Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

400 ngôi mộ bỗng dưng "biến mất" khi san lấp mặt bằng

Nhiều người dân phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng bức xúc trước việc các doanh nghiệp khai thác đất làm “biến mất” 400 ngôi mộ trong khu nghĩa trủng Nghi An.
400 ngôi mộ bống dưng “biến mất”
Theo phản ánh của báo Pháp luật TP.HCM, người dân sống tại làng Nghi An (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) bức xúc trước việc các đơn vị khai thác đất khu vực kho CK55 thuộc quản lý Quân khu 5 làm “biến mất” 400 ngôi mộ của khu nghĩa trủng Nghi An - Gò Đồ núi Phước Tường. Người dân các tổ 14C, 15, 16C… đã liên tục có đơn gửi đến UBND TP. Đà Nẵng và các ngành chức năng kêu cứu.
400 ngôi mộ bỗng dưng "biến mất" khi san lấp mặt bằng - Ảnh 1

Người dân thuê xe cẩu thu gom những mảnh xương lộ thiên vì mộ bị đào xới. (Ảnh: Dân Việt).

Ông Ngô Đằng (83 tuổi, Chủ tịch hội đồng chư phái làng Nghi An) cho biết, việc khai thác đất theo quyết định cải tạo trường bắn của Quân khu 5 không có gì phải nói. Tuy nhiên, các đơn vị khai thác đất đã xâm phạm nghiêm trọng đến mồ mả của làng Nghi An. Ngày 25/2/2014, ông Đằng thay mặt hội đồng chư phái làng gửi đơn kiến nghị lên UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu bảo vệ nguyên vẹn khu nghĩa trủng Nghi An - Gò Đồ. Nơi đây là địa điểm chôn cất 1.000 ngôi mộ của các nghĩa sĩ, chiến sĩ yêu nước, liệt sĩ và nhân dân trong thời gian chống Pháp, Mỹ.

Ông Đằng bức xúc nói: “Thế nhưng không một ai quan tâm đến kiến nghị của tôi. Tới ngày 5/5/2015, lái xe máy múc của đơn vị thi công tiết lộ họ xúc hài cốt đi đổ. Chính tôi lên kiểm tra hiện trường. Tôi không tin vào mắt mình khi phát hiện đơn vị khai thác đất đã xúc 400 ngôi mộ đem đi đổ san lấp mặt bằng các dự án tại TP. Họ xúc 400 ngôi mộ đem đi đổ ở đâu không ai biết”.
Ông Nguyễn Lư (87 tuổi, tổ 14C) cho biết, gia đình ông có 6 ngôi mộ nằm cạnh khu vực nghĩa trủng Nghi An cũng đã bị đơn vị khai thác đất xúc đi không còn dấu vết. Trong đó có mộ của ông nội ông Lư.
“6 mộ phần của gia tộc chúng tôi đã bị máy xúc đào cùng với 400 ngôi mộ khác vận chuyển đi đổ ở đâu bây giờ không ai biết. Giờ đây chúng tôi biết ăn nói như thế nào với tổ tiên, con cháu”, ông Lư phẫn nộ.
"Làm ăn như vậy là quá ẩu, không thể chấp nhận được"
Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, theo tin tức từ báo Đà Nẵng, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chiều ngày 5/5, lãnh đạo UBND quận và Công an quận Cẩm Lệ, cùng các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc.
400 ngôi mộ bỗng dưng "biến mất" khi san lấp mặt bằng - Ảnh 2

Khoảng 400 ngôi mộ trong tổng số 1.000 ngôi mộ tại nghĩa trủng Nghi An đã bị đơn vị khai thác đất xúc đi đổ ở đâu không ai biết. (Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM).

Có mặt tại hiện trường, chứng kiến dấu vết các mộ phần đã bị xúc đi, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ bức xúc: "Đây quả thật là sự việc tày đình. Làm ăn như vậy là quá ẩu, không thể chấp nhận được".
Ngay sau đó, ông Sơn đưa lực lượng chức năng đi kiểm tra, ghi nhận tình hình thực tế và chỉ đạo Công an quận Cẩm Lệ nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ngày 7/5, UBND phường Hòa Phát phối hợp cùng Hội đồng chư phái tộc làng Nghi An tiến hành cải táng 10 ngôi mộ bị doanh nghiệp khai thác đất đồi làm lộ thiên.
Ông Ngô Đằng, Chủ tịch Hội đồng chư phái tộc làng Nghi An cho biết, trong 10 ngôi mộ cải táng này, có một số còn nguyên xương cốt. Trước mắt, do chưa xác định mộ phần của ai nên chính quyền địa phương và Hội đồng chư phái tộc làng Nghi An hốt xương cốt, đất đưa vào quách, an táng ngay cạnh miếu Âm linh.
“Nếu không cải táng ngay thì khi trời mưa gió, dứt khoát những ngôi mộ này sẽ bị sạt lở”, ông Ngô Đằng cho biết thêm.
LINH SAN (Tổng hợp)
Theo doisongphapluat.com

Không có nhận xét nào: