Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Hàng ngàn người rơi lệ viếng Đại tướng tại nhà

Hàng ngàn người rơi lệ viếng Đại tướng tại nhà

Chủ Nhật, 06/10/2013 16:05

(NLĐO)- Hàng chục ngàn người đến viếng ở nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ lúc 14 giờ chiều 6-10 không kìm được những giọt ước mắt trào ra. Ai đến nhà Đại tướng hôm nay cũng chung một niềm thương tiếc vô bờ bến với vị Đại tướng trong lòng dân.


Người đến viếng Đại tướng chia buồn, thăm hỏi, động viên gia quyến

Sau nhiều trông đợi, từ hơn 14 giờ chiều nay (6-10) những người dân đầu tiên đã được bước chân vào ngôi nhà ở số 30 Hoàng Diệu - nơi đã gắn bó mấy chục năm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Hàng chục ngàn người xếp hàng trên vỉa hè kéo dài mấy trăm mét và ngày càng dài thêm. Dòng người ấy, đó là các các cựu binh - những người từng sinh tử trong chiến tranh; có người dân từng trải qua không khí khủng khiếp của chiến tranh và được lắng nghe khúc khải hoàn mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp; là những người dân sinh ra trong hòa bình, chỉ được nghe về tướng Giáp qua lời kể của ông, bà song hiện lên như huyền thoại… Song tất cả đều có chung cảm xúc, chung tâm trạng, được dâng nén tâm nhang lên tới Đại tướng của lòng dân. 



Ở hàng đầu, ông Tạ Chí Hải, nghệ sỹ violon tự do, kéo lên những nốt nhạc trầm bổng. Mắt nhắm nghiền như muốn thể hiện hết những cung bậc cảm xúc của mình. Khi ông Hải tấu khúc “Hồn tử
 sĩ”, anh Nguyễn Lê Quân (ở Đội Cấn) không kìm được đã ôm những người đứng cạnh mình khóc nức nở khiến những người khác cũng lã chã dòng nước mắt trên má. 


Một cụ bà bật khóc sau khi viếng Đại tướng

Anh Quân chỉ được nghe về Đại tướng qua lời kể của ông ngoại, cũng là một cựu chiến binh. Vì thế, anh luôn ngưỡng mộ Đại tướng, coi người như một huyền thoại sống. Anh ước mơ được gặp bác ngoài đời một lần. Chưa được thực hiện thì bác đã vĩnh viễn đi xa. 

Người vào viếng Đại tướng đầu tiên là Đại tá Nguyễn Văn Hiếu - người từng là trợ lý thân cận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời chiến từ năm 1949. Bước chân run run, cụ dò dẫm từng bước đi vào trước phòng viếng. Từ ngoài nhìn vào bức ảnh chân dung có nụ cười của Đại tướng, ông đứng lại rưng rưng xúc động hồi lâu rồi mới cố gắng bước lên bậc thềm để vào tiễn đưa Đại tướng mà từng được gần gũi, gắn bó.

Gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trang phục đen, cả ông bà, con cháu đứng xếp hàng đáp lễ những người đến viếng. Phía sau tường là bức chân dung của Đại tướng - người chồng, người cha, người ông thân yêu luôn nở nụ cười. 

Khu vực viếng nằm ở phía sau của ngôi nhà chính. Mọi người xếp hàng đi qua con đường quen thuộc mà Đại tướng đi hàng ngày, được ngắm nhìn cảnh sắc, cây cối mà Đại tướng vẫn nhìn hàng ngày. 

Nhiều người ghi sổ lưu niệm để bày tỏ tình cảm của mình với Đại tướng. Mỗi lời đều xuất phát từ trái tim, trên trang giấy trắng có nhiều nét mực bị nhoà đi vì nước mắt. 

Đến chiều nay, dòng người vẫn dài thêm, kéo dài như vô tận. Nhiều cụ già bật khóc khi nhìn chân dung của Đại tướng. Những người viếng xong rồi vẫn như lưu luyến không muốn rời xa. Cũng có những người nở nụ cười vì cảm nhận rằng Đại tướng đã thanh thản ra đi, giữa muôn vàn yêu thương, kính phục của nhân dân. 


Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu từ 14 giờ chiều 6 -10 kéo dài đến hết ngày 11-10 tại nhà riêng ở 30 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội. Nghi thức này được tiến hành nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân mong muốn được bày tỏ lòng thương nhớ về Đại tướng. 

Hình ảnh về lễ viếng tại nhà Đại tướng phóng viên BáoNgười Lao Động ghi nhận vào chiều nay 6-10:
Dòng người vào viếng Đại tướng trên con đường Hoàng Diệu chiều nay 

Đến 15 giờ chiều 6-10, dòng người đến viếng vẫn ngày một dài thêm. Người dân xếp hàng dài mấy trăm mét trên phố Hoàng Diệu


Các cựu chiến binh mang theo ảnh bác Giáp cùng xem và rưng rưng kỷ niệm

Ông Tạ Chí Hải đang chơi các bài violon với tâm nguyện gửi lời tiễn biệt tới Đại tướng


Anh Nguyễn Lê Quân (ở 44 Đội Cấn, Hà Nội) khóc nức nở


Cụ Chử Văn Hoan ở huyện Đông Anh (Hà Nội) lặn lội đến từ sáng sớm
Cụ Nguyễn Văn Hiếu (giữa) - người phục vụ đầu tiên của Đại tướng đã 89 tuổi - đến viếng người





Những đoá hoa tươi thắm được các thế hệ già - trẻ mang đến

Anh Võ Hồng Nam (áo đen) - con trai út Đại tướng - đáp lễ đồng bào, đồng đội của cha mình đến viếng

Đông đảo người dân đi viếng bên trong khu vực nhà chính

Trong phòng viếng

Tướng Đồng Sỹ Nguyên vào viếng và thăm hỏi gia quyến

Bài và ảnh: Nguyễn Quyết
                                     Nguồn nld.com.vn

Đồng bào lặng lẽ xếp hàng viếng Đại tướng tại nhà riêng

VOV.VN - Dòng người mang theo hoa đứng suốt dọc đường Hoàng Diệu tới Điện Biên Phủ để chờ được vào viếng Đại tướng.
Vào 14h30 chiều nay, hàng nghìn người dân xếp hàng chầm chậm bước vào ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu trong niềm tiếc thương vô hạn. Tuy dòng người rất đông nhưng tất cả đều rất trật tự và không có sự xáo trộn nào.
Rất nhiều người không cầm được nước mắt khi đứng trước trước ngôi nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp sống cùng gia đình trước khi qua đời.
Bà Hằng nhà ở phố Hoàng Hoa Thám mang theo hoa tới viếng cho biết: “Nghe tin Đại tướng mất, tôi thật sự cảm thấy hụt hẫng, tôi dẫn cháu đến để tưởng niệm một con người vĩ đại”.
Trong sân nhà Đại tướng, gia đình đã chuẩn bị kỹ càng cho lễ viếng diễn ra từ nay đến ngày 11/10.
Chiều nay, rất đông người dân đã xếp hàng trước cổng nhà số 30 Hoàng Diệu để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
2h30' chiều, họ chầm chầm bước vào.
Nhiều người không thể cầm nổi nước mắt.

Một không khí rất tĩnh lặng trong khuôn viên ngôi nhà.

Có lẽ người thanh niên này phải lặn lội rất xa để đến viếng Đại tướng.
Rất nhiều người tới viếng Đại tướng là các cựu chiến binh.
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đến rất sớm, ông đã đi cùng Tướng Giáp suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Bàn thờ Đại tướng được bố trí trang trọng có quân danh dự đứng hai bên.
Những cựu binh nghẹn ngào trước bàn thờ của vị Anh cả quân đội nhân dân Việt Nam.
Bàn viết sổ tang được bố trí ở góc vườn.
Những bó hoa được mang tới để kính viếng một con người huyền thoại

Một cậu bé mang theo bức ảnh của Đại tướng.
Dòng người kéo dài từ đường Hoàng Diệu sang tới Điện Biên Phủ vẫn chầm chậm để lần lượt vào viếng vị tướng đã đi vào huyền thoại.



Nguồn vov.vn

Không có nhận xét nào: