Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Phòng khám vứt bào thai nạo hút vào bể phốt

 Phòng khám vứt bào thai nạo hút vào bể phốt

(VnMedia) - Công an Thành phố Hà Nội vừa bắt quả tang Phòng khám Đa khoa Phía Nam nằm trên đường Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) xử lý chất thải y tế sai quy định sau khi nạo phá thai.
Ảnh minh họa
Phòng khám đa khoa phía Nam
Trước một số nguồn tin phản ánh Phòng khám Đa khoa Phía Nam sau khi nạo phá thai cho các thai phụ, đã tiêu hủy
chất thải y tế nguy hại bằng cách tống xuống bể phốt hoặc như vứt rác thông thường ra ngoài môi trường, Đội phòng chống tội phạm về y tế và an toàn thực phẩm (Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP. Hà Nội) đã vào cuộc làm rõ.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định cơ sở này được phép khám sản khoa, nạo hút phá thai theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong các ca nạo phá thai, cơ sở này đã xả thải, vứt rác thải y tế nguy hại trong đó có cả kim tiêm, bông băng dính máu, dịch truyền, nhau thai... ra môi trường không đúng quy định.

Một cán bộ điều tra còn cho biết, theo giấy phép, phòng khám này chỉ được nạo phá thai dưới 6 tuần tuổi. Nhưng qua thời gian các trinh sát, thực tế cho thấy, có thể có những thai phụ đã quá số tuần số tháng, khi đến đây vẫn được các cán bộ y tế ở đây phẫu thuật, phá thai theo yêu cầu.

Sau khi nạo hút thai, những chất thải y tế nguy hại kia được tiêu hủy theo những rác thải thông thường hoặc xả đi theo đường vệ sinh, bể phốt.

Liên quan đến vụ việc này, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính 223 triệu đồng đối với Phòng khám Đa khoa Phía Nam vì những vi phạm về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải y tế nguy hại sai quy định.

Phòng khám đa khoa phía Nam được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tế tư nhân do Sở Y tế Hà Nội cấp năm 2008, với đại diện phòng khám là bác sĩ Đỗ Phú Đông (sinh năm 1934).

Khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đã phát hiện hàng loạt các vi phạm của phòng khám này như: Phòng khám không xuất trình được bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 7, Nghị định 117/2009/NĐ-CP của Chính Phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Phòng khám còn có hành vi sử dụng giấy phép (tiến hành công việc bức xạ quá thời hạn) trên 30 ngày, vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 7, Nghị định 111/2009/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Phòng khám đa khoa phía Nam phải chấm dứt ngay các hành vi vi phạm trên và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định của pháp luật.




Khánh Công



Nguồn VnMedia.vn

Không có nhận xét nào: