Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Người dân Bắc Ninh phẫn nộ trước bản án dành cho hai cụ cao tuổi




Tại phiên tòa sáng 16/7, nhiều cụ ông, cụ bà đã tỏ thái độ hết sức tức giận, phản đối ra mặt khi ông chủ tọa thay mặt HĐXX đọc nội dung bản án sau 4 ngày nghị án. Còn bị cáo Tuyến thậm chí đứng không vững trước vành móng ngựa chỉ sau vài phút và xin chủ tọa cho được ngồi xuống ghế để nghe nốt bản án giành cho mình.  
Sau 4 ngày nghị án, sáng ngày 16/7, TAND TP Bắc Ninh đã chính thức tuyên án vụ án “chống người thi hành công vụ”  gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua đối với cựu binh già:  Nguyễn Văn Tuyến (SN 1949) và Nguyễn Văn Đàng (SN 1947) đều trú tại khu Cô Mễ, TP Bắc Ninh. Theo đó, được xác định là người cầm đầu, bị cáo Tuyến nhận 8 tháng tù giam; bị cáo Đàng nhận mức án 6 tháng tù do được xác định là người giúp sức.
Ghi nhận diễn biến tại phiên tòa lần này cho thấy, không những đồng tình việc truy tố “có vấn đề” của cơ quan Viện KSND TP. Bắc Ninh, HĐXX còn ủng hộ ra mặt với quản điểm cơ quan công tố khi nói vống lên rằng “hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân”.
“Tưởng sau 4 ngày nghị án HĐXX sẽ đưa ra một bản án công minh, thuận lòng dân nhưng cuối cùng thì họ cũng chẳng khác gì cơ quan công tố khi những lời khai của nhân chứng, của chính những người trong tổ công tác diễn ra công khai tại phiên tòa mấy ngày trước cho thấy sự việc đã rõ mười mươi nhưng vì lý do nào đó họ vẫn tiếp tục bóp méo sự việc”- một người dự phiên tòa không ngần ngại bày tỏ quan điểm.  
Đáng chú ý, ngay khi chủ tọa đọc đến đoạn “hành vi của các bị cáo gây bất bình trong quần chúng nhân dân” thì nhiều cụ ông, cụ bà có mặt tại phiên tòa đã không còn giữ được bình tĩnh họ đã tỏ thái độ hết sức tức giận, phản đối rầm rầm tại công đường. Còn bị cáo Tuyến thậm chí đứng còn không vững, ngắt lời chủ tọa và xin ông này cho được ngồi xuống ghế để nghe nốt bản án giành cho mình. 
Có lẽ để tìm cách khép tội cho hai bị cáo này, HĐXX lập luận khá hài hước khi cho rằng bị cáo Tuyến không có tư cách gì trong Hội người cao tuổi được UBND phường phê duyệt nhưng lại thông báo cho các cụ cao tuổi thuộc ban đại diện Hội người cao tuổi ra để họp tại nhà văn hóa; còn bị cáo Đàng lại có hành vi chửi bới cán bộ khiến cho tổ công tác không làm việc được nên phải bỏ về.
“Vì đoàn công tác về nên anh Toản, trưởng khu Cô Mễ cũng không làm việc được nên anh đã phải ra UBND phường báo cáo lại sự việc. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “chống người thi hành công vụ tại khaonr 1 điều 257 của Bộ luật hình sự. “- bản án nêu.  
Trong khi các biên bản và báo cáo được coi là những chứng cứ quan trọng để buộc tội 2 bị cáo do một số cán bộ địa phương soạn thảo rồi “hù” nhau ký vào để gửi tới cơ quan chức năng , không đúng với thực tế, không đúng về mặt thời gian, địa điểm; hay 4 cá nhân xưng là “tổ công tác”, xuống khu Cô Mễ tự ý tiến hành kê khai vào ngày 13/10/11 là hoạt động không hợp pháp, không phải là hoạt động của người thi hành công vụ do thời điểm đó “tổ công tác” này chưa ra đời nhưng các tình tiết quan trọng có thể minh oan cho các bị cáo này tiếp tục bị HĐXX cấp sơ thẩm lờ đi, hoặc lý giải một cách qua quýt, thiếu thuyết phục trong bản án sơ thẩm lần 2.

Trong buổi sáng âm u, hình ảnh hai cựu binh vốn hiên ngang trong thời chiến nay về già lầm lũi, buồn bã vì câu chuyện chán ngán của thời cuộc mà họ đang phải gồng mình để chịu đựng khiến chúng tôi không khỏi đắng lòng.  Sau phiên toà, hai bị cáo cho biết sẽ tiếp tục kháng án.
Phi Hùng
                                                                          Theo phapluatvn.vn

Không có nhận xét nào: