Tin khác:
Quyết định thăng hàm Trung tướng Giám đốc Công an TPHCM
Bình Dương: Phát hiện hai anh em chết trong phòng trọ
Ông Nguyễn Văn Linh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, nhiệm kỳ 2011-2016
Ông Lựa (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng đội xưa hàn huyên bên chiếc xe CE 1283 vừa được phục dựng
Gặp người lái xe tải đầu tiên vào dinh Độc Lập
Vào 11 giờ 30 trưa ngày 30/4/1975, trời Sài Gòn đầy nắng. Không khí trong thành phố lúc này khá im ắng, thỉnh thoảng lại rộ lên vài loạt đạn súng AR15 và những tiếng nổ chát chúa của đạn cối.
Chiếc xe tải biển hiệu CE 1283 chở 40 chiến sĩ đặc công cùng năm chiếc xe tăng của Lữ đoàn 203 (Quân đoàn 2) theo mũi tấn công đầu tiên đã rầm rập tiến vào dinh Độc Lập. Một chiếc xe tăng húc đổ cánh cổng dinh Độc Lập, đoàn xe tiến thẳng vào trong sân.
Những chiến sĩ trong đoàn xe là Bùi Quang Thận, Phạm Xuân Thệ cùng đồng đội được giao nhiệm vụ đã lên cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập và bắt sống nội các của Dương Văn Minh, đánh dấu mốc lịch sử chế độ ngụy quyền Sài Gòn sụp đổ, miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.
Những kỷ niệm ấy giờ vẫn như còn vẹn nguyên trong tâm trí của người chiến sĩ lái chiếc xe tải ngày đó là Dương Quang Lựa - trung sĩ, tiểu đội trưởng, thuộc đại đội 5, Tiểu đoàn 964, Sư đoàn 571, Đoàn 559 (sau này là Binh đoàn 12 Trường Sơn).
Sau 35 năm diễn ra thời khắc đã đi vào lịch sử đó, chúng tôi đến gặp anh khi anh trở về đời thường đang là một ông chủ quán bán phở ở phố Đề Nắm, thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang).
Sinh năm 1953, người con của quê hương Lục Ngạn (Bắc Giang) Dương Quang Lựa lên đường nhập ngũ khi chưa đầy 17 tuổi. Năm đó, anh thuộc quân số của Binh trạm 33. Thời gian sau đó và đến tận khi giải ngũ, anh là giao liên, lái xe của Sư đoàn ôtô vận tải 571 (Đoàn 559).
Tuổi trẻ giàu nhiệt huyết và cống hiến, anh Lựa đã trải qua những ngày tháng không thể nào quên vượt đường Trường Sơn cùng đơn vị đi vận chuyển vũ khí, đạn dược, vận chuyển quân chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam.
Chiến sĩ lái xe Dương Quang Lựa đã có hàng nghìn chuyến lái xe an toàn, hàng trăm lần vượt trọng điểm, trong đó có hàng chục lần ở giữa trận bom B52, vì thế đã có mùa vận chuyển anh được đơn vị tặng danh hiệu dũng sĩ lái xe ưu tú. Năm 1974, anh cũng đã vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay tại chiến trường. Anh cũng được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai.
Sau khi giải ngũ, với chứng nhận là bệnh binh loại hai anh đã cùng vợ (cũng là một bộ đội Trường Sơn trước đây) định cư tại thị trấn Cầu Gồ. Giờ đây, thời gian thấm thoắt, anh đã lên chức ông ngoại, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất của cuộc đời anh là thời khắc lịch sử cùng đoàn quân chiến thắng tiến vào dinh Độc Lập thì anh sẽ không bao giờ quên.
Anh Lựa kể lại: Vào chiều ngày 29/4/1975, anh được cấp trên gọi lên giao nhiệm vụ mới tại căn cứ Nước Trong (cách Sài Gòn khoảng gần 50km). Trong căn hầm rộng tại khu căn cứ, cấp trên nói với anh đây là một nhiệm vụ đặc biệt, hết sức quan trọng, theo mũi tấn công đầu tiên đánh chiếm vào dinh Độc Lập.
Mũi tấn công này gồm năm xe tăng và một chiếc xe tải, có nhiệm vụ đánh lướt qua (đánh đầu cầu), đánh chiếm càng nhanh càng tốt để mở đường cho các mũi tấn công sau đánh hủy diệt. Nhiệm vụ của anh là lái chiếc xe tải chở các chiến sĩ đặc công, phối thuộc với đoàn xe tăng của Lữ đoàn tăng thiết giáp 203 tiến thẳng vào đánh chiếm sào huyệt cuối cùng của địch.
Khoảng 9 giờ sáng ngày 30/4/1975, đoàn xe của anh xuất phát. Từ cánh rừng cao su ra đường chính, theo đường số 1 qua trường Sĩ quan thiết giáp, qua Xuân Lộc... đoàn xe thẳng tiến vào đầu cầu Sài Gòn. Tại đây quân địch dàn trận cố thủ và kháng cự quyết liệt. Trên cầu xe tăng địch án ngữ, bên cầu địch bố trí các ụ súng bắn trả. Bộ đội giải phóng từ trên xe nhảy xuống dàn đội hình chiến đấu.
Chiếc xe tải biển hiệu CE 1283 chở 40 chiến sĩ đặc công cùng năm chiếc xe tăng của Lữ đoàn 203 (Quân đoàn 2) theo mũi tấn công đầu tiên đã rầm rập tiến vào dinh Độc Lập. Một chiếc xe tăng húc đổ cánh cổng dinh Độc Lập, đoàn xe tiến thẳng vào trong sân.
Những chiến sĩ trong đoàn xe là Bùi Quang Thận, Phạm Xuân Thệ cùng đồng đội được giao nhiệm vụ đã lên cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập và bắt sống nội các của Dương Văn Minh, đánh dấu mốc lịch sử chế độ ngụy quyền Sài Gòn sụp đổ, miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.
Những kỷ niệm ấy giờ vẫn như còn vẹn nguyên trong tâm trí của người chiến sĩ lái chiếc xe tải ngày đó là Dương Quang Lựa - trung sĩ, tiểu đội trưởng, thuộc đại đội 5, Tiểu đoàn 964, Sư đoàn 571, Đoàn 559 (sau này là Binh đoàn 12 Trường Sơn).
Sau 35 năm diễn ra thời khắc đã đi vào lịch sử đó, chúng tôi đến gặp anh khi anh trở về đời thường đang là một ông chủ quán bán phở ở phố Đề Nắm, thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang).
Sinh năm 1953, người con của quê hương Lục Ngạn (Bắc Giang) Dương Quang Lựa lên đường nhập ngũ khi chưa đầy 17 tuổi. Năm đó, anh thuộc quân số của Binh trạm 33. Thời gian sau đó và đến tận khi giải ngũ, anh là giao liên, lái xe của Sư đoàn ôtô vận tải 571 (Đoàn 559).
Tuổi trẻ giàu nhiệt huyết và cống hiến, anh Lựa đã trải qua những ngày tháng không thể nào quên vượt đường Trường Sơn cùng đơn vị đi vận chuyển vũ khí, đạn dược, vận chuyển quân chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam.
Chiến sĩ lái xe Dương Quang Lựa đã có hàng nghìn chuyến lái xe an toàn, hàng trăm lần vượt trọng điểm, trong đó có hàng chục lần ở giữa trận bom B52, vì thế đã có mùa vận chuyển anh được đơn vị tặng danh hiệu dũng sĩ lái xe ưu tú. Năm 1974, anh cũng đã vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay tại chiến trường. Anh cũng được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai.
Sau khi giải ngũ, với chứng nhận là bệnh binh loại hai anh đã cùng vợ (cũng là một bộ đội Trường Sơn trước đây) định cư tại thị trấn Cầu Gồ. Giờ đây, thời gian thấm thoắt, anh đã lên chức ông ngoại, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất của cuộc đời anh là thời khắc lịch sử cùng đoàn quân chiến thắng tiến vào dinh Độc Lập thì anh sẽ không bao giờ quên.
Anh Lựa kể lại: Vào chiều ngày 29/4/1975, anh được cấp trên gọi lên giao nhiệm vụ mới tại căn cứ Nước Trong (cách Sài Gòn khoảng gần 50km). Trong căn hầm rộng tại khu căn cứ, cấp trên nói với anh đây là một nhiệm vụ đặc biệt, hết sức quan trọng, theo mũi tấn công đầu tiên đánh chiếm vào dinh Độc Lập.
Mũi tấn công này gồm năm xe tăng và một chiếc xe tải, có nhiệm vụ đánh lướt qua (đánh đầu cầu), đánh chiếm càng nhanh càng tốt để mở đường cho các mũi tấn công sau đánh hủy diệt. Nhiệm vụ của anh là lái chiếc xe tải chở các chiến sĩ đặc công, phối thuộc với đoàn xe tăng của Lữ đoàn tăng thiết giáp 203 tiến thẳng vào đánh chiếm sào huyệt cuối cùng của địch.
Khoảng 9 giờ sáng ngày 30/4/1975, đoàn xe của anh xuất phát. Từ cánh rừng cao su ra đường chính, theo đường số 1 qua trường Sĩ quan thiết giáp, qua Xuân Lộc... đoàn xe thẳng tiến vào đầu cầu Sài Gòn. Tại đây quân địch dàn trận cố thủ và kháng cự quyết liệt. Trên cầu xe tăng địch án ngữ, bên cầu địch bố trí các ụ súng bắn trả. Bộ đội giải phóng từ trên xe nhảy xuống dàn đội hình chiến đấu.