Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Lăng Lenin mở cửa lại sau sửa chữa


Lăng Lenin mở cửa lại sau sửa chữa
Thứ năm, 16/05/2013 - 11:14 AM (GMT+7)
[+] Cỡ chữ: Mặc định    
Mặt trước Lăng Lenin
Mặt trước Lăng Lenin
NDĐT- Cơ quan bảo vệ Liên bang (FGS) cho biết, Lăng của Lãnh tụ Vladimir Lenin tại Quảng trường Đỏ đã được mở cửa lại vào ngày hôm qua, đón khách tới thăm viếng sau một thời gian đóng cửa để sửa chữa phần móng chìm và hệ thống đèn của lăng.
Lăng Lenin đã đóng cửa, không đón khách tới thăm từ tháng 9-2012 sau khi các chuyên gia lo ngại rằng phần mái lăng bị dột và tầng hầm không chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc thăm viếng. Trong 80 năm qua, lăng Lenin chưa có lần tu sửa lớn nào.
Người phát ngôn của FGS Sergei Devyatov cho biết: “Đến cuối tháng tư, tất cả các công việc nâng cấp đã được hoàn tất. Nhưng việc mở cửa vẫn phải hoãn lại cho đến sau lễ diễu binh mừng ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ”.

Theo ông Devyatov, phần móng của lăng được gia cố thêm 350 cọc chống chung quanh chân móng. Tầng trên cùng được làm thêm mái chống thấm nước và hệ thống đèn cũ tại các cột nhà được khôi phục. Trong suốt quá trình sửa chữa, thi hài Lenin vẫn được giữ nguyên trong quan tài đá. Quan tài đá này đặt trong khối nhà có mái vòm khổng lồ có thể mở lớn hơn được nhằm bảo đảm cho công tác bảo vệ thi hài trước các nguy cơ hư hại.
Lăng Lenin rộng 24m , có chiều cao 12m, được xây dựng theo kiểu kim tự tháp năm tầng. Vật liệu chính xây dựng lăng là các loại đá như cẩm thạch, granite, …
Lãnh tụ Lenin qua đời vào ngày 21-1-1924. Sau đó, thi hài Lenin được ướp và bảo vệ trong lăng đặc biệt trên Quảng trường Đỏ. Trong thời kỳ Xô-viết, hàng ngàn người đã đến thăm viếng lăng Lenin.
Tuy nhiên, sau khi Liên bang Xô-viết tan rã năm 1991, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên đem chôn cất thi hài của Lenin.
Song, theo một cuộc khảo sát dư luận gần đây nhất, gần một nửa số người Nga bày tỏ quan điểm cần giữ nguyên thi hài Lenin trong Lăng trên Quảng trường Đỏ và coi trọng những đóng góp của Lenin trong lịch sử nước Nga.

Sơ đồ mặt cắt Lăng
T.T
(Theo RIAN)

Theo báo Nhân Dân điện tử nhandan.com.vn

Không có nhận xét nào: