Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Các quyết định hành chính 'kích' tăng CPI ngoạn mục


(ĐVO) – Quyết định tăng giá xăng dầu, dịch vụ y tế đã khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng vọt, vượt ngoài dự đoán của các chuyên gia.


Cụ thể, tại Hà Nội, mức tăng CPI tháng 8 bằng 1,5 lần mức tăng của 7 tháng trước đó và gấp 2,5 lần mức tăng của tháng Tết. Còn TP. HCM tăng 0,31% so tháng trước và tăng 3,17% so với cùng tháng năm trước.

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thủ đô tháng 8/2013 tăng 3,16% so với tháng trước và tăng 8,7% so với cùng tháng năm trước. Tính từ đầu năm, CPI của Thủ đô đã tăng 5,19%.
Sau 7 tháng biến động nhẹ, mức tăng CPI tháng 8 bằng 1,5 lần mức tăng của 7 tháng trước đó và gấp 2,5 lần mức tăng của tháng Tết, vốn giá cả thường tăng cao, vượt ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia.
Nhìn vào diễn biến giá cụ thể, việc khó đoán này có thể hiểu được bởi giống như tháng 9 năm 2012, mức tăng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ các quyết định hành chính chứ không phải các cân đối trên thị trường.
So với các tỉnh đã tăng giá dịch vụ y tế theo thông tư liên bộ Y tế - Tài chính, Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương có mức tăng cao nhất cả nước. Nếu không tăng giá các dịch vụ y tế, CPI tháng 8 của Thủ đô chỉ tăng 0,59%.
Dịch vụ y tế tăng giá khiến CPI của Hà Nội tăng vọt
Dịch vụ y tế tăng giá khiến CPI của Hà Nội tăng vọt
Nhóm tăng mạnh tiếp theo trong tháng cũng đến từ các quyết định hành chính. Xăng dầu sau các lần tăng giá từ tháng trước vẫn dư âm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tháng này.
Nhóm giao thông tăng 1,23% so tháng trước chủ yếu đến từ các mặt hàng xăng dầu các loại.
Cũng bị ảnh hưởng bởi tăng giá xăng dầu và gas, chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đã tăng 0,95% so với tháng trước.
Còn tại TP. HCM, báo cáo của Cục Thống kê TP. HCM cho thấy CPI tháng 8/2013 của Thành phố đã tăng 0,31% so tháng trước và tăng 3,17% so với cùng tháng năm trước. Tính từ đầu năm, CPI của thành phố đã tăng 1,26%.
Việc tăng CPI tháng này được giới chuyên môn đánh giá có ảnh hưởng lớn của đợt tăng giá xăng dầu ngày 17/7/2013 và một phần của đợt tăng ngày 28/6/2013.

Các tác động trên khiến chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1.24% so tháng trước, trở thành nhóm hàng có mức tăng cao nhất trong tháng.
Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại Tp.HCM
Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại TP. HCM
Tại TP. HCM, nhóm thuốc và dịch vụ y tế cũng chỉ tăng 0,02% so với tháng trước do Ủy ban Nhân dân thành phố đã quyết định chưa thay đổi phí các loại dịch vụ y tế để chia sẻ gánh nặng với nhân dân trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay.
Theo giới chuyên môn, mục tiêu kiềm chế lạm phát đang bị đe dọa khi chỉ số CPI đang chiếm thế thắng.
Phương Nguyên (Tổng hợp)
Nguồn Báo đất việt online

Không có nhận xét nào: