Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Triều Tiên bất ngờ phóng một loạt tên lửa

Triều Tiên bất ngờ phóng một loạt tên lửa
Cập nhật lúc 16h48" , ngày 18/05/2013 
(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên vừa phóng 3 quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông. Động thái này diễn ra hoàn toàn bất ngờ khi mà bán đảo Triều Tiên đang dịu lại sau suốt nhiều tuần “căng như dây đàn”.

 Ảnh minh họa
 (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa dẫn đường tầm ngắn trong ngày hôm nay (18/5) nhưng người ta không rõ mục đích của loạt vụ phóng tên lửa đầy bất ngờ này là gì.

"Triều Tiên đã bắn 2 quả tên lửa dẫn đường tầm ngắn vào buổi sáng và một quả vào buổi chiều ở ngoài khơi bờ biển phía đông”, một quan chức thuộc văn phòng của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết qua đường dây điện thoại.


Trên thực tế, việc Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn không có gì là lạ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa thể xác định những vụ phóng tên lửa mới nhất nói trên là một phần của một cuộc thử nghiệm vũ khí hay là một phần của một cuộc tập trận.

"Dù trong trường hợp khiêu khích nào thì Bộ Quốc phòng cũng vẫn giám sát chặt chẽ tình hình và luôn đề cao cảnh giác”, vị quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cũng đã lên tiếng xác nhận về việc Triều Tiên phóng liên tiếp 3 quả tên lửa trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, không có quả tên lửa nào rơi xuống vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Động thái bắn tên lửa trên của Bình Nhưỡng diễn ra trong thời điểm nhạy cảm khi mà căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vừa dịu đi sau nhiều tuần cả khu vực rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vì vụ thử tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái và vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 vừa rồi của Bình Nhưỡng.

Liên Hợp Quốc đã thông qua biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hai vụ thử tên lửa và hạt nhân nói trên của Triều Tiên. Điều đó đã khiến chính quyền của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nổi giận, gây ra một “cơn sóng gió nghiêng ngả” trên bán đảo Triều Tiên. Suốt nhiều tuần liền, Bình Nhưỡng liên tục tung ra những lời đe dọa, cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân thảm khốc với Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên thường tiến hành phóng tên lửa tầm ngắn Scud – loại tên lửa có thể bắn tới Hàn Quốc. Hồi tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã phóng thử thành công một tên lửa tầm xa. Trong những tuần căng thẳng vừa rồi, Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng đã chuyển hai bệ phóng tên lửa vào vịtrí ở bờ biển phía đông để sẵn sàng phóng đi một tên lửa tầm trung Musudan. Tên lửa Musudan có tầm bắn 3.500km, có thể đặt toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ trong tầm hủy diệt.

Kiệt Linh - (tổng hợp
                                                  Theo vnmedia.vn

Không có nhận xét nào: