Theo Zing.vn
Đoàn xe quân sự này, theo quan sát của phóng viên Người Đưa Tin chúng tôi thì là đoàn xe chở phà ghép của lực lượng công binh. Đây là các xe chở phao khơi trong bộ cầu phao PMP dùng để bắc cầu phao mà cách gọi nôm na là phà ghép.
Mỗi phao khơi gồm 4 phao nối với nhau bằng khớp bản lề. Hai phao ở giữa dạng khối lập phương, 2 phao bên có phần ngoài tròn. Các phao được chế tạo thép hợp kim, phần tôn lát mặt cầu được chế tạo từ thép tấm hợp kim mỏng tăng bền để có thể chịu được bánh xích của xe tăng, xe bọc thép. Phao bên gồm 2 phần, 1 phần có thể thu gọn vào trong phần kia, như vậy mặt phao từ 3 phía thực tế là thẳng.
Theo Vnmilitaryhistory, bộ cầu phao này ở Việt Nam gọi là PMP. Nó vốn là bộ cầu phao PPS-84 do Liên Xô thiết kế và sản xuất. Nó thường được công binh dùng để bắc cầu phao cho các đoàn quân với trang bị nặng như xe, pháo vượt sông ở những nơi không có cầu hoặc trong thời chiến cầu đã bị phá.
Về biên chế, một bộ cầu phao hoàn chỉnh gồm 6 tiểu đoàn. Mỗi bộ tiểu đoàn có 32 đốt khơi. Trong đó có 4 đốt bờ, 2 vệt chống lầy, 12 ca nô kéo BMK-460 và một bộ cầu chở trên 54 xe KRAZ -260. Như vậy tổng số một bộ PPS-84 có 192 đốt khơi, 24 đốt bờ, 12 vệt chống lầy, 72 ca nô BMK-460 chở trên 324 xe KRAZ-260. Cầu phao có thể được sử dụng trọn bộ hoặc theo tiểu đoàn hoặc theo phân đội tùy đặc điểm địa hình sử dụng.
Năm 2009, Lữ đoàn Công binh 249 đã sử dụng những phao khơi này để bắc cầu phao qua sông Hồng trong thời gian cầu Thăng Long đang sửa chữa.
Dưới đây là một vài hình ảnh thêm về bộ cầu phao PMP trong biên chế của công binh Việt Nam:
Hình ảnh phao khơi và xe chở phao khơi. Ảnh: Vnmilitaryhistory.
Nguồn nguoiduatin.vn
1 nhận xét:
Đoàn xe này hiện đại đấy, chưa nhìn thấy xe quân đội như thế này bao giờ...
Đăng nhận xét