Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp


Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp

Thứ năm 09/05/2013 09:04
Những bức ảnh cho thấy chùa Một Cột (Hà Nội) đang bị hư hại nghiêm trọng, do địa thế trũng, thường xuyên bị ngập úng.
Chùa Một Cột được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đợt đầu tiên năm 1962. Ngôi chùa này được công nhận có kiến trúc độc đáo nhất châu Á tháng 12/2012.
Theo đại đức Thích Tâm Kiên trụ trì chùa Một Cột, chùa bắt đầu dột từ năm 2002. Bắt đầu từ nhà Tổ đến các kèo gỗ và phía bên trong bàn thờ các sư tổ, hễ trời mưa là nước rơi trực tiếp xuống các pho tượng và ngấm vào tường khiến nhà chùa phải đội nón lá và mặc áo mưa cho tượng để bị bong tróc. Các kèo gỗ do nước mưa ngấm lâu đã bị mục nát.
Ngày 2/5, đại đức Thích Tâm Kiên gửi tâm thư đến UBND TP Hà Nội về việc mong các cơ quan chức năng trùng tu di tích chùa Một Cột theo đúng luật di sản văn hóa. Bức tâm thư của đại đức cũng ghi rõ: "Sau 30 ngày nữa không có ý kiến của các cấp chính quyền, nhà chùa đành phải dỡ ngói và hạ giải để đảo ngói toàn bộ chùa và nhà mẫu để tạm thời tránh dột nát khi mùa mưa bão sắp tới".

Thời điểm ngôi chùa chuẩn bị đón bằng kỷ lục là Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á (ngày 12/11/2012), nhà chùa được ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình thông báo: Để có phương án trùng tu chùa đúng nhất, nhằm phát huy giá trị di tích đặc biệt này, UBND quận Ba Đình sẽ tiến hành hội thảo khoa học về chùa Một Cột - Diên Hựu vào cuối tháng 11/2012, từ đó sẽ báo cáo trình lên UBND TP Hà Nội, xin ý kiến của Bộ VH-TTDL. Tiếp đó sẽ có hội thảo về trùng tu cho chùa Một Cột. Thế nhưng, cho đến nay, kế hoạch hội thảo vẫn nằm trên giấy.
Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Viết Bình Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho rằng: "Tình trạng xuống cấp ở chùa Một Cột vẫn chưa ở mức nghiêm trọng. Để có thể trùng tu một công trình quan trọng như chùa Một Cột phải cực kỳ thận trọng, để sau khi chúng ta thực hiện dự án có thể bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản, đáp ứng nhu cầu của phật tử thập phương và nhân dân Thủ đô".
Khu nhà Tổ thuộc quần thể chùa Một Cột bị dột và xuất hiện nhiều vết nứt.
Theo Đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì chùa Một Cột, không chỉ có dột và rạn nứt ở nhà thờ Tổ, tại sân chùa Một Cột cũng xảy ra tình trạng ngập. Trong 2 năm 2011 và 2012 nhà chùa phải thuê công ty cấp thoát nước nạo vét 164m3 bùn từ hồ. Vào ngày 8/8/2011, một trận mưa to đã làm ngập tường bao quanh chùa, nước tràn vào nhà thờ Tổ gây ngập đến 20cm.
Nhiều cột, kèo tại nhà thờ Tổ bị mục nát.
Có những cột, 2 kèo cách xa nhau 2-3cm.
Mái ngói bị đảo lộn do nắng mưa.
Nhiều lần nhà chùa phải mặc áo mưa và đội nón cho tượng.
Nước theo đường dây điện ngấm vào bên trong, khiến nhiều kèo nhỏ đỡ ngói bị mục nát nghiêm trọng.
Bậc lên ở nhiều khu vực bị rạn nứt.
Tấm biển di tích tại chùa Một Cột cũng bị bong tróc.
Nhiều mảng vữa bị rơi và bức tường bị hư hỏng.
Những vết nứt lớn khiến không ít khách tham quan lo sợ cho tính mạng những nhà sư trong chùa.
Hàng quán nối liền với chùa Một Cột từ bên ngoài gây mất mỹ quan một công trình mang tính lịch sử và nằm giữa trái tim Thủ đô.
                                                                                              Lê Hiếu/ infonet.vn

Không có nhận xét nào: