Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Kinh tế Nga bị xếp tín nhiệm rác: Putin còn tự tin?

- Kinh tế Nga vừa chịu thêm một đòn nặng nề khi S&P cắt giảm điểm tín nhiệm nợ ngoại tệ của nước này về mức rác khiến đồng Rúp lao dốc.

Tin liên quan>>
Tin dữ dồn dập
Theo đó, tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard&Poor’s (S&P) quyết định hạ điểm tín nhiệm của Nga về BB+, ngang với các quốc gia như Bulgaria và Indonesia.
Triển vọng mà S&P dành cho điểm số tín nhiệm này của Nga là “tiêu cực”, đồng nghĩa với khả năng bị cắt giảm tiếp trong thời gian tới, nếu tình hình kinh tế Nga không có sự chuyển biến tích cực. 
Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ, Nga bị gán định hạng tín nhiệm dưới mức khuyến nghị đầu tư.
Kinh tế Nga liên tiếp nhận tin dữ từ các tổ chức xếp hạng tín nhiệm
Kinh tế Nga liên tiếp nhận tin dữ từ các tổ chức đánh giá tín nhiệm
Tương tự, hàng loạt tổ chức tín nhiệm hàng đầu thế giới khác cũng lần lượt cắt giảm điểm tín nhiệm của Nga. Cụ thể, hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s hôm 16/1 hạ từ Baa2 xuống Baa3 và chỉ còn 1 bậc nữa là xuống mức rác. Tuyên bố của Moody’s cho biết,
triển vọng tín nhiệm mà tổ chức này dành cho Nga là “tiêu cực”, đồng nghĩa với khả năng điểm tín nhiệm của Nga có thể bị giảm thêm trong thời gian tới.
Trong khi đó, Fitch hạ xếp hạng của Nga xuống BBB-. 
Đó là chưa kể Mỹ và EU đang doạ loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Còn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, kinh tế Nga sẽ suy thoái trong hai năm tới -3% và -1% .
Thậm chí, bi quan hơn, Ngân hàng phát triển tái thiết châu Âu BERD dự báo kinh tế Nga suy thoái đến -4,8% trong năm 2015.
Ngay sau khi đón nhận tin dữ, tỷ giá đồng Rúp đã lao dốc mạnh. Lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/1, tỷ giá đồng Rúp giảm 6,6% so với USD, còn 68,799 Rúp/USD. Năm ngoái, đồng tiền này mất giá 46%. Các cổ phiếu Nga niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ mất giá 5,5%.
Trong khi đó, giá dầu thế giới thì hiện ở gần mức thấp nhất trong 6 năm. Đóng cửa phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau giảm khoảng 1%, xuống 45,15 USD/thùng. Giá dầu thô Brent tại London giảm 1,3%, còn 48,16 USD/thùng.
Tổng thống Putin còn tự tin?
Còn nhớ, trong cuộc họp báo thường niên lần thứ 10 với sự tham dự của hơn 1.200 nhà báo Nga và nước ngoài diễn ra vào ngày 18/12/2014, Tổng thống Vladimir Putin đã tự tin tuyên bố  rằng tình hình sẽ được cải thiện.
Cho rằng tình hình kinh tế hiện nay trước hết là do các yếu tố bên ngoài gây ra nhưng ông Putin cũng đánh giá người Nga đã không hành động đủ để đa dạng hóa nền kinh tế.
Tổng thống Nga dự báo giá dầu nhiều khả năng giảm thêm nữa và điều đó có thể ảnh hưởng đến đồng rúp cũng như các chỉ số khác, kể cả lạm phát. 
“Trong điều kiện kinh tế đối ngoại bất lợi, tình hình kinh tế nước Nga như hiện nay có thể kéo dài khoảng 2 năm. Tuy nhiên, chúng ta có thể cải thiện sớm hơn - trong quý I, quý II, giữa năm hoặc cuối năm tới. Không ai nói trước được gì cả, hiện có rất nhiều yếu tố không chắc chắn” - ông nhìn nhận.
Trong khi đó, giới chức dưới quyền ông Putin, Phó thủ tướng thứ nhất của Nga Igor Shuvalov nói rằng, nước này đang ở trong tình trạng kinh tế “cực khó khăn” và phải chuẩn bị cho một cuộc “hạ cánh”. Ông Shuvalov cho rằng, những thách thức đang hiện ra đối với nền kinh tế Nga hiện nay còn tệ hơn cả cuộc khủng hoảng 2008-2009. 
Ông Shuvalov cũng tiết lộ, để ngăn chặn ảnh hưởng lan rộng của những thách thức hiện tại, Nga đang chuẩn bị một chương trình chống khủng hoảng có quy mô lên tới 1,4 nghìn tỷ Rúp.
Tin liên quan>>

An Nhiên (Tổng hợp)

Theo baodatviet.vn


Không có nhận xét nào: