Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Đề xuất bỏ phí đường bộ: Hà Nội, Vũng Tàu ủng hộ

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, chủ tịch HĐND TP Hà Nội bày tỏ quan điểm ủng hộ bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.


"Hà Nội ủng hộ nếu trung ương quyết định bãi bỏ quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy”, Tuổi Trẻ dẫn lời bà Ngọc cho biết.
Theo bà Ngọc, trung ương đã có các văn bản quy định phải thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, thành phố là quy định mức thu. Khi có quy định của trung ương về việc thu phí, Hà Nội là địa phương thực hiện nghiêm túc chủ trương này.
Xe taxi gặp nạn do đường xấu
Xe taxi gặp nạn do đường xấu
Từ năm 2013, Hà Nội bắt đầu thu phí với xe máy, việc thu được quy định theo hai mức: 100.000 đồng/năm đối với xe có dung tích xilanh đến 100 cm3, 150.000 đồng/năm đối với xe có dung tích xilanh trên 100 cm3.
Tuy nhiên, cử tri Hà Nội cũng đề nghị nên bỏ quy định này. Hơn nữa, theo bà Ngọc từ khi đưa vào triển khai hiệu quả thu được không cao. Ngay trong năm đầu thực hiện đã có tình trạng người đóng, người không.
Ông Nguyễn Thành Long, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng đề nghị Quỹ bảo trì đường bộ trung ương kiến nghị Thủ tướng tạm dừng, chưa thực hiện thu phí xe máy.
Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa, ngoài lý do khó thu, chế tài chưa hợp lý, còn có lý do khác là rất nhiều người đi xe máy là người lao động nghèo, nếu thu tiền của họ nữa thì không hợp lý.
Trước đó, phát biểu tại Quốc hội về dự án Luật phí và lệ phí, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP HCM) tiếp tục đề nghị Quốc hội bãi bỏ phí đường bộ đối với xe máy.
Trong một cuộc tranh luận "nóng", bà Tâm cho biết nếu HĐND các tỉnh, địa phương được giao quyền quyết định thu phí bảo trì đường bộ nhất định "HĐND TP HCM sẽ quyết định mức thu bằng 0".
Nhiều địa phương vẫn thu
Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, ngày 2/6, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN khẳng định: Các tỉnh, địa phương sẽ không bỏ việc thu phí.
Ông Y Puăt Tơr - Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết: "Tại sao lại bỏ thu phí, trong khi đây là nguồn thu để xây dựng nông thôn mới, vì hiện nay, chúng tôi để lại tiền thu này cho xã 100%, để dùng số tiền đó vào việc phát triển các tuyến đương liên buôn, liên xã".
Phân tích rõ hơn, theo ông Tơr, đây là loại phí thu theo đầu phương tiện để dùng mục đích bảo trì các tuyến đường. Quỹ ngân sách của tỉnh chắc chắn có thu cũng không đủ để chi ra sửa đường. Xây dựng các tuyến đường liên thôn, xã, xây dựng nông thôn mới, bê tông hóa....
Giám đốc Sở GTVT Bắc Kạn - ông Lăng Văn Hòa cũng vui mừng khoe thành tích trong năm 2014, số tiền tỉnh thu được là hơn 2 tỷ đồng. Theo đề xutt, số tiền thu được sẽ giao địa phương dùng đầu tư xây dựng đường nông thông mới.
Vì thế, theo ông Hòa, việc thu quỹ bảo trì đường bộ với xe máy nên duy trì, các tỉnh miền núi đang triển khai việc thu phí rất tốt, mặc dù con số thu được cũng chỉ được 2 tỷ đồng/1 năm không nhiều nhưng có ý nghĩa lớn đối với các địa phương.
Còn nếu sợ phí chồng phí thì theo ông Hòa, các cơ quan quản lý trung ương phải nghiên cứu giảm bớt, tính toán loại phí nào nên thu, loại phí nào không nên thu, như vậy thì mới đúng.
An An (tổng hợp)
Theo baodatviet.vn

Tin Khác:

Vải đỏ đường Bắc Giang, nông dân lại bị ép giá

Ứng dụng mới phát hiện ung thư chỉ cần 3 phút

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên thông báo: Khoá tu mùa hè 2015

Vì sao ở Ác gặp Lành ở Hiền gặp dữ?

Đời Là Thế Đó

Không có nhận xét nào: