Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

ĐÃ BẮT ĐƯỢC NGHI PHẠM THỨ 2 VỤ ĐÁNH BOM Ở MỸ

Bắt sống nghi phạm thứ 2 vụ đánh bom ở Boston

(VOV) - Dzhokhar A. Tsarnaev bị bắt khi đang lẩn trốn trong lòng một con thuyền được đặt trong sân một ngôi nhà ở ngoại ô Boston.
Cảnh sát đã bắt được nghi phạm thứ 2 trong vụ đánh bom giải marathon Boston, Mỹ hôm 15/4, sau khi tiêu diệt nghi phạm thứ nhất vào sáng qua (theo giờ Việt Nam). Các nghi phạm là 2 anh em ruột, 19 và 26 tuổi.

Nghi phạm vừa bị bắt là Dzhokhar A. Tsarnaev, sống tại Cambridge, Masachussets trong khi kẻ bị bắn chết là Tamerlan Tsarnaev, nhân vật đội mũ đen trong hình ảnh được FBI công bố.
Nghi phạm Dzhokhar A. Tsarnaev (Ảnh: AFP/FBI)
Cuộc truy lùng nghẹt thở bắt đầu khi cảnh sát nhận được tin báo 2 người đàn ông đã cướp một cửa hàng tiện ích, bắn chết một cảnh sát tuần tra tại khu vực Viện Công nghệ Massachusetts, cướp một chiếc xe và chạy trốn. Cảnh sát sau đó xác định 2 tên này chính là những nghi phạm trong vụ đánh bom tại Boston.

Sau khi bị chặn bắt, 2 tên này nổ súng và ném lựu đạn tự chế về phía cảnh sát. Trong cuộc đấu súng ác liệt, 1 tên bị bắn chết và 1 cảnh sát bị thương nặng, tên còn lại bỏ xe chạy trốn tại Watertown ở ngoại ô Boston. Toàn bộ khu vực Watertown lập tức bị phong toả, người dân được yêu cầu khoá cửa, tắt điện thoại di động và tránh xa cửa sổ và cửa ra vào. Hệ thống giao thông công cộng và taxi cũng tạm ngừng hoạt động.

Khoảng 9.000 cảnh sát tiến hành lục soát từng ngôi nhà với sự trợ giúp của chó nghiệp vụ. Sau chiến dịch truy bắt kéo dài gần một ngày, cảnh sát đã bắt được Dzhokhar khi tên này đang trốn trong lòng một con thuyền đặt trong sân một ngôi nhà tại ngoại ô Boston.
Những người quen của Dzhokhar cho biết đều cho biết họ rất bất ngờ khi biết tên này là nghi phạm trong vụ đánh bom khủng bố khiến 3 người chết và gần 180 người bị thương. Theo các bạn học của Dzhokhar, tên này yêu thích thể thao, quảng giao, chăm chỉ, hoà đồng và không có biểu hiện gì bất thường. Một giáo viên từng dạy Dzhokhar thậm chí còn mô tả đây là một "chàng trai tuyệt vời". Trong khi đó, người anh Tamerlan được coi là sống khá khép kín.
Anzor Tsarnaev, cha của anh em Tsarnaev cho biết ông không thể tin nổi các con trai mình đã thực hiện vụ đánh bom. Theo ông Anzor, anh em Tsarnaev chưa bao giờ quan tâm tới vũ khí.
Một người chú của 2 nghi phạm cho biết Dzhokhar và Tamerlan lớn lên tại Kyrgyzstan và sống hợp pháp cùng gia đình tại Mỹ đã được ít nhất 7-8 năm. Trước khi xảy ra vụ đấu súng, 2 anh em Tsarnaev đã gọi điện cho người này và xin được tha thứ.

Địa điểm Dzhokhar A. Tsarnaev lẩn trốn và bị bắt giữ  (Ảnh: RT)

Theo một số nguồn tin từ cơ quan điều tra, gia đình Tsarnaev từng sống tại Chechnya và Kazakhstan trước khi định cư tại Mỹ. Dzhokhar chính thức trở thành công dân Mỹ vào ngày 11/9/2012, đúng ngày kỷ niệm 11 năm vụ khủng bố 11/9 tại New York và Washington.
Các chuyên gia phân tích cho rằng việc cướp một cửa hàng tiện ích nhỏ cho thấy 2 kẻ tình nghi có thể hoạt động đơn lẻ, túng bấn và không được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức khủng bố. Theo một số chuyên gia tâm lý, qua lời kể của người thân và bạn bè của anh em Tsarnaev cũng như hình ảnh ghi lại tại hiện trường vụ nổ thì Tamerlan có thể là kẻ chủ mưu còn người em chỉ là đồng phạm./.

Không có nhận xét nào: