Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Thái Lan: Đụng độ làm 3 người chết, thủ tướng bị khởi tố


3 người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống chính phủ, trong khi đó, Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan quyết định khởi tố Thủ tướng Yingluck vì chương trình trợ giá gạo.

Bạo lực chết người nổ ra ở trung tâm Bangkok sau nhiều tháng diễn ra cuộc biểu tình phản đối Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Theo CNN, trong số 3 người thiệt mạng, có một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng
sau khi bị bắn vào đầu và hai người biểu tình là nam giới ở độ tuổi 29 và 52, giới chức cho biết.
58 người bao gồm cả cảnh sát và người biểu tình đã bị thương trong cuộc đụng độ xảy ra ngày 18/2, theo Trung tâm y tế Erawan.
Trong nỗ lực giải tán đám đông biểu tình, cảnh sát đã bắn hơi cay, sau đó, những người biểu tình bắt đầu bắn súng về phía cảnh sát khi 2 bên chỉ cách nhau 200m. Cảnh sát đáp trả bằng cách bắn đạn cao su và đạn thật.
Trong cuộc đọ súng kéo dài khoảng 20 phút, một quả lựu đạn đã phát nổ gần một nhóm sĩ quan cảnh sát làm ít nhất 4 người bị thương, trung tướng Paradon Patthanathabut, giám đốc an ninh quốc gia cho biết.
Thái Lan: Đụng độ làm 3 người chết, thủ tướng bị khởi tố - Ảnh 1
Ước tính khoảng 6.000 người biểu tình đã xuống đường hôm thứ Ba, ông Paradon nói. Hàng ngàn nhân viên an ninh đã được huy động để trấn áp đám đông.
Những người biểu tình phản đối thủ tướng Yingluck đã cắm trại tại tòa nhà chính phủ, văn phòng của thủ tướng và các bộ trưởng. Lãnh đạo phe biểu tình nói rằng họ muốn chính phủ của Yingluck được thay thế bằng một Hội đồng nhân dân.
Kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra ở Thái Lan, ít nhất 10 người chết và hàng trăm người bị thương. Chính quyền đã phản ứng bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng trước.
Tuần trước cảnh sát cho biết họ bắt đầu chiếm lại các trụ sở bị chiếm đóng bởi những người biểu tình.
Bà Yingluck đã hy vọng cuộc bầu cử được tổ chức hồi đầu tháng vừa qua có thể giúp những căng thẳng dịu nhẹ. Nhưng đảng đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử và người biểu tình liên tục gây gián đoạn cho công tác bầu cử.
Trong khi tình trạng bạo lực diễn ra trên đường phố,  nữ thủ tướng tạm quyền Yingluck phải đối mặt với áp lực trên mặt trận khác khi Ủy ban chống tham nhũng của Thái Lan đã khởi tố bà vì liên quan tới những việc làm sai nguyên tắc trong chính sách thu mua gạo của chính phủ.  Tuyên bố đưa ra hôm nay 18/2, trước đó 1 ngày bà Yingluck đã bị triệu tới đối chất về những cáo buộc.
Vicha Mahakhun, một thành viên Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia, nói: "Mặc dù bà Yingluck biết nhiều người đã cảnh báo về tình trạng tham nhũng trong chính sách này, song vẫn tiếp tục cho triển khai nó. Điều đó cho thấy bà ta cố tình gây thiệt hại cho chính phủ, do đó, chúng tôi đã nhất trí khởi tố".
Linh An (Theo CNN/Reuters)

Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: