Có Nguyễn Thanh Chấn thứ hai?
Khoảng 19h ngày 16.5.2005, đi làm về, gia đình anh Sơn, chị Liễu (trú thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) thấy con mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, xác cháu được tìm thấy ở ngoài đồng có nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ vụ án. Tuy nhiên, sau đó, trong vòng một tuần, lần lượt đơn của bà Khuyến (75 tuổi) và con gái bà (chị Năm, 46 tuổi) tố giác người hàng xóm là ông Hàn Đức Long hiếp dâm. Hậu quả, ông Long vẫn bị CA huyện bắt tạm giam. 
Tại CA huyện, ông Long đã nhận tội hiếp, giết cháu Yến. Nhưng sau đó, tại các phiên toà xét xử, ông
Long luôn kêu oan vì cho rằng, bị ép cung, nhục hình. Dù không bị buộc tội hiếp dâm hai mẹ con cụ già, nhưng HĐXX vẫn tuyên án Long phạm tội “hiếp dâm trẻ em” và “giết người” với mức án tử hình. Trong loạt bài tháng 7.2013, Báo Lao Động đã vạch rõ: Với vụ án Hàn Đức Long, cơ quan điều tra CA tỉnh Bắc Giang đã tự ý bỏ ngoài hồ sơ vụ án 49 bút lục; không có bất cứ một chứng cứ nào kể cả trực tiếp và gián tiếp; trước, sau chỉ dựa vào lời nói của bị cáo trong trại giam để kết tội, dù tại toà, bị cáo một mực kêu oan.
Điều đáng chú ý là, trước đó, cũng vụ án này, ngày 3.3.2009, TAND Tối cao đã kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 504 ngày 25.6.2007, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm nêu trên và bản án hình sự sơ thẩm trước đó; giao Viện KSND Tối cao để điều tra lại theo thủ tục chung.
Những dấu hiệu vi phạm Bộ luật Tố tụng hình sự
Thấy bị cáo quá oan uổng, LS Cương cùng với TS-LS Lê Xuân Thảo (Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Liên đoàn LS Việt Nam) đã đến gặp nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu để đề nghị xem xét lại vụ án Hàn Đức Long theo trình tự giám đốc thẩm.
Nội dung trong đơn cho rằng, vụ án đã qua nhiều phiên tòa xét xử, quá trình thẩm vấn tại tòa, nghiên cứu hồ sơ, đánh giá tại các bản án của các phiên tòa, các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Long đều khẳng định, có nhiều chứng cứ sai lệch, mâu thuẫn, nghi vấn sai sự thật, vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự. Đặc biệt, các yêu cầu của giám đốc thẩm đã không được các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Bắc Giang làm rõ trong phiên toà phúc thẩm ngày 29.11.2011 (phúc thẩm lần 2)...
Về đề nghị này của các luật sư, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có văn bản gửi Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang nêu rõ “Các LS phản ánh toà xử có nhiều sai trái, thậm chí nhiều hiện tượng ép cung, dùng nhục hình. Tôi đề nghị đồng chí Chủ tịch chỉ đạo toà án thẩm tra lại, tránh làm oan sai đối với người vô tội”.

       Theo Báo lao động online ( laodong.com.vn )