Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Virut H7N9 nguy hiểm hơn H5N1

             

H7N9 nguy hiểm hơn H5N1

Thứ Ba, 30/04/2013 07:15
Đài Loan xác nhận ca đầu tiên nhiễm virut cúm gia cầm H7N9. Theo Trung tâm Phòng chống các bệnh truyền nhiễm Đài Loan, người đàn ông 53 tuổi này làm việc tại TP. Tô Châu, Trung Quốc. Đi từ Đại lục về Đài Loan qua Thượng Hải, bệnh nhân nhập viện hôm 16/4 vừa qua trong tình trạng huyết áp cao và mang bệnh siêu vi gan. Nhưng đến nay đã hơn một tuần, bệnh nhân vẫn trong tình trạng “nguy ngập”. Bệnh nhân không có tiếp xúc với chim hay với gia cầm sống và cũng không tiêu thụ thịt gia cầm nấu tái.

H7N9 nguy hiểm hơn H5N1 1
Ngày 25/4, các nhà nghiên cứu Trung Quốc khẳng định, gia cầm là nguồn gốc của dịch cúm H7N9 ở người, tuy nhiên, họ chưa phát hiện bằng chứng về hiện tượng lây từ người sang người ở loại virut này.Nghiên cứu 4 trường hợp nhiễm virut H7N9 ở người tại tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc cho thấy, tất cả các bệnh nhân này đều tiếp xúc với gia cầm kể cả thông qua công việc hoặc qua lại các chợ gia cầm sống. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó cảnh báo, gia cầm có khả năng là nguồn gốc của loại virut H7N9, vốn đã làm ít nhất 22 người thiệt mạng.
H7N9 nguy hiểm hơn H5N1 2
Ông Keiji Fukuda, Phó Giám đốc An ninh y tế của WHO cho biết, vào thời điểm này vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy virut H7N9 có thể lây lan một cách dễ dàng từ người sang khác. ”Đây là loại virut nguy hiểm một cách bất thường cho con người. Dựa trên các bằng chứng đang có, chúng tôi nghĩ rằng virut này dễ lây từ gia cầm sang người hơn và cũng nguy hiểm hơn virut H5N1”, ông Fukuda cho biết. Các nhà khoa học của Trung Quốc và WHO đồng ý rằng các loại chim muông bị nhiễm virut, đặc biệt là gia cầm, có phần chắc là nguồn gây bệnh cho con người.
H7N9 nguy hiểm hơn H5N1 3
 

GH (Theo Chinadaily, WHO

Nguồn www.suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào: