Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

3 HẠM ĐỘI TRUNG QUỐC HÙNG HỔ TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG


Cập nhật lúc 07h05" , ngày 27/05/2013
(VnMedia) - Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận hiếm hoi và bất thường ở Biển Đông với sự tham gia cùng lúc của cả 3 hạm đội của nước này. Đây là động thái mới nhất trong một loạt những màn dương oai diễu võ gần đây của Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông đang leo thang một cách đáng lo ngại.

 Ảnh minh họa
 (Ảnh minh họa)

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc – CCTV hôm thứ Bảy (25/5) đưa tin, cuộc tập trận của 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải diễn ra ở vùng lãnh hải phía nam. Những vũ khí được “tung” ra để phô diễn sức mạnh trong dịp này gồm có một loạt tàu chiến, tàu ngầm và đơn vị không quân thuộc Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.


Giới phân tích Trung Quốc cho biết, đây là lần đầu tiên cả 3 hạm đội của Hải quân Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận phối hợp tổng lực như vậy kể từ năm 2010. Trước đó, cách đây 3 năm, Trung Quốc từng tiến hành một cuộc tập trận tương tự để phản đối việc Mỹ đưa tàu sân bay khổng lồ và thiện chiến USS George Washington đến tham gia vào một cuộc tập trận chống tàu ngầm chung với Hải quân Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải.

Cuộc tập trận rầm rộ mới nhất của Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông đã kết thúc vào ngày thứ Sáu vừa rồi (24/5).

Việc cả 3 hạm đội của Hải quân Trung Quốc dương oai diễu võ ở Biển Đông được xem là hành động nhằm phát đi thông điệp với Mỹ và Philippines trong bối cảnh tàu sân bay lớn hàng đầu thế giới của Mỹ - USS Nimitz đang có mặt ở Biển Đông. Mỹ đã đưa tàu chiến “khủng” của mình đến nơi này đúng thời điểm Trung Quốc và Philippines đang có cuộc đối đầu hết sức căng thẳng ở bãi cạn Second Thomas. Bãi cạn này là một nhóm đảo và rạn san hô nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện do Philippines chiếm đóng. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin mới đây đã thề sẽ chiến đấu với Trung Quốc “đến người cuối cùng” khi phát hiện một tàu chiến và một nhóm tàu đánh cá Trung Quốc xuất hiện ở gần bãi cạn Second Thomas.

"Cuộc tập trận của 3 hạm đội cũng nhằm nhắn gửi đến Philippines rằng, Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì lập trường cứng rắn đối với họ ở Biển Đông”, một đại tá nghỉ hưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa có tên là Yue Gang đã nói như vậy.

Trong khi đó, tờ Tân Hoa xã hôm qua (26/5) đưa tin, một nhóm tàu chiến khác thuộc Hạm đội Bắc Hải Trung Quốc đã rời cảng ở Qingdao, tỉnh Shandong, lên đường tiến tới vùng khơi xa để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở khu vực Bắc Thái Bình Dương.

Kiệt Linh - (theo SCMP)
                                                                                    Theo vnmedia.vn

Không có nhận xét nào: