Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Chứng khoán TQ tiếp tục giảm, bốc hơi gần 2.400 tỉ đô la trong 3 tuần

Gần 2.400 tỉ đô la Mỹ đã bốc hơi trong 3 tuần qua khi thị trường chứng khoán Trung QUốc sụt giảm. Ảnh: SIna
Chỉ số Shanghai Composite (chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc) tiếp tục đà tuột dốc những tuần gần đây, giảm gần 5,8% vào lúc kết thúc giao dịch ngày 3-7, đóng cửa ở mức 3.686,915 điểm, gần mức thấp nhất 3 tháng qua - theo Reuters.
Trong phiên giao dịch, chỉ số Shanghai Composite có lúc giảm hơn 7%. Tính trong tuần này, Shanghai Composite đã giảm tổng cộng 12,1%.
Gần 2.400 tỉ đô la Mỹ bốc hơi trong 3 tuần
Các thị trường chứng khoán Trung Quốc nằm trong số những thị trường có biểu hiện tốt nhất đầu năm nay, trong đó chỉ số Shanghai Composite tăng hơn 150% trong 12 tháng đến khi đạt đỉnh điểm vào ngày 12-6.

Nhưng kể từ đó, thị trường chứng khoán Thượng Hải đã mất giá gần 30% khiến ít nhất 2.360 tỉ đô la Mỹ bốc hơi - theo Bloomberg.
Các biện pháp can thiệp của nhà chức trách, trong đó có quyết định hạ lãi suất bất ngờ vào ngày 27-6 (lần hạ lãi suất thứ tư kể từ tháng 11-2014) và nới lỏng quy định về giao dịch ký quỹ nhưng không ngăn chặn được đà lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Các chuyên gia phân tích thị trường coi đây là diễn biến vô tiền khoáng hậu trong lịch sử thị trường chứng khoán Trung Quốc.
Theo giới quan sát, ngoài những nguyên nhân như thị trường chứng khoán Trung Quốc được hỗ trợ bởi vô số biện pháp kích thích của chính phủ, nhiều người có tiền đổ xô vào thị trường chứng khoán khi lãi suất ngân hàng bị khống chế dưới mức lạm phát, thị trường nhà đất đóng băng; hiện tượng mua cổ phiếu bằng tiền vay (margin), nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc rơi vào tình trạng “bong bóng” là do bị thổi giá.
Theo báo South China Morning Post, Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc đã vào cuộc điều tra nguyên nhân gây nên tình trạng trên.
Trong khi đó, trang tin Shanghaiist cho biết một phụ nữ đã nhảy lầu tự tử tại siêu thị IAPM ở Thượng Hải. Nguyên nhân đang được điều tra. Tuy nhiên, người ta suy đoán vụ việc này có liên quan đến đợt giảm giá chứng khoán mới nhất.
Tác động toàn cầu?
Chuyên gia kinh tế Frederick Neumann của HSBC nhận định những gì đang xảy ra tại Trung Quốc sẽ mang đến hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với tác động từ cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp.
"Điều đang diễn ra tại Trung Quốc sẽ có hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với tác động mà Hy Lạp có thể mang lại trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Khi chứng khoán Trung Quốc mất đà, nhu cầu trên khắp nước này sẽ bị ảnh hưởng. Việc này sẽ khiến cỗ máy tăng trưởng của toàn cầu thập kỷ qua gặp trục trặc. Tình hình này nghiêm trọng không kém Hy Lạp, nhưng lại khó nhận ra vai trò quyết định của nó với nền kinh tế toàn cầu" – ông Neumann nói.
Ông Neumann cho biết 3 tuần thị trường sụt giảm chóng mặt đã xóa sổ 2.360 tỉ đô la Mỹ giá trị vốn hóa, gấp 10 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2014 của Hy Lạp. Tuy nhiên, với bản chất khép kín của thị trường tài chính Trung Quốc, các thị trường thế giới chưa thể nhận định được những tác động lan tỏa vào thị trường nước họ.
Vốn hóa trên thị trường Trung Quốc lên đến 10.000 tỉ đô la Mỹ vào tháng 6-2015 nhưng hiện đã giảm xuống còn 7.640 tỉ đô la Mỹ.
Phúc Minh
Theo thesaigontimes.vn


Tin khác:

Không có nhận xét nào: