Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Tin nóng: Nga không cho phép phẫu thuật cấy ghép đầu người

Tin khác

Đà Nẵng: Xe khách tông xe Camry nát vụn, 5 người chết, 2 người nguy kịch

Xuất hiện 6 tấm bia đá 'lạ' ở đền Trần, Thái Bình

Mặc đồng phục giả học sinh vào trường đánh nhau, bị đánh chết

Chiếm đoạt tài khoản facebook, tung tin nữ sinh bị hiếp giết

Giá vàng trong nước và thế giới cùng leo thang

Quyết định thăng hàm Trung tướng Giám đốc Công an TPHCM


Trước sự kiện bác sĩ giải phẫu thần kinh người Italy Sergio Canavero sẽ thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới cho một người Nga. Mới đây, người phát ngôn Bộ Y tế Nga Oleg Salagai cho biết, luật pháp Nga không cho phép phẫu thuật cấy ghép đầu người được thực hiện tại quốc gia này.
Giới thiệu một vài nét về Valery Spiridonov
Valery Spiridonov là một kỹ sư máy tính 30 tuổi người Nga. Ngay từ khi mới sinh ra, Valery đã mắc phải căn bệnh teo cơ Werdnig-Hoffman rất hiếm gặp, căn bệnh này khiến cho anh phải ngồi xe lăn từ bé và không thể hoạt động như những người bình thường.
Valery Spiridonov mạo hiểm sự sống trong ca phẫu thuật cấy ghép đầu người

Vì vậy, anh đã quyết định sẽ thử mạo hiểm sự sống, làm bệnh nhân trong cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử mà người trực tiếp phẫu thuật là bác sĩ giải phẫu thần kinh người Italy Sergio Canavero.
Cuộc giải phẫu được “tiến hành” như thế nào?
Theo tính toán của bác sĩ Canavero, ca phẫu thuật dự kiến kéo dài 36 giờ với sự tham gia của 150 bác sĩ và y tá. Não của bệnh nhân được làm lạnh ở mức 10-15 độ C để kéo dài thời gian tồn tại của tế bào trong điều kiện không có oxy.
Sau đó, Canavero dùng dao mổ để cắt qua tủy sống và sử dụng một loại keo sinh học đặc biệt để kết nối phần đầu với cơ thể mới. Sau phẫu thuật, Valery sẽ ở trạng thái hôn mê khoảng 3-4 tuần và được ức chế miễn dịch.
Dự kiến ca phẫu thuật được thực hiện vào năm 2017 với chi phí khoảng 270 tỷ đồng.
Nga chỉ cho phép cấy ghép tim, phổi, thận, gan...
Tuy nhiên, khi cả thế giới tò mò chờ đợi cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử diễn ra như thế nào thì chính phủ Nga khẳng định luật pháp Nga không cho phép cuộc phẫu thuật này diễn ra trên đất nước Nga.
Hình ảnh 3D mô phỏng ca cấy ghép đầu người
Sở dĩ Nga phản đối quyết liệt vì cho rằng khả năng thành công của cuộc phẫu thuật là rất mong manh. Ngoài ra, cuộc phẫu thuật còn mang tính phi khoa học khiến người bệnh nhân sẽ gặp phải những phản ứng phụ kinh khủng.
Được biết, luật pháp tại Nga chỉ cho phép cấy ghép tim, phổi, thận, gan, tuỷ cùng một số cơ quan hoặc mô khác ngoại trừ phần đầu. Vì vậy, nếu Valery Spiridonov vẫn chấp nhận phẫu thuật thì chỉ có thể tiến hành tại Mỹ hoặc Trung Quốc.
Hải Yến - Benh.vn (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: