Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Muốn "níu" tuổi xuân, hãy tập "Suối nguồn tươi trẻ" 30 phút mỗi ngày

Với 5 cách thức tập rất đơn giản và nhẹ nhàng, chị Nguyễn Thanh Nga chia sẻ rằng mình đã giảm 2cm vòng bụng trong ngay tuần tập đầu tiên.

Video: 5 thức tập suối nguồn tươi trẻ




Từng được nghe về tác dụng "thần kỳ" của bài tập "Suối nguồn tươi trẻ" của nhiều nhân chứng trên thế giới. Nào là kéo dài tuổi thanh xuân, nào thon gọn cơ thể, nào giúp hệ thống xương khớp chắc khỏe... Đây được xem như một bí quyết giữ gìn tuổi xuân với 5 cách thức luyện tập được các đạo sư Tây Tạng "truyền bá".

Với bất kỳ phương pháp nào tập luyện nào cũng vậy, mắt thấy, tai nghe thôi chưa đủ, mà phải kiểm nghiệm qua "nhân chứng" đã từng tập thành công mới biết được tác dụng của bộ môn này thế nào. Đó là lý do phóng viên Emdep.vn đã tìm đến chị Nguyễn Thanh Nga - người đã có hơn 16 năm tập luyện "Suối nguồn tươi trẻ" tại Việt Nam.

Đến gặp chị trong buổi chiều tà, tiếp tôi là người phụ nữ dáng thanh mảnh, mặc chiếc váy chất liệu đũi nhẹ nhàng kèm chiếc áo sơ mi gió khoác hờ, trông rất gợi cảm và trẻ trung. Tôi đoán chị khoảng 40 hoặc hơn 40 tuổi một chút. Tôi ngại hỏi tuổi chị bởi "hỏi tuổi người phụ nữ mới quen thường bị cho là vô duyên". Nhưng cuối cùng không giấu nổi tò mò, tôi vẫn phải hỏi và vô cùng ngạc nhiên khi năm nay chị đã 52 tuổi mà vẫn trẻ trung đến thế!

Nếu gọi chị là người phụ nữ không tuổi thì hơi quá lời, nhưng so với tuổi 52, chị trẻ hơn tuổi rất nhiều. Chị Thanh Nga cho biết, tất cả là nhờ chăm chỉ tập "Suối nguồn tươi trẻ" hàng ngày, và trong suốt 16 năm qua, chị chưa hề bỏ buổi nào, dù mưa hay nắng, thời tiết lạnh hay nóng chị đều kiên trì tập.
 


Chị Nguyễn Thanh Nga năm nay đã 52 tuổi nhưng vẫn rất trẻ trung, yêu đời. (Ảnh: NVCC)

- Vì sao chị “phát hiện” ra suối nguồn tươi trẻ và quyết tâm thực hiện bài tập này? Bản thân chị thấy phương pháp này hiệu quả thế nào đối với chính bản thân chị?

Năm 1998 tôi bị loãng xương nhẹ, đau đùi kinh khủng, đêm không ngủ được, có khi đau quá còn khóc nhè (cười). Kể cả những lúc có người xoa bóp cho thường xuyên vẫn không thấy đỡ.

Rồi một ngày, sau vài tháng không gặp bố nuôi của các con, thấy sắc mặt và thái độ yêu đời khác hẳn ngày thường của anh ấy, tôi hỏi và được anh ấy "mách" cho cuốn sách "Suối nguồn tươi trẻ" (Fountain of Youth) với 5 cách thức tập nhìn qua thấy rất đơn giản và dễ thực hiện.

Tối hôm đó tôi đọc một lèo hết luôn cuốn sách, sáng sớm hôm sau dậy thực hành luôn.

Thời gian đầu tôi phải tự động viên bằng cách mua quần áo tập aerobic rồi đứng trước gương mỗi ngày vừa chỉnh động tác vừa ngắm thành quả nỗ lực của bản thân.

Ngạc nhiên thật! Sau một tuần tập tôi giảm được 2cm vòng hai và tăng lên vài milimet vòng một, vòng ba cũng có vẻ cao hơn, khiến cho vóc dáng trông gợi cảm hơn. Nhờ vậy, tôi có động lực phấn đấu, ngạc nhiên hơn nữa, vài tháng sau, tôi hết đau đùi, xương khớp... bệnh hay ốm vặt, ho húng hắng cũng tuyệt nhiên không thấy!

Có sốt cảm nhẹ thì tập xong rồi xông hơi, tắm nước nóng là khỏe liền. Da dẻ dần căng mịn, theo năm tháng cũng không có dấu hiệu xám, xỉn màu.

- Suối nguồn tươi trẻ được bắt nguồn từ đâu?

Bài tập này được các đạo sư Tây Tạng truyền bá rộng rãi tại nhiều nơi trên thế giới và được xem như một bí quyết giữ gìn tuổi xuân với 5 cách thức luyện tập. Đây thật sự là một môn rèn luyện cơ thể tuyệt vời đúc kết từ những vị sư ẩn mình ở dãy núi Himalaya.

Hiện nay có nhiều video clips và sách hướng dẫn cũng như các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến "Suối nguồn tươi trẻ" mà các bạn rất dễ làm theo. Thời tôi theo đuổi chỉ có sách in đen trắng hình vẽ chứ chưa có ảnh.

- Có người cho rằng “Suối nguồn tươi trẻ” bao gồm những động tác rất chậm và lặp lại, vì thế, có thể khiến cho người tập “nản” ngay từ lần tập đầu tiên. Chị có nghĩ thế không? Động lực nào giúp chị kiên trì theo đuổi những bài tập này?

Thực tế đến giờ này tôi đã có khá nhiều "học sinh" theo môn học của tôi, ai theo tới cùng thì có kết quả và say sưa luyện tập hàng ngày. Cũng rất nhiều người hăng hái lúc ban đầu rồi lại vì một trăm một ngàn lý do khác nhau bỏ cuộc.

Nhưng tôi lại thấy bộ môn tập này rất phù hợp với chị em lứa tuổi từ 30 trở đi. Vì nó nhẹ nhàng, không quá mệt nhưng lại tiêu tốn rất nhiều calo vì ra mồ hôi nhiều. Phải tập một vài tuần mới thấy hiệu quả của nó và đam mê nó. 5 cách thức tập này giúp tôi giữ được dáng vóc, cải thiện sức khỏe bản thân trong nhiều năm liền, tâm trạng lúc nào cũng yêu đời phơi phới (cười to).

- Nhìn qua, 5 thức tập của "Suối nguồn tươi trẻ" có vẻ đơn giản, sự thực có phải như vậy?

Khác với những bài tập giảm cân khác, nếu nhìn qua, có thể thấy 5 cách thức tập "Suối nguồn tươi trẻ" rất đơn giản, nhưng kỳ thực chỉ cần tập 1 động tác đầu đã đổ mồ hôi rất nhiều và tiêu hao lượng calo khá lớn. Vì thế, không lo tập các động tác sẽ không tiêu hao năng lượng.

Các động tác trông dễ nhưng rất mất sức, sau 30 phút tập là mồ hôi túa ra ướt hết cả tóc, ngày nào cũng phải tắm gội, vì thế khuyến cáo không tắm nước lạnh khi mồ hôi đang ra dù cảm giác trong người rất nóng.

Khi tập động tác này, tôi có 5 lưu ý muốn chia sẻ với các bạn về những nguyên tắc để thành công khi theo đuổi môn tập luyện thân thể này:
 
1. Tập đều đặn hàng ngày, trừ khi ốm không dậy nổi, còn những cảm ho sốt nhẹ vẫn tập tốt. Nếu bỏ thì coi như bạn lại phải làm lại từ đầu.
 

2. Thở sâu bằng mũi, hít vào hết và thở ra hết, cứ tự nhiên mà làm, không ép buộc bản thân.

 
3. Những bộ phận cơ thể nào phải chuyển động thì chuyển động, còn lại các điểm tựa phải giữ nguyên từ đầu đến cuối bài tập. Đây là nguyên tắc rất quan trọng để rèn sức chịu đựng căng các cơ.
 
4. Luyện từng động tác cho đúng ngay từ đầu, số lượng mỗi thức tăng dần lên theo cấp số 7, ví dụ tuần đầu tiên chỉ tập mỗi thức 7 lần, nếu thấy khó chịu có thể giảm bớt số lần ở mỗi động tác nhưng phải tập đủ cả 5 động tác. Xong tăng dần lên tùy độ thích nghi và dẻo dai của cơ thể.
 
5. Kỷ luật cá nhân là tuyệt đối - khi đã rèn luyện thành thói quen không thể thiếu, tự khắc thành nhu cầu thường xuyên không bỏ được.

- Ngoài chế độ tập luyện, chị có áp dụng chế độ ăn kiêng nào để gìn giữ sự tươi trẻ của bản thân không? 

Nhiều người thường mặc định, nên để dạ dày "trống rỗng" để có thể đốt được nhiều chất béo. Tuy nhiên, khi bước vào bài tập này, hãy ăn nhẹ trước khi luyện tập khoảng 1 giờ.

Phần lớn khối lượng bạn nên nạp vào cơ thể là carbohydrat (có nhiều trong đường trắng, đường mía, nha ngũ cốc, đường cây thích, mật ong...) và một chút protein (có nhiều trong thịt gia cầm, súp lơ, hải sản, sữa, trứng...).

Uống một ly sữa hoặc một món hoa quả sau khi tập xong là cách tốt nhất để phục hồi lại năng lượng đã tiêu hao. Bữa ăn tiếp theo sau khi tập phải có hàm lượng protein cao như thịt, cá, trứng... Lượng protein này giúp phục hồi cơ bắp sau các hoạt đông thể lực kéo dài.

Thức ăn nhiều chất xơ như rau sống, rau luộc, các loại trái cây tươi... nên được bổ sung vào mỗi bữa ăn. Hạn chế hàm lượng chất béo và đường tối đa khi bạn đã bước vào độ tuổi tam tuần hoặc tứ hay ngũ tuần. 
 
Cảm ơn những chia sẻ của chị!
 
Thông tin cá nhân

Tên thật: Nguyễn Thanh Nga

Biệt danh mọi người hay gọi: Obamom Nguyen (chị vẫn hay đùa dịch ra là: Ô, bà móm ngủ yên!).

Sinh năm 1962.

Hiện đang làm tại tổ chức Unicef Việt Nam - Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc.
 
Hà miu
Ảnh: Nhật Anh
Nguồn emdep.vn

Không có nhận xét nào: