Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Nỗi sợ là kẻ thù hay là vũ khí tấn công ?

24Nỗi sợ có thể làm cho con người co rúm, cố thủ trong những thứ cũ kỹ mà họ thấy an toàn từ xưa đến giờ. Nỗi sợ khiến nhiều người tê liệt, không dám phá vỡ những gì đang có dù biết chúng tiêu cực, không dám bước chân vào những gì mới mẻ dù biết đó là điều cần thiết. Cuộc sống luôn biến đổi, và vì sợ hãi mà không dám thay đổi, người ta sẽ bước chậm nhịp trong cuộc đời, dìm chết cuộc đời mình trong những thứ họ nghĩ là an toàn.
Để nỗi sợ hãi đeo bám, con người sẽ khép kín mình, từ chối đón nhận cả những gì tốt đẹp, những cơ hội lớn lao cuộc đời mang tới. Nỗi sợ kìm hãm mọi suy nghĩ, điều khiển cái nhìn của họ về mọi sự. Cả đời, họ bằng lòng sống trong một thứ ngục tù mà họ cho là an toàn. Giá trị và ý nghĩa cuộc sống họ chỉ quanh quẩn nơi những gì cũ kỹ họ đeo bám.
Nếu đã xem bộ phim “The Maze Runner” – Giải mã mê cung, bạn sẽ thấy nhân vật Thomas đã dùng chính nỗi sợ của mình để thay đổi, để tìm lối thoát khỏi mê cung, và chấp nhận nếu có chết thì chết oai hùng, không co rúm, chết trong tư thế vượt thoát khỏi gông xiềng, và đó là cơ hội để tìm đến với tự do thực sự, đến những chân trời mới với nhiều điều kỳ diệu trong cuộc sống mình.
Nỗi sợ không nằm ở những thứ bên ngoài, nhưng đồn trú trong chính bản thân và nơi suy nghĩ của ta. Để chiến thắng nó, bạn phải thay đổi suy nghĩ của mình qua việc trang bị những kỹ năng cần thiết, tìm kiếm và học hỏi liên tục, phát triển sức mạnh nội tâm và có tinh thần vững mạnh. Vượt thắng nỗi sợ là thử thách lớn nhất trong đời người. Nhưng thử thách đó là điều cần thiết, để qua nó, Bạn có cơ hội lớn lên.
Nỗi sợ có sức hủy diệt rất lớn, nhưng nó cũng có thể biến thành nguồn năng lượng cực lớn để giúp bạn làm được những việc đại sự trong đời. Nó là con dao hai lưỡi, tùy vào cách ta sử dụng. Nó sẽ hại
ta nếu ta tìm trú ẩn nơi nó. Và nó sẽ hỗ trợ ta, tiếp thêm sức mạnh cho ta nếu ta dám đương đầu với nó. Ví như trong bộ phim Đại Thủy Chiến, quân Nhật tìm mọi cách khủng bố tinh thần quân Hàn, dìm quân Hàn đến nỗi khiếp sợ đỉnh điểm, nhưng vị tướng chỉ huy quân Hàn Yi Sun Shin đã không để nỗi sợ đó đè bẹp quân mình, ngược lại còn dùng chính nỗi sợ đó để tạo thành một sức mạnh chiến đấu đến cùng: sợ hãi mà không chiến đấu thì cũng chết, nhưng nếu chiến đấu đến cùng mà có chết đi nữa, cái chết đó vẫn oai hùng. Và biết đâu, chính khi liều mình và quả cảm chiến đấu như thế, con đường sống sẽ mở ra. Điều đó đã làm nên chiến thắng trong trận thủy chiến oai hùng tại eo biển Myeongryang, hải quân Hàn với 12 tàu chiến đã đẩy lùi 330 chiến thuyền của Nhật.
Ai cũng sợ điều này điều kia trong đời. Quan trọng là phải làm gì với nỗi sợ đó. Bằng không, dù có sống, ta cũng vẫn đang chết, chết trong chính nỗi sợ của mình. Và cuộc sống này chẳng còn ý nghĩa gì nữa cả.
Quách Tuấn Khanh
Nguồn Quachtuankhanh.net

Không có nhận xét nào: