Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

Thầy Lang Từ Thiện Ở Yên Thế

Sau hơn 20 năm lặn lội đi tới các vùng núi cao, ăn cùng, ở cùng với người dân tộc Mán, lương y Trương Thế Dũng đã tìm được nhiều cây thuốc quý về chữa bệnh cho mọi người. Đặc biệt, anh sẵn sàng chữa trị miễn phí cho những bệnh nhân nghèo.




Dặn dò em Trang - bệnh nhân đang phải chạy thận - một cách nhỏ nhẹ nhưng rõ ràng, dứt khoát, người đàn ông gầy, rắn rỏi, ít nói nhất trong Nhóm từ thiện Yên Thế đã khiến tôi chú ý. Tôi theo anh và nhóm bạn Đông y về ngôi nhà hai tầng sạch sẽ, tại thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Quanh nhà anh là những diện tích trồng cây thuốc khá rộng.


thay lang tu thien o yen the
Anh Trương Thế Dũng (bìa phải) và Nhóm từ thiện Yên Thế trao quà cho em Trang và gia đình. (Ảnh: MH)
Dặn dò em Trang - bệnh nhân đang phải chạy thận - một cách nhỏ nhẹ nhưng rõ ràng, dứt khoát, người đàn ông gầy, rắn rỏi, ít nói nhất trong Nhóm từ thiện Yên Thế đã khiến tôi chú ý. Tôi theo anh và nhóm bạn Đông y về ngôi nhà hai tầng sạch sẽ, tại thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Quanh nhà anh là những diện tích trồng cây thuốc khá rộng.

Anh chính là "lương y từ thiện"  Trương Thế Dũng,  Chủ tịch Hội Đông y - Châm cứu của Thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế và hiện đang làm việc tại Trung tâm Y tế thị trấn Cầu Gồ.
Đi chữa bệnh miễn phí, suýt ngã suối
Nói về cái tên "lương y từ thiện" mà mọi người gọi mình, anh Dũng chia sẻ: “Người ta gọi vui vậy, chắc vì hay đi theo vợ làm từ thiện. Vợ tôi làm ở phòng Thương binh xã hội của thị trấn, tiếp xúc với các gia đình có hoàn cảnh, về thủ thỉ với tôi hàng ngày, nên mỗi dịp lễ Tết, gia đình tôi thường tặng bánh chưng hoặc suất quà từ 300- 500 ngàn đồng cho các hộ nghèo. Ai có bệnh đến nhà chữa được thì chữa, có tiền trả tiền, không có tiền thì tôi chữa từ thiện, giảm giá thuốc, cho thuốc”.
Những người dân vẫn nhớ câu chuyện về bà Hồi ở xóm Hố Chuối, xã Phồn Xương, Yên Thế, nhà rất nghèo, bị tai biến không nói được đã gần một năm. Tình cờ biết chuyện, anh đạp xe qua nhà chữa bệnh cho bà cả tháng trời không lấy đồng nào. Đường đến nhà bà phải qua chiếc cầu tre bắc qua suối, nhỏ đến mức có lần “thầy lang từ thiện” suýt ngã xuống suối.
Khi nhắc đến chuyện này, lương y Thế Dũng chợt à một tiếng, rồi cười nói: “Tôi còn nhớ lúc ấn vào huyệt á môn và hỏi có đau không. Bà trả lời “đau”, và mừng quá tự nói: “Thế là tôi đã nói được”. Tôi vừa phải châm cứu, vừa cắt thuốc cho bà uống mới khỏi bệnh".
Đến nay, anh đã chữa, cho thuốc hàng trăm người nghèo, cũng như cùng bạn bè hỗ trợ tiền cho hàng nghìn gia đình ở Yên Thế và miền Trung. Nhờ tấm lòng “lương y như từ mẫu”, anh đã lấy được người vợ duyên dáng, nết na Mai Thị Nhàn. Bà con ở thị trấn Cầu Gồ còn nói đùa rằng, bà Nguyễn Thị An, mẹ vợ anh, chữa bệnh không có tiền nên “gán” con gái. Thực ra, bà bị tai biến, liệt không đi lại được. Cô con gái nghe đồn có lương y giỏi, nên đến nhờ thầy chữa bệnh cho mẹ. Cảm phục sự nhiệt tình chữa trị, mẹ lại khỏi bệnh, nên con gái bà đem lòng yêu, rồi thành vợ thành chồng.
20 năm tìm thuốc quý
Lương y Trương Thế Dũng  bộc bạch, anh vừa học xong trường Trung cấp  y Bắc Giang, thì mẹ anh bị bệnh tim, gia đình đưa bà xuống chữa tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô nhưng không khỏi. Thế là anh đưa mẹ về nhà và tự đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Cứ nghe nơi nào có lương y chữa bệnh giỏi, anh lại đến cắt thuốc, rồi về phân tích từng thang thuốc. Anh đã lặn lội tới Bắc Cạn, Cao Bằng, Hòa Bình, Thanh hóa… Mỗi khi vất vả leo lên bản, lên núi để có được những bài thuốc hay, những cây thuốc quý, anh lại nghĩ đến người mẹ bị bệnh tim ở nhà, bao vất vả, gian nan đều tan biến. Anh cũng theo người bán cây thuốc lên tận núi để tìm hiểu, kết hợp biện chứng luận trị của Đông y và thực tế, anh đã học được nhiều bài thuốc hay để chữa bệnh cho mẹ và người dân.
Chưa hết tuần trà, ông bạn Vũ Hồng Kiên, một doanh nhân Bắc Ninh nhưng lại say mê trồng cây thuốc, cùng lương y Nguyễn Văn Bình ở Hà Nội đã kéo anh ra vườn để trao đổi với nhau về những cây thuốc Nam quý. 

Lương y Thế Dũng tâm sự: “Tôi đã không quản những ngày vất vả lên núi, sống như người dân tộc và trở thành thành viên trong gia đình dân tộc Mán. Uống rượu với họ, chuyện gì trong gia đình họ, tôi cũng có mặt, chia sẻ như ma chay, hiếu hỷ. Rồi nói họ cắt thuốc cho mình. Có được những thang thuốc quý, lại ở với đồng bào dân tộc nên tôi biết được các loại cây thuốc hay. Trong đó, có những loại thuốc chưa có tên trong danh mục thuốc Đông y, như cây thuốc Hồng Pháp, một trong 5 vị thuốc trong bài thuốc chữa bệnh thận nhiễm mỡ của dân tộc Mán. Tôi đã học được nhiều bài thuốc quý từ người dân tộc và phát hiện ra chính ngay mảnh đất núi đồi Yên thế cũng có những cây thuốc quý như Na Rừng hay Tứ Phương Đằng...".
Với tay nghề hơn 20 năm làm thuốc, anh có thể chữa các bệnh khó như: tắc động mạnh vành (nếu tắc dưới 60% có thể chữa khỏi), xơ gan,... đặc biệt là bệnh thận hư nhiễm mỡ mà anh đã học từ người dân tộc Mán.
                                              
http://baoquocte.vn/thay-lang-tu-thien-o-yen-the-61376.html

Không có nhận xét nào: