Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Bầu Đức nổi giận vì tin đồn vỡ nợ, đề nghị công an vào cuộc

Thông tin Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp "vỡ nợ" đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động đầu tư kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai. 
Thư của Công ty Hoàng Anh Gia Lai ghi rõ “Đề nghị xử lý thông tin sai lệch HAGL sắp “vỡ nợ”. Theo phản ánh trong thư, “Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai là một công ty được niêm yết trênthị trường chứng khoán TP.Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 16.000 cổ đông. Công ty và các công ty con đang hoạt động đầu tư và kinh doanh bình thường tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar. Trong nhiều năm qua, Hoàng Anh Gia Lai luôn nỗ lực phấn đấu đạt được các mục tiêu sản xuất kinh doanh, đồng thời thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, góp phần phát triển đất nước và vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước bạn”.
Ngày 29/5/2015, Công ty Chứng khoán Hùng Vương (gọi tắt là HVS) đã đưa ra bản báo cáo "Ai sẽ là trái chủ đầu tiên đồng ý gia hạn nợ cho HAGL?“. Sau đó ngày 30/5/2015 số trang tin đã đưa tin sai lệch trong đó nhận mạnh việc "khi nào HAGL "vỡ nợ"."
Bầu Đức nổi giận vì tin đồn vỡ nợ, đề nghị công an vào cuộc - Ảnh 1

Công ty của bầu Đức vừa có văn bản tới các cơ quan chức năng về quản lý thông tin truyền thông, công an về việc xử lý thông tin sai lệch về việc Hoàng Anh Gia LAi sắp "vỡ nợ".

Công ty Hoàng Anh Gia Lai khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật.
Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Gia Lai cho Một Thế Giới biết đến thời điểm này các hoạt động đầu tư và kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai vẫn diễn ra bình thường. Trong lịch sử hoạt động, Hoàng Anh Gia Lai chưa từng để xảy ra nợ quá hạn và nợ xấu đối với các ngân hàng và chủ nợ. Ngày 20/5/2015,Hoàng Anh Gia Lai đã công bố thông tin chi tiết liên quan đến số dư nợ vay ngắn hạn trên báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015. Công ty cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán theoThông tư 52/2012/BT-BCT hướng dẫn việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán do Bộ Tài chính ban hành.
Hiện, Hoàng Anh Gia Lai niêm yết trên thị trường chứng khoán Tp Hồ Chí Minh, có khoảng 16.000 cổ đông. Công ty và các công ty con đang hoạt động đầu tư và kinh doanh bình thường tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar.
Bầu Đức nổi giận vì tin đồn vỡ nợ, đề nghị công an vào cuộc - Ảnh 2

Với khẳng định của HVS Việt Nam, có thể thấy, khoản nợ của HAG dù khá lớn nhưng vẫn không đáng kể vì tài sản của HAG có giá trị rất lớn nếu tính theo giá trị thị trường.

Ngày 20/5/2015, Hoàng Anh Gia Lai đã công bố thông tin chi tiết liên quan đến số dư Nợ vay ngắn hạn trên BCTC hợp nhất Quý I/2015.
Ông Nguyễn Nhật Minh Triều, TGĐ Công ty CPCK HVS Việt Nam cho hay, bản báo cáo từ phía công ty này nêu chỉ nhằm mục đích gợi ý cho HAG để tái cấu trúc các khoản nợ và qua đó tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Theo báo cáo của HVS, mặc dù khoản nợ của HAG rất lớn nhưng nếu tính vào tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai thì số nợ này không đáng kể. Dựa theo báo cáo tài chính quý I/2015, tổng tài sản chỉ có gần 40.000 tỷ đồng, tuy nhiên đây là giá trị tài sản ghi nhận theo nguyên giá. Giá trị thị trường của các tài sản này chưa được đánh giá phù hợp. HAG hiện đang sở hữu khoảng 100.000 ha đất nông nghiệp bao gồm cọ dầu, cao su, bắp, mía…Nếu xét trên báo cáo tài chính, khoản giá trị này khoảng 7.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nếu tính giá trị thị trường của 1ha dầu cọ dù rớt giá khoảng 200 triệu đồng/ha thì tổng số 100.000 ha kể trên sẽ có giá trị tối thiểu khoảng 20.000 tỷ đồng, chưa bao gồm các giá trị tài sản khác như bất động sản tại Myanmar và hàng loạt dự án khác.
HVS khuyến cáo, các nhà đầu tư cần nhìn thật kỹ, không nên bán cổ phiếu vì thông tin sai lệch.
Cổ phiếu HAG có đáng để đầu tư?
Với khẳng định của HVS Việt Nam, có thể thấy, khoản nợ của HAG dù khá lớn nhưng vẫn không đáng kể vì tài sản của HAG có giá trị rất lớn nếu tính theo giá trị thị trường. Chính vì vậy, cổ phiếu HAG vẫn có rất nhiều tiềm năng để đầu tư.
Công ty chứng khoán VPBS nhận định mức giá mục tiêu dài hạn của HAG sẽ là 22.500 đồng/CP. Điều đó có nghĩa nếu mua vào HAG tại thời điểm này, HAG sẽ tăng 4.700 đồng/CP, tương ứng 26,4%. Đây là mức lợi nhuận không hề nhỏ trong bối cảnh thị trường khó đầu tư như hiện nay.
VPBS kỳ vọng HAG sẽ đạt 4.900 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.118 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm nay. Trong quý 1, HAG chưa ghi nhận doanh thu từ mảng chăn nuôi bò. VPBS cho rằng mảng này sẽ bắt đầu có doanh thu trong quý 2 và đóng góp lớn vào sự tăng trưởng doanh thu cho cả năm 2015.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
Theo doisongphapluat.com

Tin khác :

Không có nhận xét nào: