Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

CICD: Phương pháp điều trị ung thư mới hiệu quả hơn hóa trị, xạ trị


Song hành với nhiều phương pháp nhằm loại bỏ ung thư trong cộng đồng, mới đây các nhà khoa học đã thử nghiệm một phương pháp mới – CICD có khả năng phá bỏ hoàn toàn khối u hiệu quả hơn hóa trị, xạ trị...

Song hành với nhiều phương pháp nhằm loại bỏ ung thư trong cộng đồng, mới đây các nhà khoa học đã thử nghiệm một phương pháp mới – CICD có khả năng phá bỏ hoàn toàn khối u hiệu quả hơn hóa trị, xạ trị...
Tính ưu việt của CICD
Phương pháp điều trị mới được gọi là CICD (Caspase Independent Cell Death - Chết tế bào không phụ thuộc caspase) giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể qua đó phá huỷ hoàn toàn khối u, không giống như các phương pháp điều trị ung thư truyền thống như xạ trị và hóa trị. Đặc biệt, phương pháp mới ít có tác dụng phụ và nguy cơ tái phát bệnh thấp.
Các tế bào ung thư có thể bị xóa sổ bằng phương pháp CICD
Trong nghiên cứu mặc dù CICD được sử dụng trên các mô hình tế bào ung thư đại trực tràng, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng rằng có thể lặp lại kết quả tương tự ở các ung thư khác trong những thử nghiệm tới đây.

Chủ nhiệm nghiên cứu, TS. Stephen Tait chia sẻ "Về cơ bản, cơ chế này có thể cải thiện đáng kể hiệu quả của liệu pháp chống ung thư và giảm độc tính không mong muốn "Dựa trên những kết quả thu được, chúng tôi đề nghị nghiên cứu thêm về CICD như một biện pháp điều trị chống ung thư".
Đâu là sự khác biệt
Theo Sky News, hầu hết các phương pháp điều trị ung thư truyền thống, bao gồm hóa trị, xạ trị, và các liệu pháp miễn dịch mới hơn, đều hoạt động thống qua một quá trình gọi là chết tế bào theo chương trình (apoptosis), cũng hoạt hóa việc giải phóng các protein gọi là các caspase.
Apoptosis là một dạng chết tế bào được kích hoạt bởi các quá trình bình thường của cơ thể, thường là một cơ chế bảo vệ trong quá trình chữa bệnh. Mặc dù apoptosis là tự nhiên và hầu hết xảy ra mà không có bất kỳ phản ứng phụ nào, cái chết của tế bào thường im lặng, có nghĩa là nó không kích hoạt các quá trình cơ thể khác.
Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy trong điều trị ung thư, rất hay gặp quá trình apoptosis diễn ra không hoàn chỉnh, có thể để sót các tế bào ác tính còn sống. Các khiếm khuyết trong quá trình này cũng có thể dẫn đến khối u di căn khắp cơ thể, và trở nên kháng với thuốc ung thư.
Sự khác biệt của CICD là không hoạt động thông qua apoptosis do đó không giải phóng caspase, đó là lý do tại sao cách điều trị này lại có tên như vậy. Khi CICD gây chết tế bào, nó cũng khởi động đáp ứng miễn dịch thúc đẩy cơ thể bệnh nhân tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại, điều mà theo các nhà nghiên cứu là cách hiệu quả hơn để chống lại bệnh.
TS. Justine Alford, chuyên gia của Cancer Research UK cho biết “Mặc dù nhiều phương pháp điều trị ung thư hoạt động bằng cách kích hoạt apoptosis, song chúng đôi khi không hoàn thành công việc và thay vào đó có thể khiến khối u trở nên khó điều trị hơn. Nghiên cứu mới này cho thấy có thể có một cách tốt hơn để tiêu diệt các tế bào ung thư với một lợi ích khác nữa là cũng kích hoạt hệ thống miễn dịch".
Theo các nhà khoa học, mặc dù kết quả trên mở ra một hướng đi mới đáng khích lệ, tuy nhiên cần nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nhiều hơn nữa trước khi sử dụng phương pháp này cho bệnh nhân ung thư.
Cẩm nang y học Benh.vn (Theo medicadaily & Dantri.com.vn)

Không có nhận xét nào: