Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Đặc sắc lễ hội rước pháo làng Đồng Kỵ

Một trong những nghi thức truyền thống được nhiều người dân mong đợi nhất đó là Hội rước pháo làng Đồng Kỵ diễn ra sáng nay mùng 4 Tết Ất Mùi


Hội rước pháo làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, Từ Sơn) nức tiếng khắp cả nước bởi duy trì được nét truyền thống đặc sắc.
Lễ hội này khởi nguồn từ một hội thi làm pháo, đốt pháo từ thời xưa để tưởng nhớ, tái hiện ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm Thành hoàng làng ra lệnh xuất quân đánh giặc.
Kiệu và pháo được rước ra sân đình để trang trí trước khi được dân làng rước về đình tổ
Tâm điểm của hội Đồng Kỵ là lễ rước hai quả pháo gỗ khổng lồ chiều dài 6 m, được chạm trổ tinh xảo, trang trí long ly quy phượng. 
Có 70 người phụ trách rước mỗi quả. Có 2 quả là quả nhất và quả nhị. Quả nhị sẽ đi trước.

Công việc chuẩn bị hoàn tất, lễ rước bắt đầu
Lễ rước pháo nhìn từ trên cao
Đi trước mỗi tràng, quả bao giờ cũng có 1 đội nam. Do không được phép đốt pháo nên đội này sẽ phụ trách khuấy động không khí bằng cách hô "Mừng tràng (quả) nhất (nhị)". Ngay sau tiếng hô này, tất cả những người còn lại sẽ nhảy lên và hét lớn thay tiếng pháo.
Đám rước nối dài hàng trăm mét dọc con đường chính từ đầu làng về sân đình.
Múa Lân rồng thường đi đầu mỗi đám rước để tạo không khí sôi nổi
Khi phần lễ kết thúc, phần vui nhất của lễ hội là rước quan đám của 4 giáp thuộc Đồng Kỵ. Đám thanh niên rước 2 quả pháo về gian đình sau đó vội trở lại để sẵn sàng rước quan đám của giáp mình. Đây là nghi lễ tôn sùng 4 người đàn ông được phong quan đỏ ( 51 tuổi, có uy tín trong làng, đức độ, gia đình êm ấm, không chịu cảnh tang gia hay vận đen đủi). Điều quan trọng nhất là phải giữ được quan đám đứng trên cao và không được phép để ngã. Quan đám nào được giữ đứng lâu nhất là người chiến thắng. Trong khi đó người đi hội thì cố gắng sờ tay vào Quan đám lấy may.
Theo CTV Nguyễn Sơn/VOV.VN

Không có nhận xét nào: