Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Hỏa táng hoàng tử cuối cùng của triều Nguyễn tại Mỹ

Hoàng Tử Vĩnh Giêu (con trai vua Thành Thái), vị hoàng tử cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 90 tại Houston, bang Texas (Mỹ). Thi thể của ông đã được hỏa táng tại Mỹ theo nghi thức Công giáo.

Theo ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, trưởng ban liên lạc và đối ngoại Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc (Thừa Thiên - Huế) cho biết hoàng tử Vĩnh Giêu, tên thật là Nguyễn Phước Vĩnh Giêu, đã từ trần tại Mỹ lúc 12h (giờ Việt Nam) hôm 12/2.
"Hoàng tử Vĩnh Giêu sống ở Mỹ từ lâu, đời sống khá khó khăn và có khoảng 5 người con. Lần về nước gần đây của hoàng tử là năm 2011, vào dịp giỗ vua Thành Thái", ông Khánh nói.
Hỏa táng hoàng tử cuối cùng của triều Nguyễn tại Mỹ - Ảnh 1

Hoàng tử Vĩnh Giêu (áo trắng) và ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh tại lễ kỵ vua Thành Thái năm 2010. Ảnh: Công an TP.HCM

Hoàng tử Vĩnh Giêu là con trai vua Thành Thái (1879 - 1954). Hoàng tử Vĩnh Giêu là vị hoàng tử cuối cùng trong số các hoàng tử của 13 vua triều Nguyễn, được công nhận tước vị chính thức khi vua cha còn trị vì.
"Hiện vẫn còn một số người con của vua Duy Tân và Bảo Đại nhưng không được công nhận tước vị hoàng tử do sinh sau khi vua đã thoái vị", ông Vĩnh Khánh nói.
Vua Thành Thái lên ngôi (năm 1889) bị giặc Pháp ép thoái vị năm 1907 là một
trong 3 vị vua chống Pháp quyết liệt, bị đày sang châu Phi cùng với các vua Hàm Nghi, Duy Tân. Vua Thành Thái qua đời năm 1954 và thi hài được chôn tại An Lăng (đường Duy Tân, TP Huế).
Vua Thành Thái có nhiều vợ, có 22 hoàng nam, 26 hoàng nữ (sống ở cả trong nước và hải ngoại), trong đó có Nguyễn Phước Vĩnh San (vua Duy Tân).
Hoàng tử Vĩnh Giêu là con trai thứ 21 của vua Thành Thái. 

                                                      Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: