Trang Chủ

Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Cả làng kiện hóa đơn tiền điện sai, điện lực phải trả lại tiền


Thấy hóa đơn tiền điện của nhà mình có nhiều bất thường, có nhà tăng lên đến cả triệu đồng, hàng loạt hộ gia đình ở thôn 4 (xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã phản ánh lên cơ quan chức năng. Sau đó, đại diện điện lực ở địa phương đã phải trả lại tiền.


Nhận hóa đơn tiền điện từ ngày 19/5 đến ngày 15/6, ông Bùi Xuân Hòa ở thôn 4 xã Quỳnh Đôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy tiền điện tháng này của gia đình tăng cả trăm nghìn đồng.
Ông cho biết: “Tôi đã tính toán, cộng cả cách tính giá điện cũ của tháng 5 và áp dụng cách tính giá điện mới từ tháng 6 của Bộ Công thương nhưng vẫn không trùng với bảng tính trong hóa đơn điện tôi vừa nhận”.
Ông Hòa đã viết đơn lên Công ty Điện lực Nghệ An. Ngay lập tức ông đượcngành điện lực trả lại 94.000 đồng. “Sau khi trả lại tiền, họ thu hóa đơn thanh toán cũ và in cho tôi hóa đơn thanh toán mới”, ông Hòa nói.
Sau ông Hòa, các hộ gia đình khác đã đem hóa đơn tiền điện tháng vừa rồi ra tính lại. Kết quả thật bất ngờ, đa số đều bị tính cao hơn. Có hộ bị tính sai 40-50 nghìn đồng, nhưng cũng có hộ bị tính sai tới cả triệu đồng.
Theo hóa đơn thu tiền điện từ ngày 19/5 đến ngày 15/6, gia đình ông Hoàng Trung Nhã dùng hết 124 số điện, với giá tiền phải thanh toán là 1.600.000 đồng. Sauk hi có đơn đề nghị tính lại giá tiền, ông Nhã chỉ phải nộp 201.000 đồng. Số tiền mà Công ty Điện lực Nghệ An đã tính sai với ông Nhã lên tới 1.399.000 đồng.
Tương tự, gia đình ông Hồ Quang Nhân dung hết 92 số điện,với số tiền phải đóng 161.000 đồng. Gia đình ông Nguyễn Văn Hoan dung hết 176 số điện, với giá 371.000 đồng…
Những hộ dân này đã làm đơn đến Công ty Điện lực Nghệ An đề nghị tính lại tiền điện và tất cả đều được trả lại tiền thừa một cách nhanh chóng.
Cách đây vài ngày, hàng chục hộ dân tại thôngThống Nhất( xã Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội) phát hiện hóa đơn tiền điện bất ngờ giảm.
Theo đó, vào ngày 12/6, sau khi tiến hành nộp tiền điện theo quy định, nhiều gia đình ngờ trước việc tiền điện của gia đình mình bỗng dưng ít hơn bất thường so với số tiền điện phải nộp hàng tháng. Trong khi đó, theo người dân, tháng 6 là tháng nóng cao điểm, vì vậy không thể có chuyện số điện năng tiêu thụ lại giảm đi so với các tháng trước đó.
Nghi ngờ có sự khuất tất, nhiều hộ dân đã trực tiếp lên công tơ của gia đình mình để kiểm tra…Và thật bất ngờ khi số điện trên công tơ và số điện tiêu thụ trên phiếu thu lại chênh lệch lên đến hàng trăm kWh. Có hộ gia đình số điện chêch lệch lên đến hang trăm kWl
Sau khi phát hiện sai phạm trên, hơn 200 hộ gia đình đã làm đơn kiến nghị, phản ánh lên Trưởng thôn, Công ty Điện lực huyện Sóc Sơn cùng các ngành chức năng.
Cả làng kiện hóa đơn tiền điện sai, điện lực phải trả lại tiền - Ảnh 1
Tính tiền điện: Bí mật bất khả xâm phạm của EVN
Hiện nay, theo quy định công tơ điện thường treo ngoài cột điện, hành lang hay điểm đấu nối điện chung... Thậm chí, nhiều người dân không biết công tơ điện nhà mình treo ở đâu.

Đến tháng, EVN cũng cử người đi chốt số rồi về nhập liệu để tính tiền. Toàn bộ quá trình này không hề có sự tham gia chứng kiến của người mua hàng. Đa số người dùng chỉ đến khi nhận hóa đơn mới biết mình dùng bao nhiêu, mất bao tiền.
Việc ghi số điện như thế nào hoàn toàn là chuyện của nhân viên điện lực, người dân không hề được biết. Một số trường hợp người dân tự kiểm tra và phát hiện ra sai sót thì phía điện lực chỉ giải thích rằng do nhân viên ghi nhầm, tính nhầm... là xong
Đó là một bí ẩn không ai có thể xâm phạm của EVN và chính là nguyên nhân gây ra nhiều nghi ngờ, bức xúc.
Chuyên gia Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho rằng, đây đúng là cả một bí mật, người mua hàng không biết gì về cân đo hàng hóa mà thậm chí cả 'dụng cụ' đo lường đó có đạt chuẩn hay không cũng không biết. Ở Hà Nội, có người cả chục năm chỉ nhận hóa đơn và nộp tiền mà không biết công tở ở đâu, ghi số thế nào là bình thường . Vì thế, có ghi sai, tính nhầm cũng chịu.
"Tất cả đều trong tay EVN. Người dân chỉ biết rằng đến tháng có người gõ cửa, chìa hóa đơn và thu tiền. Có thắc mắc cũng phải nộp tiền đã nếu không thì cắt điện", vị chuyên gia này nói.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong cơ chế thị trường, sự bình đẳng trong quan hệ giữa người mua và người bán cũng phải được tôn trọng. Sự minh bạch thông tin là cần thiết và được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa là quyền của người tiêu dùng theo luật định.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét