưng báo cáo Bộ trưởng: "Hiện Ban QLDA đã yêu cầu tất cả các nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe, chậm nhất là cuối tháng 7 phải hoàn thành. Vấn đề mà chủ đầu tư và nhà thầu lo ngại là tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến vẫn tồn tại".
Nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình luôn chủ đầu tư và nhà thầu. Ông nói: "Vệt hằn lún chắc chắn phải xảy ra từ lâu rồi không thể nói là mới xảy ra được. Nhà thầu phải bóc lên, làm lại".
“Nhà thầu, Tư vấn giám sát phải lên phương án sửa chữa từng đoạn, phê duyệt phương án cụ thể, tư vấn giám sát phải thực sự phát huy vai trò, hết sức nghiêm khắc, không đạt phải yêu cầu nhà thầu làm lại. Trong tháng 7 phải sửa xong".
Bộ trưởng khẳng định: "Trong tháng 7, tôi sẽ quay lại tuyến kiểm tra. Nếu nhà thầu sửa đường không đảm bảo, lãnh đạo nhà thầu, tư vấn giám sát sẽ phải chịu trách nhiệm. Cách chức lãnh đạo nhà thầu và thay tư vấn giám sát. Giao Cục QLXD&CLCTGT và Vụ kết cấu hạ tầng lập kế hoạch chi tiết từng phân đoạn, chỗ nào có biểu hiện lún là phải sửa ngay, không để tình trạng hằn lún vệt bánh xe tiếp diễn”.
Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải kẻ lại biểu đồ tiến độ, rút ngắn thời gian thi công. Ảnh: GTVT |
Rút ngắn tiến độ hơn nữa
Tới kiểm tra dự án hầm Phước Tượng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói hầm đường bộ qua đèo Ngang có quy mô tương tự, chiều dài còn lớn hơn nhưng thời gian thi công chỉ có 4 tháng, ông yêu cầu nhà thầu kẻ lại biểu đồ tiến độ và rút ngắn thời gian thi công.
Nghe Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô – Trung tá Tống Thanh Phúc báo cáo tiến độ thi công hầm Phước Tượng đang vướng vì phía đường sắt không cho nhà thầu nổ mìn khối lượng lớn theo quyết định của Bộ GTVT, lập tức Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi điện thoại cho Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành. Qua điện thoại, Bộ trưởng chỉ đạo phía Tổng công ty Đường sắt phải tạo mọi điều kiện để nhà thầu thi công dự án. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trên bảo dưới không nghe.
Tổng giám đốc Ban QLDA 4 - Trần Hữu Hải báo cáo tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn La Sơn - Lăng Cô. Ảnh:GTVT |
Cũng trong sáng 10/7, qua kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn đi qua huyện Phú Lộc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Hà báo cáo cụ thể những vướng mắc như thế nào, còn bao nhiêu hộ chưa giải tỏa, bàn giao mặt bằng.
Khi ông Nguyễn Thanh Hà trả lời không nắm cụ thể các hộ dân chưa giải tỏa, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Anh làm chủ tịch huyện mà không nắm rõ tình hình thì làm sao điều hành tốt được. Đáng ra anh phải thuộc địa bàn như lòng bàn tay, phải nắm rõ tình hình từng hộ dân, thậm chí biết tên từng người chứ”.
Tới kiểm tra dự án hầm Phước Tượng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói hầm đường bộ qua đèo Ngang có quy mô tương tự, chiều dài còn lớn hơn nhưng thời gian thi công chỉ có 4 tháng, ông yêu cầu nhà thầu kẻ lại biểu đồ tiến độ và rút ngắn thời gian thi công.
ĐĂNG HẬU
Theo doisongphapluat.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét