Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Độc đáo phiên chợ “đánh nhau... cầu may” ở Thanh Hóa

                                       Theo vov.vn

VOV.VN - Chợ Chuộng - phiên chợ chỉ họp một lần duy nhất trong một năm, diễn ra vào ngày mùng 6 tết (Âm lịch) hàng năm tại Thanh Hóa.
Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người từ các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Thiệu Hóa (Thanh Hóa) và khách thập phương đã về cùng tham dự phiên chợ Chuộng chỉ họp một lần duy nhất trong năm tại xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa).
Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người kéo nhau về tham gia chợ Chuộng
Chợ Chuộng họp trên bãi đất trống ven con sông Hoàng. Điều lạ nhất là người dân nơi đây luôn nghĩ về chợ Chuộng là phiên chợ để “đánh nhau cầu may”, ứng với cách gọi khác mà nhiều người dân địa phương thường dùng là chợ “Choảng”.
Theo các cụ cao niên, “tục đánh nhau cầu may” xuất phát từ câu chuyện: Trong lần chiến đấu với giặc, một vị Vua bị truy sát và chạy tới đây. Nhằm cứu Vua và che giấu binh lính, người dân liền giả vờ tổ chức ngay một phiên chợ. Vua, binh lính được cải trang thành dân cày, vũ khí được cất giấu trong các đống rau quả, lều quán. Khi quân giặc đuổi tới nơi, cứ tưởng đây là một phiên chợ thật nên mất cảnh giác, không hề đề phòng. Cũng chính lúc này, Vua phát động cuộc phản công giết giặc và đã toàn thắng. Cảm kích trước sự thông minh, dũng cảm của dân làng, Vua đã trọng thưởng hậu hĩnh cho những người dân nơi đây.
Kể từ đó, đến mùng 6 Tết Âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ, người dân nơi đây tổ chức chợ Chuộng với phần “đánh nhau để cầu may” như một nét văn hóa truyền thống.

Nếu các năm trước, phiên chợ thường có cảnh trai gái, già trẻ ném cà chua vào người nhau xen lẫn cảnh buôn bán nhộn nhịp thì phiên chợ Chuộng năm nay đã không còn cảnh đó.
Lý giải điều này, các cán bộ Công an huyện và Công an xã bảo vệ an ninh trật tự phiên chợ cho biết, nhiều năm nay việc người dân dùng cà chua, nhất là thanh niên hay xảy ra xô xát nên chính quyền địa phương cấm không cho ném nhau bằng cà chua nữa.
Ngoài việc đến chợ để “mua may, bán rủi”, người ta còn đánh nhau như là một cách để… cầu may.

Chợ Chuộng họp trên bãi đất trống ven con sông Hoàng
 
Hàng nông sản, bánh trái bày bán tại chợ

Thực phẩm không thể thiếu tại chợ Chuộng là lòng bò và thịt bò
                   
CTV Nguyễn Hải/VOV online
                   

Không có nhận xét nào: