Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Tự ý dùng thuốc bôi da cô gái 29 tuôi biến thành bà lão 70


Sử dụng thuốc ngoài da không rõ nguồn gốc xuất sứ sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường. Bệnh hết đâu chưa thấy, chỉ thấy ngày càng nặng thêm, đặc biệt là trường hợp cô gái 29 tuổi người Bạc Liêu do tự ý sử dụng thuốc ngoài da để bôi mặt nên biến dạng thành bà lão 70…khiến cho mọi người không khỏi ái ngại.


Sử dụng thuốc ngoài da không rõ nguồn gốc xuất sứ sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường. Bệnh hết đâu chưa thấy, chỉ thấy ngày càng nặng thêm, đặc biệt là trường hợp cô gái 29 tuổi người Bạc Liêu do tự ý sử dụng thuốc ngoài da để bôi mặt nên biến dạng thành bà lão 70…khiến cho mọi người không khỏi ái ngại.
29 tuổi, khi đang mang thai thấy vùng da mặt bị sần, ngứa, căng cứng, sưng, nóng, còn toàn thân thì nổi những mụn đỏ li ti, ngứa nên chị Thạch Thị Tha Ri (29 tuổi, ngụ tại Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) ra tiệm thuốc Tây mua thuốc về bôi. Sau một thời gian, mặt cô gái biến dạng thành bà lão 70 tuổi.
Gương mặt của cô gái ở tuổi 29 sau khi tự ý sử dụng thuốc bôi ngoài da

Qua tìm hiểu được biết, chị Ri vừa mới sinh con thứ 2 ở tuổi 29 nhưng da mặt lại bị lão hóa như một bà già. Chị Tha Ri chia sẻ: “Khi đang mang thai bé thứ 2 ở tháng thứ 4 của thai kỳ thì da bắt đầu có hiện tượng lão hóa, chị cứ nghĩ sau khi sinh xong sẽ hồi phục nên không quan tâm”.
Đến tháng thứ 4 thai kỳ thì các triệu chứng ngứa ngáy ngày càng trầm trọng hơn, da vùng mặt bị căng cứng, ngứa, sưng, nóng, còn toàn thân thì nổi những mụn đỏ li ti. Vì quá ngứa nên chị Tha Ri ra tiệm thuốc Tây gần nhà thì được người bán thuốc bán cho 1 tuýp thuốc về thoa (bôi) lên mặt, thoa khoảng 4 - 5 tuýt thì hết ngứa nhưng da mặt và khuôn mặt thì không thay đổi.
Tuy nhiên sau một thời gian khuôn mặt đã bị biến dạng.  Tha Ri  cho biết “Em cũng muốn được chữa khỏi bệnh, để có làn da trở lại như xưa, chứ như bây giờ thấy ngại với mọi người và cả với chồng. Nhưng hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa cũng không có điều kiện để đi khám bác sỹ. Hai vợ chồng chăn nuôi heo hộ gia đình và có 2 con nhỏ”.
Ý kiến của chuyên gia
BSCK II Vũ Hồng Thái, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM
Sản phụ Tha Ri bị viêm nang lông do dùng thuốc bôi có chứa Corticoid. Do sản phụ Tha Ri mới sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ nên chỉ cho dùng thuốc bôi để hỗ trợ các triệu chứng cho bệnh nhân trước.
Gương mặt xinh đẹp của Tha Ri trước khi xảy ra sự cố
Sau này, khi em bé lớn hơn một chút thì sẽ cho sản phụ khám lại kỹ hơn bằng các phương tiện chẩn đoán bằng máy móc hiện đại ở bệnh viện chuyên khoa.
BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TPHCM – Thành viên Hiệp hội Thẩm Mỹ Y khoa Hoa Kỳ
Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại... được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và tiêm tại chỗ hay bôi da tại chỗ. Corticoid dùng lâu dài thường gây nhiều biến chứng như giảm khả năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể, rối loạn hoạt động nội tiết và các biến chứng như tiểu đường, hội chứng Cushing, cao huyết áp, đặc biệt là hiện tượng nghiện corticoid.
Corticoid bôi da có đặc điểm tác dụng chống viêm, chống dị ứng rất mạnh, tác dụng trị ngọn không trị gốc. Ngoài ra, còn làm da mọng và trắng do tác dụng giữ nước. Những tác dụng trên làm cho người dùng làm đẹp rất thích và nhầm tưởng là sản phẩm tốt. Corticoid là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế, gây biến chứng và gây nghiện.  Ngoài ra, corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên dễ bị nhiễm trùng da lan rộng; làm giảm đến mất khả năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo, da mỏng, chảy nhão. Làn da mỏng dễ bị tàn phá bởi yếu tố có hại từ bên ngoài như nắng, gió, bụi, ô nhiễm.
Corticoid còn gây hiệu ứng phản hồi khi ngưng thuốc, mụn nổi lên kịch phát, viêm da kích ứng, da tiết nhờn nhiều hơn trước; gây nám da lan rộng, gây dãn mạch làm da hay bị đỏ và nóng rát, da già cỗi sần sùi khi ngừng bôi. Nên cai corticoid khó như cai “ma túy”.
Trường hợp của bệnh nhân Tha Ri là nặng và hiếm gặp
Với kinh nghiệm gần 15 năm chuyên nghiên cứu về viêm da do corticoid thì sản phụ Tha Ri là ca bệnh nặng và hiếm mà lần đâu tiên BS Cẩm Anh gặp. Vì đa số những bệnh nhân thường bị viêm da kích thích (viêm da tiếp xúc), nổi sẩn đỏ, ngứa, nóng rát, đau nhức, nhiễm trùng tái phát... Vì vậy đây có thể là viêm da kích thích có thể hình thái tăng tiết nhờn nên chị Thạch Thị Tha Ri - cô gái biến thành bà lão.
Để điều trị hiệu quả thì bác sĩ phải thăm khám, soi da, hỏi tiền sử bệnh kỹ và xác định được bệnh nhân dùng thuốc gì, bôi thuốc gì. Thông thường với những ca bệnh nặng thì phải điều trị trên 6 tháng và tích cực bằng những sản phẩm không có corticoid và điều trị tăng cường với biện pháp vật lý kỹ thuật cao để rút ngắn thời gian điều trị, tăng mạnh khả năng lành da nhờ kích thích cho tế bào được tái sinh và kích thích cho các chức năng của tế bào hồi phục nhẹ nhàng và từ từ. Chăm sóc, bảo vệ da cẩn thận hằng ngày cho người bệnh.
Từ trường hợp trên, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh không nên tự ý đi mua thuốc mà phải tuân thủ theo kê toa bác sĩ vì bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi sử dụng thuốc điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt cho phụ nữ mang thai.
Hải Yến - Benh.vn
XEM THÊM:

Sống Đẹp

Triết lý nhân quả

Vì sao ở Ác gặp Lành ở Hiền gặp dữ?

Đời Là Thế Đó


Không có nhận xét nào: