Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Cô gái Tân Yên giành huy chương ở Á Vận hội

 Những ngày diễn ra Á Vận hội 17, tin vui từ Incheon (Hàn Quốc) được báo về Bắc Giang: VĐV Nguyễn Thị Hòa cùng đồng đội giành HCĐ nội dung đồng đội nữ cầu mây. Hòa là VĐV duy nhất của Bắc Giang có huy chương ở Đại hội Thể thao châu Á.

cô gái, Tân Yên, huy chương, Á Vận hội, nội dung, đồng đội, cầu mây

Nguyễn Thị Hòa với chiếc HCĐ ASIAD 17.
Tôi tìm về thôn Chùa, xã Liên Sơn (Tân Yên) gặp Nguyễn Thị Hòa khi ASIAD 17 vừa kết thúc. Những ngày qua, bạn bè, người thân đến chúc mừng thành tích của Hòa khá đông. Ai cũng muốn được chia vui, ngắm nhìn tấm huy chương quý giá. Hòa chia sẻ, những ngày thi đấu tại Incheon để lại ấn tượng sâu đậm. Ngoài được giao lưu, gặp gỡ bạn bè khắp châu lục, tìm hiểu nền văn hóa Hàn Quốc, cô còn được toại nguyện khi thi đấu và đóng góp công sức của mình trong thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam. 
Để đến được với chiếc HCĐ, Hòa và đồng đội đã trải qua nhiều thử thách bởi các đối thủ tại ASIAD rất mạnh. Sau trận đầu ra quân thua Indonesia, đội tuyển cầu mây Việt Nam đã đánh bại Trung Quốc 3-0 để ghi tên mình vào vòng bán kết. Đáng tiếc, do chấn thương của VĐV nên ở bán kết gặp Thái Lan, đội nữ Việt Nam thất thủ 0-2, chỉ giành vị trí đồng hạng ba. 
Theo quy định mới nhất của Ban tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, 1HCV SEA Games được tính bằng 1HCV Đại hội; 1HCV ASIAD được quy đổi thành 3HCV Đại hội; tiếp đó 1HCB = 2HCV, 1HCĐ = 1HCV. Như vậy, với chiếc HCĐ có được cùng đội tuyển cầu mây nữ, Nguyễn Thị Hòa giành thêm 1HCV cho đoàn thể thao Bắc Giang. 
Ít người biết rằng, để vươn tới vinh quang, Hòa đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả. Cô gái sinh năm 1988 bị bệnh về đường hô hấp, thể trạng yếu, thấy con gái như vậy, bố mẹ Hòa động viên em tham gia các hoạt động thể thao ở trường để nâng cao sức khỏe. Thời điểm đó, ngoài môn cầu chinh, Hòa không biết môn nào khác. Năm 2000, cô đăng ký thi tuyển vào lớp năng khiếu đá cầu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Thật bất ngờ vì vài ngày sau buổi tuyển chọn, Hòa nhận thông báo trúng tuyển vào lớp năng khiếu… cầu mây. Cô giải thích, do tỉnh Bắc Giang lúc đó chưa có phong trào cầu mây nên việc tuyển VĐV chủ yếu dựa vào nguồn VĐV ở môn đá cầu (kỹ thuật của hai môn này khá tương đồng). 
cô gái, Tân Yên, huy chương, Á Vận hội, nội dung, đồng đội, cầu mây
Nguyễn Thị Hòa (hàng ngồi, bên trái) cùng đồng đội ở đội tuyển cầu mây Bắc Giang.
Dưới sự hướng dẫn, kèm cặp của HLV Hoàng Ngọc Lan, từ một cô gái yếu đuối, chưa từng biết đến quả cầu mây, Hòa đã có bước tiến bộ rõ rệt về thể lực và chuyên môn. Là VĐV có kỹ thuật khéo léo, Hòa được xếp ở vị trí chuyền hai trong đội hình 3 người của cầu mây. Cô thường xuyên có những pha bắt bước 1 hoàn hảo và chuyền cầu như “dọn cỗ” cho đồng đội kết thúc. Với những điểm mạnh đó, từ năm 2005 đến nay, Hòa liên tục góp mặt trong đội tuyển trẻ và đội tuyển cầu mây quốc gia làm nhiệm vụ quốc tế. Cô thể hiện sự "đa năng" của mình trong màu áo đội Việt Nam khi thi đấu ở nhiều đội hình khác nhau, từ đôi nữ, đội tuyển 3 người nữ cho đến Hoop – nội dung thi đấu biểu diễn đòi hỏi VĐV phải có kỹ thuật hoàn hảo. Ở vị trí nào, đội hình nào, Hòa cũng thi đấu xuất sắc.
Đánh giá về Nguyễn Thị Hòa, HLV Hoàng Ngọc Lan cho biết: “Hòa chăm chỉ luyện tập; luôn cầu thị, lắng nghe và học hỏi từ đồng đội, đối thủ và HLV. Ngoài ra, em có kỹ thuật tốt, tinh tế trong mỗi đường cầu “cung cấp” cho đồng đội ghi điểm”.
Trong hơn 9 năm ăn cơm đội tuyển (có một số thời điểm gián đoạn do bận học), Hòa giành nhiều danh hiệu quốc tế. Nổi bật nhất là vô địch nội dung Hoop ở King’Cup Thái Lan năm 2009 (giải đấu được coi như giải vô địch thế giới), ba năm liên tiếp (từ năm 2012-2014) cùng đội nữ lọt vào tốp 3 tại King’Cup, nội dung đồng đội. Cô cũng từng giành HCĐ SEA Games 2007, á quân nội dung Hoop tại Đại hội Thể thao trong nhà châu Á… 
Trước khi giành HCĐ ASIAD 17, Hòa cùng các đồng đội cầu mây nữ Bắc Giang giành 1HCV, 1HCB cầu mây bãi biển trong chương trình Đại hội TDTT toàn quốc. Như vậy, đến thời điểm này, cầu mây đã đóng góp cho đoàn thể thao Bắc Giang 2HCV.
Với những đóng góp tích cực cho thể thao thành tích cao, Hòa 4 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, một Bằng khen của Ủy ban TDTT quốc gia. Năm 2012, Hòa hoàn thành chương trình học tập tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Cô tâm sự, đó là một trong những kế hoạch lớn mình đã thực hiện được để “biến ước mơ gắn bó lâu dài với thể thao” trở thành hiện thực. Chúc Hòa thành công với dự định của mình!
Quốc Trường

Theo baobacgiang.com.vn

Không có nhận xét nào: