Từ đó suy ra: Việt Nam uống bia nhất bảng, làm việc chót bảng.
Suy thế này thì đúng rồi, nhưng không có nghĩa vì uống bia mà làm việc chót bảng, nói như vậy thì oan cho bia quá. Năng suất lao động của thợ Việt Nam kém, người Việt làm việc không chất lượng là do nhiều
nguyên nhân và chắc chắn không liên quan đến bia. Xin chứng minh, nhiều nhà máy ở Việt Nam chủ yếu là lao động nữ, hầu hết họ không uống bia, nhưng năng suất của thợ Việt Nam vẫn thấp hơn các nước.
Nam công nhân hay người lao động của các ngành nghề khác đâu phải ai cũng uống bia, và có uống thì cũng không nhiều, đơn giản là tiền đâu mà uống. Vậy thì năng suất lao động thấp liên quan gì đến bia.
Năng suất lao động phụ thuộc vào máy móc công nghệ, chất lượng tay nghề, tổ chức sản xuất, ý thức lao động, kỷ luật lao động. 
Tất cả những tiêu chuẩn này Việt Nam đều kém xa các nước, cho nên một thợ Singapore làm bằng 15 thợ Việt Nam là phải.
Các nhà sản xuất bia cũng chẳng có lỗi gì, thậm chí sự có mặt của họ mang lại nhiều yếu tố tích cực. Nhà máy bia mọc lên thu hút được lao động, giải quyết việc làm. Một lực lượng lao động gián tiếp phục vụ cho các đại lý kinh doanh bia, nói cho nhanh là nhiều người sống nhờ bia. Còn nữa, với hàng tỉ lít bia được sản xuất và tiêu thụ, nguồn thu cho ngân sách sẽ rất lớn.
Bia tiêu thụ nhiều chứng tỏ nhu cầu của người tiêu dùng cao, đó là quy luật của thị trường. Nếu không có bia người ta sẽ uống rượu, trong đó có nhiều loại sản xuất kém chất lượng, nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng như đã từng xảy ra. Vậy thì, bia vẫn là lựa chọn tốt hơn. 
Không ít người cho rằng bia là nguyên nhân của nhiều tệ nạn xã hội, có thể có một phần, nhưng đổ hết cho bia thì oan cho bia quá. Nhiều người làm việc suốt ngày, buổi tối uống vài chai bia thư giãn bên bạn bè. Họ xem việc uống bia là một thú vui lành mạnh. Họ hoàn thành công việc, chu toàn với gia đình và uống bia nhiệt tình. Vậy thì có chi là xấu?
Còn đối với người không chịu làm việc, say xỉn tối ngày, hành hạ vợ con, thì không có bia họ cũng uống rượu đế. Những người này chịu trách nhiệm với cá nhân của họ, không liên quan đến bia.
Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó. Uống bia nhiều có hại cho sức khỏe, nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ uống bia. Các nước văn minh không cấm bia nhưng hạn chế bằng cách đánh thuế cao. Đã từng có đề xuất tăng thuế rượu bia, thuốc lá để hạn chế số lượng tiêu thụ trên đầu người. Đề xuất này cần được nghiên cứu, thấy phù hợp thì cứ áp dụng, nhưng xin đừng đổ cho bia những hậu quả mà bia không “chịu trách nhiệm”. 


Theo laodong.com.vn