Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Giang Trạch Dân từ chối gặp khi Từ Tài Hậu cầu cứu?

Tướng Từ Tài Hậu đã cố tìm cách gặp cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân để cầu cứu trước khi chính thức bị điều tra tham nhũng.

Thượng tướng Từ Tài Hậu, nguyên Phó Chủ tịch quân ủy trung ương khóa 18, đã bị Viện kiểm sát quân sự Trung Quốc chính thức khởi tố với tội danh nhận hối lộ, theo Tân Hoa Xã ngày 28/10.
Khoảng trước khi cơ quan chống tham nhũng đưa ra thông báo chính thức điều tra ông Từ hồi tháng 3, vị tướng này được cho là đã đi đến Tam Á, thành phố thuộc đảo Hải Nam, theo tuần san Phượng Hoàng.
Tuần san này khẳng định mặc dù chuyến đi được tiến hành với danh nghĩa là đi thăm “các cán bộ lão thành”, nhưng mục đích chính của ông Từ là đi cầu xin sự ân xá từ cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.
Tuy nhiên, tướng Từ đã không có được cuộc gặp với ông Giang, lúc đó đang đi nghỉ ở Hải Nam.
Ông Giang Trạch Dân
Ông Giang Trạch Dân
Tờ Phượng Hoàng cho biết thêm rằng mặc dù có
buồn vì một số quan chức cấp cao cùng thời với mình “ngã ngựa”, nhưng cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân ủng hộ mạnh mẽ cho chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch đương quyền Tập Cận Bình.  
Ủng hộ Tập Cận Bình?
Hãng tin Reuters cho biết, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã ủng hộ ông Tập Cận Bình mở cuộc điều tra đối với ông Chu Vĩnh Khang.
Bởi trước đó, có nguồn tin cho rằng, những con hổ mà ông Tập Cận Bình tiêu diệt gần đây là Từ Tài Hậu rồi Chu Vĩnh Khang đều được biết đến như những người thân cận nhất của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.
Theo giới phân tích chính trị, Chủ tịch Trung Quốc đương nhiệm Tập Cận Bình sẽ không thể điều tra một nhân vật quyền lực như ông Chu Vĩnh Khang, nếu không có sự hậu thuẫn của quan chức cấp cao trong đảng và những quan chức lãnh đạo đã nghỉ hưu.
"Các ông Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình đã đạt được sự đồng thuận về việc tiến hành điều tra đối với ông Chu Vĩnh Khang, liên quan tới hành vi vi phạm kỷ luật đảng", một trong những nguồn tin nói với Reuters.
Tuy nhiên, ông Giang Trạch Dân cũng cho rằng chiến dịch này đã đi đủ xa và việc tiếp tục đẩy mạnh nó có thể gây hại đến những lợi ích hoặc phe phái của họ.
Ngoài ra, ông Giang còn lo ngại sẽ mất đi sự ổn định và ủng hộ trong nội bộ đảng nếu chiến dịch chống tham nhũng kéo dài quá lâu và quá mạnh tay.
Các cựu quan chức lãnh đạo của Trung Quốc vẫn thường có những ảnh hưởng hậu trường trong hệ thống chính trị nước này.

Nguồn baodatviet.vn

Không có nhận xét nào: