Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

TRUY TỐ KẺ MƯU SÁT GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH KHÁNH HÒA

Truy tố 2 tội danh đối với kẻ mưu sát Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa

24/05/2013, 22:30 [GMT+7]
Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Khánh Hòa đã có Quyết định truy tố Nguyễn Viết Trương, kẻ đã đặt mìn trước cổng nhà Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa với 2 tội danh “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Nguyễn Viết Trương, sinh năm 1956 (tên gọi khác Nguyễn Mười) là Giám đốc Công ty TNHH Song Mã, có trụ sở tại số 2 Thủy Xưởng, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang. Công ty TNHH Song Mã được cấp phép khai thác đá tận thu tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để bán cho các công ty đá Granit chủ yếu ở TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Trong quá trình làm ăn, công ty của Nguyễn Viết Trương có mâu thuẫn với một số tổ chức, cá nhân. Cho rằng, Công an tỉnh Khánh Hòa và một vị nguyên là Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa chèn ép mình trong việc giải quyết các vụ việc, nên ông Trương đã làm đơn tố cáo cơ quan Công an và liên tục khiếu kiện. Khi vị giám đốc này chuyển công tác, Đại tá Trần Ngọc Khánh được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, ông Trương tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi.

Ngôi nhà nơi Nguyễn Viết Trương bị bắt khẩn cấp.
Ngôi nhà nơi Nguyễn Viết Trương bị bắt khẩn cấp.

Cuối tháng 6 đầu tháng 7-2012, ông Trương gọi điện thoại cho ông Khánh xin gặp riêng để giải quyết công việc nhưng bị ông Khánh từ chối và hướng dẫn đến cơ quan Công an để được tiếp công dân. Bức xúc vì bị từ chối gặp, ngày 30-7-2012, ông Trương đã tự chế tạo một quả mìn bằng chất nổ công nghiệp, đặt trên hộp pa nô của cửa hiệu thời trang trước nhà ông Khánh, cách mặt đất 1,8m. Khi ông Khánh đi ra, Trương dùng điện thoại của mình gọi vào máy điện thoại số 01285729993 để máy điện thoại này nhận tín hiệu và rung, kích nổ quả mìn trên hộp pa nô. Vụ nổ đã làm hư hỏng tấm pa nô, làm ông Khánh ngã xuống nhưng không gây thương tích. Vụ nổ làm rúng động dư luận trong tỉnh. Bộ Công an cùng với Công an tỉnh nhanh chóng vào cuộc để truy tìm hung thủ. Chưa đầy 2 ngày sau khi gây án, Nguyễn Viết Trương bị bắt khẩn cấp tại nhà riêng.

 Mỏ đá Công ty Song Mã đang khai thác tại Cam Lâm.
Mỏ đá Công ty Song Mã đang khai thác tại Cam Lâm.

Giám định pháp y cho biết, ông Khánh bị chấn thương vùng tai với thương tật vĩnh viễn 41%.

Hành vi trên của ông Trương bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Giết người” theo điểm 1, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự với mức án tù từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định công ty của ông Trương không được cấp phép sử dụng vật liệu nổ; nhưng quá trình khai thác đá, ông Trương nhiều lần mua kíp và thuốc nổ về để nổ mìn phá đá nên truy tố thêm tội “Tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép vật liệu nổ” theo điểm b, khoản 2 Điều 232 Bộ Luật Hình sự với mức án từ 3 đến 10 năm.

Lê Hiền
N
                                                                                                                     Nguồn báo Khánh Hòa điện tử

Không có nhận xét nào: