Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Hà Nội: Hai người chết vì chó dại cắn


- Ngày 24/5, Sở Y tế Hà Nội có thông báo chính thức về hai trường hợp tử vong do chó dại cắn.
Một trường hợp ở xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) xảy ra vào tháng 4/2014 và xã Bắc Sơn­ (huyện Sóc Sơn) xảy ra vào tháng 5/2014. Cả hai nạn nhân đều chưa được tiêm phòng bệnh dại. Khi bị chó cắn lại chủ quan không đi tiêm phòng, đến lúc phát bệnh dại đã không thể cứu chữa được.
Theo đánh giá của Sở Y tế, các địa phương ngoài thàng đông dân cư, mỗi gia đình đều nuôi từ 2-3 con chó, mèo. Nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó nơi đây mới chỉ đạt 23%.
Cán bộ thú y đang tiêm phòng bệnh dại cho chó - ảnh MH.

Tình trạng thả rông chó ra đường ở huyện ngoại thành diễn ra phổ biến. Người dân các địa phương vẫn đang còn chủ quan trong việc phòng chống bệnh dại, không thực hiện tiêm phòng khi bị chó cắn.
Sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp làm việc với chính quyền hai xã này và yêu cầu thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh dại trên người. Khuyến cáo người dân không chủ quan mà khi bị chó mèo nghi dại cắn. Bệnh nhân khi bị chó cắn phải rửa kỹ vết thương bằng nước xà phòng, nước muối để sát khuẩn. Sau đó, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để tiêm phòng.
Hiện, Chính phủ đã có Nghị định 05 về phòng chống bệnh dại trên động vật. Trong đó quy định chó không được thả rông và phải được tiêm phòng bệnh dại. Do đó các địa phương phải tổ chức tiêm phòng cho đàn chó theo quy định.
Biện pháp hữu hiệu phòng chống bệnh dại là nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc nuôi súc vật chó mèo không thả rông bừa bãi, tuân thủ tiêm phòng dại cho chó mèo đầy đủ. Bên cạnh đó, ngành y tế Hà Nội đẩy mạnh truyền thông, tập huấn cho cán bộ y tế huyện, xã trong công tác giám sát, phát hiện, chuẩn bị đầy đủ huyết thanh và vắc-xin, tư vấn tiêm huyết thanh kháng dại và vắc-xin phòng dại cho người dân.
Q.Dương
Theo petrotimes.vn                                

Không có nhận xét nào: