Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Giảm tỷ lệ trẻ bị cận thị bằng các hoạt động ngoài trời


Tỷ lệ trẻ bị cận thị càng gia tăng và đây được coi là vấn nạn của học đường. Để giảm thiểu căn bệnh này, các nhà khoa học cho biết cần tăng cường các hoạt động thể chất ngoài trời...

Ngược dòng lịch sử về các thế kỷ trước, tỷ lệ học sinh bị cận thị rất ít. Tuy nhiên xã hội phát triển, tỷ lệ trẻ bị cận thị càng gia tăng và đây được coi là vấn nạn của học đường. Để giảm thiểu căn bệnh này, các nhà khoa học cho biết cần tăng cường các hoạt động thể chất ngoài trời...
Theo khảo sát của các nhà khoa học Trung Quốc tại ĐH Tôn Dật Tiên ở TP Quảng Châu được công bố trên tạp chí của Hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho thấy học sinh được tham gia sinh hoạt ngoại khóa ngoài trời thường xuyên có khả năng ít nguy cơ bị cận thị. Hoạt động ngoài trời rất đa dạng, gồm: tập thể dục, tham gia trò chơi, nghe hòa nhạc, học ngoại ngữ, học đạo đức.

Tỷ lệ trẻ bị cận thị ngày càng gia tăng và trở thành vấn nạn học đường

Qua đó, TS Minggang He và cộng sự đã khảo sát trên 1.903 học sinh tiểu học ở độ tuổi trung bình là 6,6, bao gồm 952 trẻ trong 6 trường học có những buổi sinh hoạt ngoại khóa hằng ngày kéo dài 40 phút, so sánh với 951 trẻ ở 6 trường khác không được sinh hoạt ngoài trời.
Kết quả, tất cả số trẻ này đều không bị cận thị
. Vì vậy, phụ huynh của nhóm trẻ có sinh hoạt cũng được khuyến khích cho con em hoạt động ngoài trời vào những ngày nghỉ, trong khi cha mẹ của nhóm trẻ kia không được đề nghị như vậy và thật đặc biệt, sau 3 năm, tỉ lệ bị cận thị ở nhóm trẻ có sinh hoạt ngoài trời là 30,4%, trong khi tỉ lệ tương ứng ở nhóm kia lên tới 39,5%.
Nhóm nghiên cứu cũng cho biết tật cận thị ở tuổi trẻ tăng cao trong thời gian qua ở châu Âu, Trung Đông. Tại nhiều khu vực đô thị ở Đông và Đông Nam Á, hiện mức độ cận thị tăng rất cao với tỉ lệ lên tới 80%-90% khi tốt nghiệp trung học.
Các cụ xưa có câu”giàu 2 đôi mắt, khó đôi bàn tay” để nói nên giá trị và những ảnh hưởng của nhãn quang đến đời sống con người. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nhắc nhở con em mình hạn chế thời gian xem vô tuyến, ipad, chơi điện tử... và đặc biệt đừng quên tham gia các hoạt động ngoài trời để bảo vệ sức khỏe của đôi mắt.
Hải Yến


Tin Liên quan:

Báo cáo Bộ Y tế bệnh lạ của người bị hoại tử khuôn mặt


Dấu hiệu báo trước nhồi máu cơ tim bạn chớ coi thường

Không có nhận xét nào: