Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Căn cước công dân sẽ thay thế chứng minh nhân dân

Ngày 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Luật căn cước công dân và Luật hộ tịch. Dự kiến giữa năm 2015, công dân bắt đầu được cấp thẻ căn cước tích hợp số định danh cá nhân thay thế cho chứng minh thư và nhiều giấy tờ khác.


Theo Dự luật Căn cước công dân được thường vụ Quốc hội thảo luận chiều 24/4, nền mặt trước thẻ gồm hình ảnh trống đồng, bản đồ VN, hoa sen và các hoa văn; hình Quốc huy; ảnh của người được cấp thẻ; thời hạn sử dụng của thẻ. Bên phải, từ trên xuống ghi dòng chữ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; dưới là dòng chữ "Căn cước công dân"; số định danh cá nhân; họ và tên khai sinh; họ và tên gọi khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quê quán; nơi thường trú.
Mặt sau thẻ gồm bộ phận điện tử lưu trữ một số thông tin cơ bản về căn cước và thông tin khác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của người được cấp thẻ; dưới in vân tay, đặc điểm nhân dạng; ngày, tháng, năm cấp thẻ; chức danh người cấp... Dự kiến, thẻ sẽ không in ảnh, vân tay và ghi đặc điểm nhân dạng của người dưới 15 tuổi.
Thẻ căn cước công dân hình chữ nhật, chiều dài 85,6mm, chiều rộng 53,98mm. Thẻ được sản xuất bằng chất liệu nhựa, ngoài cùng của hai mặt có phủ lớp màng nhựa mỏng trong suốt. Hai mặt của thẻ in hoa văn màu xanh trắng nhạt.
Quốc huy và ảnh của công dân được in màu trực tiếp trên thẻ. Mã vạch hai chiều lưu trữ một số thông tin cơ bản của công dân màu đen…
Căn cước công dân sẽ thay thế chứng minh nhân dân - Ảnh 1

Mặt trước và sau của thẻ căn cước công dân dự kiến sẽ thay thế chứng minh nhân dân.

Trước ý kiến của Bộ Tư pháp đề nghị từ khi sinh ra đến trước năm 15 tuổi chỉ nên cấp giấy khai sinh vì khoảng thời gian này chưa cập nhật dấu vân tay, đặc điểm nhận dạng vào thẻ căn cước và giấy tờ tùy thân của trẻ em vẫn do cha mẹ hoặc người giám hộ nắm giữ, ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng: “Tôi cho rằng thẻ căn cước công dân phải được cấp từ lúc khai sinh, nó chứa đựng trong đó những thông tin cơ bản trong suốt cuộc đời. Một con người sinh ra, có mặt trên đời thì phải được ghi nhận, vì vậy cần một tấm thẻ thống nhất trong cả cuộc đời”.
Chốt lại phiên thảo luận, Phó chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn vẫn đề nghị cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự luật theo hướng sẽ cấp thẻ căn cước từ khi sinh ra và thay thế cho các loại giấy tờ khác. Thẻ sẽ do cơ quan công an cấp. Ông cũng lưu ý, nếu dự luật được thông qua thì sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2015, trong khi cơ sở dữ liệu quốc gia phải chờ đến 2016.
Tuy nhiên, dự kiến, sau khi luật có hiệu lực, địa phương chưa có điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, vật chất, kỹ thuật và cán bộ quản lý căn cước công dân để triển khai thì Bộ Công an báo cáo Thủ tướng quyết định cho phép tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành cho đến khi có đủ điều kiện; chậm nhất từ ngày 1/1/2020 phải thực hiện thống nhất theo quy định của luật này.

P.Thảo

                                                    Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: