Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Từ 1/6, nhiều quy định mới được áp dụng



Người bán, tặng xe phải khai báo bằng văn bản; xe máy điện bắt buộc phải đăng ký rồi mới được phép lưu thông; TP.HCM thu viện phí mới; giá điện sinh hoạt sẽ thay đổi cách tính. Đó là những quy định mới có hiệu lực bắt đầu từ 1/6 tới.

    Từ 1/6, người bán, tặng xe phải khai báo bằng văn bản

    Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 15, thay thế cho Thông tư 36 trước đó, quy định về Đăng ký xe. Các phương tiện trong phạm vi điều chỉnh của Thông tư này gồm xe ôtô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe máy chuyên dùng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh...
     
    Từ 1/6, nhiều quy định mới được áp dụng 1
    Mẫu khai báo, các chủ xe khi có quyết định bán, tặng...phải nộp cho cơ quan cấp đăng ký xe.
     
    Cụ thể trong điều 6, của Thông tư nêu rõ, bắt đầu từ 1/6/2014, các chủ xe của tất cả các phương tiện nêu trên thì ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu 01 ban hành kèm theo thông tư này đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi.
     
    Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
     
    Từ 1/6, nhiều quy định mới được áp dụng 2
     Trường hợp, nếu đã bán hoặc cho, tặng xe mà chủ xe không thông báo đến các cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, sẽ bị xử lý hành chính...(Ảnh minh họa)
     
    Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong trường hợp nếu đã bán hoặc cho, tặng xe mà chủ xe không thông báo đến các cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, sẽ bị xử lý hành chính, và liên đới khi người mua hoặc được tặng xe, gây tai nạn hoặc sử dụng xe làm phương tiện gây phạm tội...

    Từ 1/6, xe máy điện phải đăng ký mới được lưu thông
     
    Từ 1/6, nhiều quy định mới được áp dụng 3
    Từ 1/6, xe máy điện phải đăng ký mới được phép lưu thông. (Ảnh: Internet)

     
    Từ ngày 1/6 tới, theo quy định mới của Bộ Công an, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký rồi mới được phép lưu thông.

    Theo Bộ GTVT, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Các loại xe tương tự xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

    Theo quy định này thì phương tiện mà người dân quen gọi là “xe đạp điện” có gắn động cơ điện đang được sử dụng phổ biến tại các thành phố lớn sẽ nằm trong diện bắt buộc phải làm các thủ tục đăng ký với cơ quan công an, được cơ quan này cấp biển số thì mới được phép lưu thông trên đường.

    Bộ Công an ban hành văn bản hướng dẫn, quy định thủ tục đăng ký phương tiện trong đó có loại phương tiện này. Theo đó, địa điểm đăng ký tại nơi đăng ký phương tiện của Phòng CSGT các tỉnh, công an huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Thời gian đăng ký giao động từ 2-30 ngày làm việc tùy nguồn gốc phương tiện. Hồ sơ đăng ký xe bao gồm: Giấy khai đăng ký xe; Giấy tờ của chủ xe; Giấy tờ của xe. Trong đó, giấy tờ của xe quan trọng nhất đối với xe mới chính là hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

    Giá điện sinh hoạt sẽ thay đổi cách tính
     
    Từ 1/6, nhiều quy định mới được áp dụng 4
    Từ 1/6, giá bán lẻ điện sinh hoạt gồm 6 bậc thang theo cấp độ tăng dần thay vì 7 bậc như quy định hiện hành. (Ảnh: Internet)
     
    Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Quyết định 28/2014/QĐ-TTg, có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 thay thế Quyết định 268/QĐ-TTg ngày 23/2/2011 về biểu giá bán lẻ điện quy định chi tiết cho từng nhóm khách hàng sử dụng điện bao gồm: sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt.
     
    Theo đó, giá bán lẻ điện sinh hoạt gồm 6 bậc thang theo cấp độ tăng dần thay vì 7 bậc như quy định hiện hành. Cụ thể, giá điện bậc 1 được tính từ 0 đến 50 kWh bằng 92% so với giá bán điện bình quân, bậc 2 từ 51 đến 100 kWh bằng 95% giá bán điện bình quân, bậc 3 từ 101 đến 200 kWh bằng 110%, bậc 4 từ 201 đến 300 kWh bằng 138%, bậc 5 từ 301 đến 400 kWh bằng 154%, bậc 6 từ 401 kWh trở lên bằng 159% giá bán lẻ điện bình quân.  nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

    Riêng các hộ nghèo theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định sẽ được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt, mức hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt từ 0-50 kWh.

    Bên cạnh đó, giá bán lẻ điện cho sản xuất, kinh doanh cũng được điều chỉnh. Giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất được áp dụng theo ba mức, tùy theo giờ sử dụng thấp điểm, bình thường và cao điểm. Đối với điện sản xuất, giá bán bằng 84-150% so với mức bán lẻ điện bình quân. Còn giá bán lẻ điện cho đối tượng kinh doanh, giờ thấp điểm 75%, giờ cao điểm 248% so với giá bán lẻ điện bình quân.
     
    TP.HCM thu viện phí mới
     
    Từ 1/6, nhiều quy định mới được áp dụng 5
    Từ 1/6, TP.HCM sẽ thu viện phí mới. (Ảnh: Internet)
     
    UBND TP.HCM mới thông báo bắt đầu từ ngày 1/6, thành phố sẽ áp dụng khung giá viện phí mới được Bộ Y Tế và Bộ Tài Chính ban hành vào năm 2012.
     
    Sau nhiều lần trì hoãn, khung giá viện phí mới này sẽ được áp dụng tại 378 cơ sở y tế công lập gồm: 29 bệnh viện thuộc TP.HCM, 23 bệnh viện quận huyện, 1 khu điều trị, 2 trung tâm, 1 Phòng khám chuyên khoa và 322 trạm y tế phường xã.
     
    Việc áp dụng tăng giá viện phí sẽ điều chỉnh theo lộ trình 3 năm.
     
    Cụ thể, từ ngày 1/6/2014, mức viện phí mới đối với các dịch vụ khám, chữa bệnh, giá giường bệnh và các dịch vụ xét nghiệm chỉ bằng 75% so với khung giá quy định của Bộ Y Tế. Từ ngày 1/6/2015, mức viện phí áp dụng với các dịch vụ nêu trên sẽ tăng lên bằng 85% và đến ngày 1/6/2016, mức viện phí sẽ bằng 100% khung giá quy định.
     
    Đối với nhóm dịch vụ phẫu thuật và thủ thuật (gồm 1519 dịch vụ), lộ trình điều chỉnh viện phí là 65% (từ ngày 1/6/2014), 75% (từ ngày 1/6/2015) và 100% (từ ngày 1/6/2016) so với khung giá quy định của Bộ Y Tế.

    Theo  duongbo.vn
     

    Không có nhận xét nào: