Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: 2 cán bộ mới bị bắt có thể bị tù 15 năm

Liên quan vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn, điều tra viên và kiểm sát viên vừa bị bắt có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 15 năm.


Ngày 9/5, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đặng Thế Vinh (Trưởng phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang) là kiểm sát viên thụ lý chính vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn và ông Trần Nhật Luật (thượng tá, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) nguyên là điều tra viên thụ lý chính trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn.
Cả hai bị can bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi cố tình "làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điều 300 BLHS. Hai bị can này bị khởi tố do liên quan đến việc điều tra, kiểm sát điều tra trong vụ án “Nguyễn Thanh Chấn giết người” gây oan sai cho ông Chấn phải chấp hành bản án 10 năm tù giam.
Theo điều 300 BLHS, nếu ông Đặng Thế Vinh và ông Trần Nhật Luật phạm tội làm sai lệch hồ sơ vụ án thì có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 15 năm. Cụ thể:
- Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký Toà án, nhân viên tư pháp khác, người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự nào mà thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, huỷ, làm hư hỏng các tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung hồ sơ vụ án, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
-Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: A) Có tổ chức; B) Gây hậu quả nghiêm trọng.
- Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
Ngoài ra, người phạm tội làm sai lệch hồ sơ vụ án còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: 2 cán bộ mới bị bắt có thể bị tù 15 năm - Ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Chấn nhận quyết định đình chỉ điều tra của Bộ Công an.

Trước đó, tháng 11/2013, ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị án oan
10 năm tù về tội giết người ở Bắc Giang, đã có đơn tố cáo gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan tố tụng trung ương, đề nghị xử lý những cá nhân đã làm oan ông trong vụ án giết người năm 2003.
Trong đơn, ông Chấn tố cáo đích danh những cán bộ điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã dọa dẫm, ép ông nhận tội, ép ông diễn lại cảnh giết người cho thuần thục để dựng hiện trường. Ông Chấn cũng tố cáo một kiểm sát viên VKSND tỉnh Bắc Giang dọa dẫm, bắt ông ký vào các biên bản lời khai; tố cáo tòa án địa phương chỉ căn cứ vào hồ sơ, không để ý lời kêu oan của ông, dẫn đến tuyên bản án oan sai.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 15/8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang.
Ngày 17/8/2003, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố vụ án giết người.
Ngày 29/9/2003, Nguyễn Thanh Chấn, trú cùng thôn với nạn nhân, bị Công an huyện Việt Yên ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội giết người.
Ngày 26/3/2004, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người, án tù chung thân.
Ngày 26-27/7/2004, TAND tối cao tuyên y án sơ thẩm, bác kháng cáo kêu oan của bị cáo.
Ngày 5/7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ Nguyễn Thanh Chấn) có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, cho rằng thủ phạm giết chị Hoan là một người khác.
Đến ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung, ngụ cùng thôn với ông Chấn ra đầu thú, khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.
Ngày 29/10/2013, VKSND tối cao khởi tố vụ án hình sự giết người, cướp tài sản; khởi tố bị can với Chung về hai hành vi này.
Tháng 11/2013, ông Nguyễn Thanh Chấn được tạm đình chỉ thi hành án trở về nhà sau đó được hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm về tội giết người.
Đến tháng 25/1/2014, ông Chấn được hủy quyết định khởi tố bị can và được tuyên bố vô tội.
Liên quan đến vụ án giết chị Hoan cướp tài sản mà nghi can là Lý Nguyễn Chung, cơ quan điều tra của VKSND tối cao chuyển toàn bộ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền. 
Ngọc Linh
                                                                                                  Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: