Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Ước mong nhỏ nhoi của bà lão 20 năm bị khối u khổng lồ che kín mặt

20 năm nay sống trong chật vật thiếu thốn, bà lão này chỉ mong trời phật thương tình, đừng để khối u này “nuốt” mất bên mắt còn lại, để những năm tháng cuối đời tôi vẫn có thể nhìn thấy chút ánh sáng


Trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng bên sườn đồi, thậm chí còn không thể che nổi nắng mưa, ở xóm Tắc Căng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, bà Triệu Mùi Chài, 62 tuổi, luôn phải khổ sở chống chọi với khối u khổng lồ đã làm biến dạng hoàn toàn khuôn mặt. Nhìn khối u căng bóng, chỉ trực vỡ tung bất cứ lúc nào, nhiều người không khỏi xót xa, ái ngại thay cho bà.
Cũng như bao người phụ nữ dân tộc Dao khác nơi vùng núi này, bà Chài sinh ra vốn là người con gái rất đẹp. Đến nay, người dân quanh đó vẫn luôn hết lời khen ngợi đức tính đảm đang, chịu thương, chịu khó của bà.
   Ước mong nhỏ nhoi của bà lão 20 năm bị khối u khổng lồ che kín mặt - Ảnh 1
Bà Triệu Mùi Chài, 62 tuổi. Ảnh: Hoài Phương
Rồi bà cũng lấy chồng, sinh con. Đến nay bà có tổng cộng 5 người con. Dù cuộc sống nghèo khó, nhưng vợ chồng bà hết mực yêu thương nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Tuy nhiên, tai họa bắt đầu giáng xuống gia đình, khiến cuộc sống của bà bị xáo trộn hoàn toàn. Đó là khi bà 40 tuổi, trên mặt bà xuất hiện một nốt mụn nhỏ bằng đầu ngón tay.
Nhà nghèo, không có điều kiện đi khám, hơn nữa bà cũng nghĩ đó là chỉ u nhọt bình thường nên chỉ dùng lá cây rừng đắp qua loa để chữa trị.
Nhưng, nốt mụn đó không những không khỏi mà càng ngày càng to dần lên, càng ngày càng đau đớn hơn, và cho đến bây giờ, sau 20 năm, nó đã làm biến dạng hoàn toàn khuôn mặt bà.
   Ước mong nhỏ nhoi của bà lão 20 năm bị khối u khổng lồ che kín mặt - Ảnh 2
Gương mặt bà Chài thời con gái và sau khi khối u hình thành, phát triển.
Khối u có hình bầu dục, che kín mất 2/3 gương mặt bà Chài, phá hỏng hoàn toàn mắt trái của bà, bịt kín luôn phần mũi và một nửa miệng khiến bà gặp rất nhiều khó khăn trong việc hít thở, sinh hoạt, ăn uống. Bà phải đi chầm chậm từng bước vì mắt bà chỉ nhìn được một bên, hơn nữa, bà lo sợ bất kỳ sự va chạm nào vào khối u sẽ khiến nó vỡ bung ra hoặc thay đổi dị dạng hơn thế này.
Những giọt nước mắt lăn dài, bà chia sẻ: “Từ ngày khối u xuất hiện trên mặt, tôi không những không thể giúp gì cho gia đình vốn rất nghèo khổ của mình, mà tôi còn bị dân làng xa lánh, xua đuổi. Nhất là trẻ con, chúng nhìn thấy tôi là quay đầu bỏ chạy, nhiều đứa còn khóc thét lên như nhìn thấy ma quỷ thật sự. Nhiều người còn cho rằng tôi bị trời đày, ma ám”.
Ông Pàn Quầy Giáo, chồng bà Chài, năm nay 80 tuổi, dù tuổi cao sức yếu nhưng một mình ông, hàng ngày vẫn phải lo việc nương rẫy để kiếm chút đồ ăn cho hai vợ chồng sống qua ngày. Ông nghẹn ngào, dù rất thương vợ, nhưng miếng cơm hàng ngày còn phải chạy ăn từng bữa, làm sao có tiền đưa bà đến các bệnh viện nổi tiếng để khám chữa bệnh.
Nhà có 5 đứa con, nhưng các con đều đã lập gia đình, hoàn cảnh cũng khó khăn không kém nên chẳng giúp được gì nhiều cho bố mẹ.
   Ước mong nhỏ nhoi của bà lão 20 năm bị khối u khổng lồ che kín mặt - Ảnh 3
Mắt trái của bà Chài đã bị biến dạng hoàn toàn. Ảnh: Hoài Phương
Theo lời bà Chài, trước đây, đã có lần bà xuống bệnh viện Tỉnh để khám bệnh, tuy nhiên, các bác sỹ tại đây cũng bó tay, không phát hiện ra bệnh và khuyên bà nên đến các bệnh viện tuyến cao hơn để được chữa trị.
Hiện tại, cuộc sống của bà đang gặp vô vàn khó khăn, với số tiền trợ cấp 200.000 đồng hàng tháng, hai vợ chồng bà, bữa rau, bữa cháo nương tựa nhau sống qua ngày. 20 năm nay, lúc nào bà cũng mong sớm được đi khám và chữa khỏi bệnh.
Thời gian trôi đi, lâu dần, bà cũng chẳng dám nghĩ đến ước mơ ấy nữa, bà lại chỉ mong, khối u đừng phát triển thêm nữa, đừng “nuốt” mất bên mắt còn lại của bà để bà tiếp tục được nhìn thấy ánh sáng và mọi người xung quanh.
   Ước mong nhỏ nhoi của bà lão 20 năm bị khối u khổng lồ che kín mặt - Ảnh 4
Với hoàn cảnh kinh tế hiện giờ, ước mơ được đi khám bệnh, chữa khỏi bệnh với bà là quá xa vời. Ảnh: Hoài Phương
“Tôi đã quen dần với khối u này, không còn quá bi quan như trước nữa, dù trong thâm tâm, tôi luôn mong có phép màu xảy ra để tôi được giống như người bình thường”, bà Chài nói.
Chị Triệu Mùi Viện, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Pắc Căng cho biết: “khi mới về đây, nhìn thấy gương mặt bà Chài tôi đã rất sợ bởi chỉ có mình bà mắc căn bệnh lạ này, lâu dần cũng thành quen. Cuộc sống của bà rất vất vả, khó khăn, tôi cũng mong sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ bà để bà sớm được chữa khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường”.
   Ước mong nhỏ nhoi của bà lão 20 năm bị khối u khổng lồ che kín mặt - Ảnh 5
Cuộc sống của bà rất vất vả, khó khăn. Ảnh: Hoài Phương
Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:
- Bà Triệu Mùi Chài, xóm Tắc Căng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng
Báo điện tử Người Đưa Tin
Đ/c: Tầng 4, tòa nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
SĐT: 04 6295 0202/ 0466754477
Số tài khoản: 19129185908996/ Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Chi nhánh Lĩnh Nam.
M.V

Theo nguoiduatin.vn


Không có nhận xét nào: